Đồng hành với bệnh nhân khó khăn

CHÂU NỮ 13/03/2020 14:15

Phòng Công tác xã hội (CTXH) Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Trung ương Quảng Nam trở thành cầu nối giữa các nhà hảo tâm với bệnh nhân nghèo. Từ cầu nối này, nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, chi phí điều trị lớn, nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ, hỗ trợ…

BVĐK Trung ương Quảng Nam trao tiền hỗ trợ bệnh nhân khó khăn. Ảnh: C.N
BVĐK Trung ương Quảng Nam trao tiền hỗ trợ bệnh nhân khó khăn. Ảnh: C.N

Qua 5 năm hoạt động, Phòng CTXH (tiền thân là Tổ CTXH - truyền thông) BVĐK Trung ương Quảng Nam đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ bệnh nhân. Nhân viên cơ hữu của Phòng CTXH và thành viên mạng lưới CTXH ở hầu hết khoa, phòng của BVĐK Trung ương Quảng Nam đã phối hợp hỗ trợ, tư vấn giải quyết các vấn đề về CTXH cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trong quá trình khám chữa bệnh.

Trong đó có thực hiện hoạt động từ thiện và vận động, kêu gọi, tiếp nhận tài trợ về kinh phí, vật chất để hỗ trợ những bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; phối hợp tổ chức các hoạt động từ thiện, công tác xã hội của bệnh viện tại cộng đồng.

Tiến sĩ - Bác sĩ Lê Viết Nhiệm - Trưởng phòng CTXH BVĐK Trung ương Quảng Nam chia sẻ, hằng ngày nhân viên Phòng CTXH của bệnh viện liên hệ thường xuyên các khoa để tìm hiểu hoàn cảnh của bệnh nhân mới nhập viện. Qua đó kịp thời thăm hỏi, động viên các hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, không nơi nương tựa...

Bệnh nhân Bùi Xuân K. (65 tuổi) ngụ tại Tam Quang, Núi Thành là một trong những trường hợp đặc biệt. Ông K. tâm sự, không có vợ con, ông phải một mình chống chọi với biến chứng của căn bệnh lao phổi trong suốt nhiều năm qua.

Ông nhập viện trong khi tinh thần suy sụp và sức khỏe suy kiệt nặng. Nhưng may mắn, ông được nhân viên Phòng CTXH cùng với bác sĩ và điều dưỡng Khoa Y học nhiệt đới liên hệ mạnh thường quân hỗ trợ kịp thời nhu yếu phẩm và chi phí một số thuốc ngoài danh mục bảo hiểm y tế.

Trong hơn một tháng điều trị, ngoài các chi phí do Bảo hiểm y tế chi trả, các chi phí còn lại của ông K. được bệnh viện và mạnh thường quân hỗ trợ hoàn toàn. Nhiều trường hợp bệnh nhân nghèo, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn khác cũng đã được hỗ trợ như ông K.

Phòng CTXH BVĐK Trung ương Quảng Nam kết nối các nguồn lực từ tổ chức từ thiện, các nhà hảo tâm thông qua việc vận động trực tiếp và các kênh thông tin như trang thông tin điện tử, trang fanpage/ facebook. Kênh radio của bệnh viện thường xuyên cập nhật thông tin về các  hoàn cảnh khó khăn cần sự hỗ trợ từ cộng đồng.

Hoạt động CTXH của BVĐK Trung ương Quảng Nam không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ bệnh nhân trong quá trình điều trị, mà còn giúp bệnh nhân khi và sau khi xuất viện. Có trường hợp được hỗ trợ về thủ tục hành chính. Có bệnh nhân được hỗ trợ xe lăn, nạng để tiện việc đi lại sau khi xuất viện. Có trường hợp Phòng CTXH liên hệ các mạnh thường quân xin hỗ trợ xe đưa bệnh nhân về nhà sau khi xuất viện…

Từ năm 2016 đến 2019, Quỹ hỗ trợ bệnh nhân khó khăn của BVĐK Trung ương hỗ trợ gần 290 triệu đồng cho gần 40 bệnh nhân. Cùng thời gian, chương trình bếp ăn tình thương của bệnh viện đã hỗ trợ hơn 21 nghìn suất ăn miễn phí, trị giá gần 320 triệu đồng.

Đồng thời, Phòng CTXH bệnh viện làm đầu mối liên lạc, phối hợp, hướng dẫn các tổ chức, tình nguyện viên đến hỗ trợ người bệnh tại bệnh viện (trao quà, cấp suất ăn miễn phí) trị giá gần 1,5 tỷ đồng; phối hợp với Khoa Ung bướu của bệnh viện hướng dẫn và hoàn tất hồ sơ xin hỗ trợ cho bệnh nhân ung thư từ Quỹ ngày mai tươi sáng cho 40 bệnh nhân với số tiền 186 triệu đồng; phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức các hoạt động khám và chữa bệnh nhân đạo ở các địa phương nghèo, vùng sâu vùng xa với 633 triệu đồng. 5 năm qua, cán bộ, viên chức, người lao động của bệnh viện hiến gần 400 đơn vị cho bệnh nhân...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đồng hành với bệnh nhân khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO