Ghi ở khu cách ly Tích Phú

HOÀNG LIÊN 17/08/2020 08:50

Nhiều ngày qua, bên trong khu dân cư thực hiện lệnh phong tỏa cách ly ở tổ 3 thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp (Đại Lộc), bình yên đã trở lại, ai nấy dần quen với nhịp sống chậm rãi, ý thức tự giác chấp hành cách ly khá tốt. Những bữa ăn ở từng gia đình được cải thiện nhờ sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội.

Ông Lê Anh Hoàng tranh thủ sửa lại tường rào, cổng ngõ trong những ngày cách ly. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Ông Lê Anh Hoàng tranh thủ sửa lại tường rào, cổng ngõ trong những ngày cách ly. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Người dân yên tâm

Khu vực tổ 3 thôn Tích Phú có 69 hộ dân với 214 khẩu, thực hiện lệnh phong tỏa từ 0 giờ ngày 7.8, liên quan tới 2 trường hợp nhiễm Covid-19 là BN469 và BN672 (con BN469). Trong đó, lực lượng chức năng chốt chặn 2 điểm, khoanh vùng, kiểm soát chặt chẽ khu vực có nguy cơ cao liên quan tới 24 hộ sinh sống.

Tại điểm chốt tổ 3, khi có đoàn hỗ trợ thực phẩm, lãnh đạo xã, cán bộ mặt trận, phụ nữ xã tiếp nhận, rồi phân chia từng phần cho người dân khu cách ly, thông báo trên loa phóng thanh để bà con tới nhận. Đã thành lệ, người dân trong khu cách ly đi theo hàng, giữ khoảng cách, tới nơi đứng xếp hàng sát khuẩn, nhận thực phẩm xong ai nấy nhanh chóng trở về nhà. Chỉ vài con cá tươi, bó rau muống, chai dầu, mắm cho mỗi hộ gia đình khi có đoàn hỗ trợ đến, nhưng trong thời điểm cách ly phòng chống dịch thật đáng trân quý.

Đại úy Trương Văn Thanh - Phó Trưởng công an xã Đại Hiệp cho hay: “Từ khi có trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn, bà con ai nấy chấp hành tốt lệnh phong tỏa, yên tâm ở trong nhà cách ly phòng tránh dịch. Thiếu gì bà con chỉ việc ghi ra giấy có người mua giúp. Ngay cả nhận hàng hỗ trợ, bà con cũng xếp hàng, sát khuẩn rồi nhận thực phẩm đem về. Tình hình khá ổn, bà con ở khu phong tỏa không ai phàn nàn và chúng tôi sẽ hỗ trợ bà con hết mình”.

Những ngày qua, bà Nguyễn Thị Thu Thanh cùng 4 người con tự giác ở yên trong nhà và mỗi ngày chỉ ra chốt để nhận đồ tiếp tế hay gửi mua vật dụng thiết yếu. “Nhà nước rất quan tâm, khử trùng, sát khuẩn khu vực này rất kỹ. Bữa ăn cũng không thiếu rau củ quả, có thêm cá thịt tiếp tế dù không nhiều nhưng vẫn có ăn” - bà Thanh tâm sự. Còn ông Lê Anh Dũng nhà ở gần đó cho biết, gia đình ông được hỗ trợ mắm muối, thực phẩm đảm bảo đủ ăn trong những ngày cách ly phòng dịch.

Trong thời gian thực hiện lệnh phong tỏa, ông Lê Anh Hoàng tranh thủ trộn bê tông làm lại trụ cổng nhà, sửa tường rào. “Lâu nay cổng ngõ, tường rào hư hỏng xuống cấp nhưng thường ngày tôi phải đi làm mưu sinh, đâu có thời gian sửa chữa. Bây giờ phong tỏa cách ly, tận dụng thời gian này xây sửa lại chớ hết cách ly sẽ lại không có thời gian. Sau những ngày đầu tâm lý có phần bị ảnh hưởng, bây giờ bà con ở đây đã bớt lo âu. Mong cho dịch bệnh sớm qua nhanh” - ông Hoàng nói.

Cần thêm sự giúp sức

Bà Nguyễn Thị Trà My - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Hiệp chia sẻ, tổ 3 thôn Tích Phú là khu dân cư có nhiều hộ già neo đơn, đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội, phụ nữ đơn thân nuôi con. Có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như trường hợp một cụ ông 86 tuổi phải nuôi 2 cháu nội ăn học, một cháu đại học, một cháu lớp 7, cha mẹ hai cháu đã mất. Hay một số phụ nữ đơn thân nuôi 2 - 3 con nhỏ... nên chúng tôi nỗ lực kêu gọi, vận động giúp đỡ giúp bà con qua cơn khó khăn này. Căn nhà của mẹ con BN469 và BN672 được khử trùng, sát khuẩn thường xuyên. Xã cũng cử người đến giúp đỡ chăm sóc đàn vật nuôi để kinh tế của người dân sau khi đi chữa trị về không bị thiệt hại” - bà My nói.

Bà Nguyễn Thị Hồng - Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ, địa phương đã chỉ đạo mặt trận - đoàn thể, cơ quan, ban ngành và ban dân chính các thôn tích cực vận động một số nguồn thăm người đau ốm, bệnh tật, cố gắng để không ai bị thiếu ăn, không ai bị bỏ lại phía sau. Phía xã cũng đã cử cán bộ xuống thăm hỏi, hỗ trợ quà một số đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội.

“Ngoài ưu tiên cho các hộ cách ly tại gia đình, địa phương cũng cố gắng vận động, san sẻ số quà cứu trợ cho những hộ đặc biệt khó khăn, người già neo đơn, phụ nữ đơn thân nuôi con nhỏ. Rất trăn trở khi toàn xã vẫn còn 350 hộ nằm trong các nhóm này. Vì lẽ đó, rất cần sự chung tay của cộng đồng, xã hội để giúp người dân, đối tượng khó khăn, yếu thế vượt khó khăn, hoạn nạn” - bà Hồng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ghi ở khu cách ly Tích Phú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO