Đồng bào tôn giáo chung tay phòng chống dịch

TÂM ĐAN 03/04/2020 10:39

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, tỉnh về phòng chống dịch Covid-19, các tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã chủ động dừng các lễ nghi tập trung đông người nhằm đảm bảo an toàn cho người dân trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Công tác phòng chống dịch Covid-19 được nhà chùa Linh Bửu (xã Tam Thăng, TP. Tam Kỳ) thực hiện nghiêm túc. Ảnh: VIÊN HẢI
Công tác phòng chống dịch Covid-19 được nhà chùa Linh Bửu (xã Tam Thăng, TP. Tam Kỳ) thực hiện nghiêm túc. Ảnh: VIÊN HẢI

“Tôi ở nhà cầu an cho bạn”

Theo Đại đức Thích Viên Hải - Trưởng ban Thông tin Truyền thông Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam yêu cầu tăng ni thực hiện cấm túc tại các chùa, cơ sở tự viện, không đi ra ngoài khi không thật cần thiết đến ngày 15.4. Đối với các chùa, cơ sở tự viện có hơn 20 tăng ni sinh hoạt, cần chia nhỏ khi thực hành công phu tụng niệm thường nhật.

Với khẩu hiệu “Ai ở nơi nào, ở yên chỗ đó”, “Tôi ở nhà cầu an cho bạn”, đồng bào Phật tử được yêu cầu ở tại tư gia để tụng kinh Dược Sư, các kinh cầu nguyện bình an, thay vì đến đến chùa, cơ sở tu viện như trước đây.

Đại đức Thích Viên Hải cho biết: “Tại Quảng Nam, Ban trị sự GHPG tỉnh đã chỉ đạo Ban trị sự GHPG các địa phương nghiêm chỉnh thực hiện các nội dung chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, các chùa chiền trong tỉnh đã dừng tất cả sinh hoạt nghi lễ tôn giáo thường nhật, không tổ chức khóa tu, lễ bổ nhiệm, khánh thành, đặt đá... Phật tử, người dân có đến chùa thì thắp hương lễ Phật rồi về nhưng phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2m”.

Không chỉ chấp hành nghiêm các quy định về phòng dịch, Đại đức Thích Viên Hải cũng cho biết, nhiều tăng ni, đồng bào Phật tử đã phát tâm đóng góp tiền mua trang thiết bị y tế, hàng, nhu yếu phẩm gửi đến giúp đỡ kịp thời đồng bào trong vùng và khu cách ly tập trung.

Tại Tiên Phước, Đại đức Thích Pháp Chương (chùa Tiên Mỹ, huyện Tiên Phước) thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện trao tặng 10 máy đo thân nhiệt trị giá 18 triệu đồng cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Tiên Phước. Trong khi đó, tại thị xã Điện Bàn, các chư ni chùa Ngọc Châu (xã Điện Thọ) đã tiến hành may khẩu trang vải tặng người dân phòng chống dịch.

Đồng lòng chống dịch

Ngay từ đầu tháng 3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã có công văn gửi đại diện các tôn giáo, các vị chức sắc là Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp tuyên truyền, vận động tín đồ thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng khi tổ chức các nghi lễ tập trung tại các cơ sở tôn giáo; hạn chế hoặc tạm dừng việc tổ chức các lễ hội, cuộc hành hương đông người trong thời gian xảy ra dịch bệnh.

Ghi nhận tại các cơ sở tôn giáo trên địa bàn TP.Tam Kỳ, việc chấp hành các Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ đã thực hiện nghiêm túc. Tất cả hoạt động tín ngưỡng, lễ nghi tập trung đông người tại các cơ sở tôn giáo đã hoàn toàn tạm dừng.

Tại Nhà thờ Tin Lành Tam Kỳ, phía trước cổng có dán thông báo về việc thay đổi hình thức thờ phượng Chúa của Hội thánh. Theo đó, từ ngày 28.3, tạm ngưng sinh hoạt của các ban ngành tại nhà thờ, cầu nguyện tuần hoàn tại 13 chi phái trực thuộc. Hoạt động này được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, bà con giáo dân được yêu cầu thực hiện các nghi lễ tại nhà riêng.

Ông Phan Nhường, một giáo dân theo đạo Tin lành phục vụ tại Nhà thờ Tin lành Tam Kỳ cho biết: “Vào ngày Chủ nhật hàng tuần thường có khoảng 700 giáo dân đến làm lễ. Khi thực hiện tạm dừng các nghi lễ tại nhà thờ, có nhiều giáo dân ban đầu chưa nắm thông tin nhưng khi đến thấy thông báo đã vui vẻ về nhà”.

Trong khi đó, trao đổi với Báo Quảng Nam, Linh mục Trần Quốc Việt – Quản xứ Tam Kỳ cho biết, thường ngày tại Nhà thờ Công giáo Tam Kỳ có khoảng 100 giáo dân đến làm lễ, còn ngày cuối tuần số người tham dự khoảng 1.000. Tuy nhiên, để tránh việc tập trung đông người, nhà thờ tuyên truyền bà con giáo dân không đến tham dự các thánh lễ nhằm thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Ngay cả tuần thánh và đại lễ Phục Sinh sắp đến cũng không tổ chức đông người. Các nghi lễ chỉ thực hiện trong nội bộ nhà thờ, bà con giáo dân được khuyến khích theo dõi thánh lễ tại gia đình thông qua hình thức trực tuyến.

“Chúng tôi đã tiến hành in ấn cẩm nang “Sống đức tin trong tình hình dịch bệnh Covid-19” để phát cho bà con giáo dân có nhu cầu. Qua đó hướng dẫn bà con thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch Covid-19 tại gia đình, cộng đồng và việc cầu nguyện, đọc kinh thánh tại gia” - Linh mục Trần Quốc Việt cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đồng bào tôn giáo chung tay phòng chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO