Đồng hành với con

CẨM VÂN 19/02/2020 09:10

Tiếp nối các ngày nghỉ Tết Canh Tý là chuỗi ngày nghỉ dài vì dịch bệnh Covid-19. Tụi nhỏ sẽ cảm thấy thật thích và thoải mái vì có thể ngủ nướng, chơi tự do...., nhưng phụ huynh thì thật đau đầu, vì vừa đi làm, vừa phải trông con. Và vai trò đồng hành của ba mẹ trong thời gian này cũng thật quan trọng, đây là khoảng thời gian tốt để gần con hơn, chơi cùng con và hiểu con nhiều hơn. Với bất kỳ bạn nhỏ nào, khi được ba mẹ chơi cùng đều cảm thấy vui vẻ. Tuy nhiên, công việc bận rộn và quan trọng là sự kiên nhẫn để chơi cùng con là điều không phải ai cũng làm được.

Trong thời gian con nghỉ học, với tôi việc chơi cùng con trở nên thú vị. Tôi thường thảo luận với con, cùng làm những việc trong nhà như phơi quần áo, rửa chén, nấu những món đơn giản. Khi có sự thỏa thuận và được hướng dẫn, con làm rất vui vẻ, nhiệt tình. Bên cạnh đó, việc đưa ra thời gian biểu trong ngày với con cũng quan trọng không kém, vì không thể lúc nào cũng ở bên cạnh để giám sát. Con có thể không hoàn thành tất cả thời gian biểu đề ra nhưng sẽ học được kỹ năng sắp xếp thời gian, lên kế hoạch cho bản thân mình khoa học hơn.

Trong thời gian này, việc con sử dụng các thiết bị công nghệ như điện thoại, máy tính, ti vi… là điều không thể tránh được. Nên hướng dẫn các chương trình phù hợp, yêu cầu con sau khi xem có thể kể cho mẹ nghe những điều vừa xem. Tôi nghĩ rằng với hình thức này sẽ giúp con học được kỹ năng trình bày lại những kiến thức mình vừa học được và có thể ứng dụng để thực hành trong thực tế cuộc sống. Không những vậy, việc quy định thời gian tiếp xúc với thiết bị công nghệ cũng cần được xác định với con trước.

Vì ba mẹ phải đi làm, việc giao cho con những việc mà con hứng thú, chúng sẽ thực hiện tốt hơn. Với cá nhân mình, tôi thường tìm tòi những trò chơi hay những thí nghiệm khoa học kích thích sự tò mò của trẻ con nhưng phải an toàn để con có thể thực hiện được. Trong thời gian qua, chúng tôi cùng làm một số việc nhỏ như trồng giá bằng đậu xanh, làm bánh thuẫn, làm cơm cuộn, viết lời yêu thương bằng mật thư... Với trò trồng giá, tụi  nhỏ bắt tay vào thực hiện: gieo hạt và tưới nước hằng ngày, ngoài ra tôi còn gợi ý để con làm bảng theo dõi quá trình sinh trưởng của cây, xem cây phát triển qua từng ngày. Qua trò này con học được kỹ năng quan sát...

Và để gắn kết với con nhiều hơn, vào các buổi tối, cả ba và mẹ có thể quây quần cùng con trò chuyện hay chơi một trò chơi nào đó. Tôi thường đọc sách cho con nghe trước khi ngủ, các con rất thích thú dù bé lớn đã có thể tự đọc được. Không những vậy, có những câu chuyện lại làm tôi hiểu con nhiều hơn vì nó là một tình huống con gặp trong cuộc sống. Khi nghe câu chuyện tương tự, con sẽ kể cho mẹ nghe dễ dàng hơn.

Việc đồng hành với con là suốt đời, nhưng thời gian này thật ý nghĩa để ba mẹ thấy rằng việc giáo dục con không chỉ là trách nhiệm của nhà trường mà vai trò của gia đình thật sự rất quan trọng. Trong mùa dịch bệnh, con học được những kỹ năng cần có để bảo vệ cho bản thân như rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang nơi đông người… Và ba mẹ cũng có thể gửi đến con những thông điệp như việc thế giới sẽ có những biến động mà ta không thể biết trước được, nên cần học cách đối diện với những điều xấu và nhìn cuộc sống tích cực hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đồng hành với con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO