Hơn 20 năm hiến máu nhân đạo

TRẦN THIỆT 16/09/2019 13:26

Với tâm niệm sống là phải có ích, anh Trần Văn Chiến và Vương Trung Kiên ở xã Bình Triều (Thăng Bình) có hơn 20 năm tham gia hoạt động hiến máu tình nguyện.

Anh Trần Văn Chiến với công việc sửa xe máy.
Anh Trần Văn Chiến với công việc sửa xe máy.

Anh thợ sửa xe hơn 30 lần hiến máu

Anh Trần Văn Chiến (45 tuổi) trú tại thôn Phước Châu, xã Bình Triều (Thăng Bình) tham gia hiến máu nhân đạo từ năm 1998 đến nay.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự vào năm 1996, anh Chiến trở về quê hương mở tiệm sửa xe máy và bắt đầu tham gia công tác đoàn thanh niên tại địa phương. Anh bén duyên với việc hiến máu tình nguyện từ đó. Trừ những lần anh bận việc không thể đi được, còn lại anh đều sắp xếp thời gian tham gia mỗi năm 2 lần hiến máu góp phần cứu người. Tính đến nay, anh đã có hơn 30 lần tham gia hiến máu nhân đạo.

Anh Chiến vừa hoạt động công tác đoàn, vừa tham gia đội thanh niên xung kích của xã. Anh Chiến cùng các thành viên khác của đội thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền vận động người thân, thanh niên và người dân tham gia hiến máu. “Mình là người khỏe mạnh, cho bớt một phần máu của mình mà có thể cứu được mạng sống của người khác thì có gì đâu không thể. Hiến máu mình thấy không ảnh hưởng gì tới sức khỏe. Như bản thân tôi, sáng hiến máu xong, chiều vẫn làm việc bình thường. Đôi khi, còn thấy cuộc đời vui và ý nghĩa hơn” - anh Chiến chia sẻ. Bên cạnh đó, anh Chiến còn vận động người thân, bạn bè tham gia hiến máu tình nguyện. Đặc biệt, sau khi anh Chiến cưới vợ, thì có thêm người đồng hành trong công tác thiện nguyện ý nghĩa này.

Anh Vương Trung Kiên bên những tấm giấy khen tuyên dương hiến máu nhân đạo nhiều lần. Ảnh: T.T
Anh Vương Trung Kiên bên những tấm giấy khen tuyên dương hiến máu nhân đạo nhiều lần. Ảnh: T.T

Năm 2008, vì công việc gia đình, anh Chiến xin nghỉ làm công tác đoàn, tập trung vào công việc sửa xe máy lo cho kinh tế gia đình. Nhưng với anh, hiến máu hằng năm là việc làm không thể thiếu. Hiện tại, anh còn tham gia ngân hàng máu sống của xã, sẵn sàng cho máu khi có người cần. Tâm niệm của anh Trần Văn Chiến luôn là “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.

Chủ quán nước hơn 22 lần hiến máu

Sau khi rời nhà anh Chiến theo lời giới thiệu của anh, chúng tôi tìm đến nhà anh Vương Trung Kiên (38 tuổi) cũng trú tại thôn Phước Châu, xã Bình Triều. Hiện là chủ một quán nước nhỏ bán cà phê và nước giải khát, anh Kiên đã có 22 lần hiến máu nhân đạo. Cũng giống anh Chiến, năm 1999 anh Kiên bén duyên với việc hiến máu cứu người từ hoạt động công tác đoàn thanh niên của địa phương. Nhưng anh Kiên còn có thêm người “truyền lửa” chính từ người mẹ của mình. Anh Kiên kể, mẹ anh trước đây là dược sĩ từng công tác ở bệnh viện quân y, những năm tháng chiến tranh, trực ở bệnh viện, cứ có thương binh đưa vào cần hiến máu là bà sẵn sàng cho máu. Có lẽ chính nguồn động lực từ người mẹ của mình mà cả anh trai và anh Kiên đều tích tham gia hoạt động nhân đạo này.

Không chỉ hiến máu hằng năm, anh Kiên còn nhiều lần hiến máu trực tiếp cứu người bệnh qua cơn thập tử nhất sinh. Anh Kiên chia sẻ: “Lúc tôi mới nhận nhiệm vụ công tác đoàn, một hôm đang dự tập huấn tại TP.Tam Kỳ về chương trình thanh niên của tỉnh, thì bên Tỉnh đoàn nhận được thông báo Bệnh viện Đa khoa tỉnh có một trường hợp bệnh nhân đang cần hiến máu gấp. Vậy là anh em lật đật chạy đi, tôi cũng xin theo. Sau khi làm các xét nghiệm, tôi đã hiến 1 đơn vị máu cho bệnh nhân. Hôm đó ai cũng vui vì đã kịp giúp người bệnh qua cơn nguy kịch. Một lần khác, khi đang nuôi con bị ốm ở Bệnh viện Nhi Quảng Nam, nghe người mẹ của một bệnh nhi chia sẻ lo lắng vì con chị bị bệnh nặng đang cần truyền máu gấp, tôi đồng ý cho máu ngay. Khoảnh khắc nhìn thấy người thân của bệnh nhân cần máu nở nụ cười khi nghe bác sĩ thông báo tai qua nạn khỏi, mới cảm nhận hết việc làm ý nghĩa này. Cứ cho đi rồi bạn sẽ nhận được hạnh phúc”.

Anh Trần Văn Chiến và Anh Vương Trung Kiên đã trưởng thành từ công tác đoàn thanh niên. Hiện tại, các anh đã không hoạt động công tác đoàn trở về với công việc mưu sinh lo cho gia đình nhỏ của mình. Nhưng với họ, dù ở độ tuổi nào thì việc hiến máu nhân đạo là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, để theo đuổi tâm niệm sống là phải có ích.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hơn 20 năm hiến máu nhân đạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO