Giữ thôn bản bình yên

TẤN SỸ 24/06/2020 06:05

Nhắc đến Bí thư Chi đoàn thôn Trà Va (xã Sông Trà, Hiệp Đức) Lê Thị Phương Thảo, nhiều người dân địa phương tỏ vẻ quý mến và thán phục tinh thần vì cộng đồng. Thảo thường xuyên quan tâm, giúp đỡ người dân trong thôn và tham gia tích cực, có hiệu quả trong giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở.

Chị Lê Thị Phương Thảo đang tuyên truyền Nghị định 100 cho bà con dân tộc thiểu số. Ảnh: T.S
Chị Lê Thị Phương Thảo đang tuyên truyền Nghị định 100 cho bà con dân tộc thiểu số. Ảnh: T.S

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”… là phương châm mà Lê Thị Phương Thảo áp dụng nhuần nhuyễn sau gần 5 năm đảm nhiệm Bí thư Chi đoàn thôn. Với đặc điểm thôn Trà Va có hơn 400 hộ dân, trong đó ngoài đồng bào Ca Dong, có 100 hộ dân Bh’nong sinh sống. Để dễ tuyên truyền các chủ trương, chính sách, Thảo tự mày mò học thêm tiếng Bh’nong. Sau gần 3 tháng, ngoài tiếng Ca Dong mẹ đẻ, Thảo có thêm “ngoại ngữ” thứ hai là tiếng Bh’nong. Và từ đó, việc chuyển tải những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với bà con dân bản của Thảo thuận tiện hơn.

Thời gian qua, cùng với Ban chấp hành Chi đoàn thôn, Thảo tập trung tuyên truyền Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. Với những người cao tuổi, để giúp bà con dễ hiểu về những tác hại do rượu bia gây ra, Thảo vừa dùng tiếng Ca Dong, vừa dùng tiếng Bh’nong để tuyên truyền. Trong những ngày dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh, Thảo tích cực tuyên truyền bà con giữ gìn vệ sinh phòng bệnh.

Bà Đinh Thị Thủy (người dân thôn Trà Va) nhận xét về Thảo với giọng trìu mến: “Con Thảo gần gũi bà con mình lắm, cả làng ni ai cũng quý nó. Giờ nghe nó nói về tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông, già sẽ về nói lại cho mấy đứa con biết để không vi phạm pháp luật”.

Còn Thảo chia sẻ về nỗ lực của mình: “Ban ngày em làm việc nhà, ban đêm em đi đến từng nhà bà con để tuyên truyền. Em nói một lần không được thì nói hai ba lần, rồi em dẫn chứng những vụ tai nạn giao thông, hậu quả để lại cho gia đình, người thân. Dần dần, bà con cũng nghe theo em”.

Với vai trò Bí thư Chi đoàn thôn, Lê Thị Phương Thảo cũng là người tích cực tham gia công tác hòa giải ở cơ sở. Thảo cùng với Ban cán sự thôn Trà Va hòa giải thành công 22 vụ việc mâu thuẫn ở thôn; trong đó chủ yếu là tranh chấp đất đai, bạo hành gia đình, thanh niên xích mích với nhau… Tùy theo mỗi vụ việc mà Thảo dùng kinh nghiệm để thuyết phục bà con. Với cách thuyết phục vừa nhẹ nhàng, nhưng không kém phần cương quyết, có tình có lý, Thảo đã thành công trong vai trò hòa giải viên ở cơ sở của mình. Chính những nỗ lực của Thảo đã góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự ở một thôn có đông dân cư nhất xã Sông Trà.

Anh Lê Dân - Bí thư Đoàn xã Sông Trà nhận xét: “Thảo rất năng nổ, tham gia tốt hoạt động, phong trào Đoàn ở địa phương. Với hoạt động của tổ an ninh tự quản, Thảo làm tốt vai trò hòa giải của mình, hạn chế tình trạng khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp, từ đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc anh em trong địa bàn thôn, cũng như ở xã”. 

Theo anh Nguyễn Công Thành - Bí thư huyện Đoàn Hiệp Đức, những năm qua, ngoài sáu nhiệm vụ trọng tâm của công tác đoàn, Ban Thường vụ huyện Đoàn Hiệp Đức luôn quan tâm đến việc tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Các cấp bộ đoàn từ huyện đến xã, thôn thường xuyên chỉ đạo thực hiện tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho bà con dân tộc thiểu số. Trong đó lấy vai trò nòng cốt là thanh niên dân tộc thiểu số tham gia tổ tự quản về an ninh trật tự, tổ hòa giải ở khu dân cư…

“Những tấm gương điển hình hết mình vì bà con dân bản như cô gái Ca Dong Lê Thị Phương Thảo đang được Huyện đoàn Hiệp Đức nhân rộng quy mô toàn huyện. Ở đó, sức trẻ, cộng với kiến thức, các đoàn viên thanh niên sẽ là những tuyên truyền viên tích cực trong đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở, góp phần xây dựng cuộc sống văn minh, tiến bộ, an toàn, thượng tôn pháp luật ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số của huyện” - anh Thành nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giữ thôn bản bình yên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO