Không có mương thoát nước, hàng chục nhà dân giữa Tam Kỳ bị ngập

HỒ QUÂN 07/10/2020 16:54

(QNO) – Do mương thoát nước bị một đơn vị thi công chắn ngang bằng tường rào nên từ giữa năm 2019 đến nay, sau mỗi đợt mưa lớn, 10 hộ dân từ số nhà 154-174, đường Phan Châu Trinh (thuộc phường An Mỹ, TP.Tam Kỳ) thường xuyên bị ngập úng ở sau nhà. Đáng nói, người dân đã liên tục kiến nghị, UBND TP.Tam Kỳ đã có văn bản chỉ đạo nhưng Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng TP.Tam Kỳ vẫn chưa triển khai phương án khắc phục theo yêu cầu.

Người dân phải kê cao vật dụng để tránh bị hư hỏng. Ảnh: HỒ QUÂN
Người dân phải kê cao vật dụng để tránh bị hư hỏng. Ảnh: HỒ QUÂN

Đợt mưa kéo dài liên tục từ ngày 6.10 đến nay đã khiến khu vực sau nhà kéo dài đến phần giữa căn nhà bà Nguyễn Thị Tố Nga (số nhà 156, Phan Châu Trinh) bị ngập gần 30cm.

Bà Nga cho biết, rạng sáng 7.10, khi phát hiện nước tràn vào nhà, cả gia đình bà phải kê vật dụng lên cao để tránh bị hư hỏng. Tuy nhiên, mưa càng lúc càng lớn, nước trong nhà bắt đầu dâng cao, bà phải thuê máy bơm để đẩy nước ngập trong nhà ra khu vực cống thoát nước của khu dân cư gần đó.

“Từ năm 2019 trở về trước, khu vực này không bao giờ bị ngập kiểu này, trừ trường hợp bão lụt thôi. Nước sau mỗi trận mưa sẽ chảy ra mương và thoát ra sông. Nhưng khi UBND TP.Tam Kỳ quy hoạch, bố trí tái định cư cho một hộ dân về sinh sống dọc bên đường Điện Biên Phủ đã không tính toán đến mương thoát nước này. Do đó, khi hộ dân này xây nhà và tường rào vào giữa năm 2019 đã chắn ngang mương thoát nước gây ngập úng cục bộ cho 10 hộ dân chúng tôi mỗi khi trời mưa lớn” - bà Nga nói.

Khu vực mương thoát nước bị tường rào ngăn lại gây tình trạng ngập úng cục bộ cho 10 hộ dân. Ảnh: HỒ QUÂN
Khu vực mương thoát nước bị tường rào ngăn lại gây tình trạng ngập úng cục bộ cho 10 hộ dân. Ảnh: HỒ QUÂN

Còn bà Phạm Thị Hồng Nguyệt (số nhà 166 Phan Châu Trinh) phản ánh: “Nhà tôi kinh doanh bánh kem nhưng mưa cứ ngập, ẩm thấp thế này thì rất ảnh hưởng. Vừa qua, tôi phải xây một vách ngăn giữa căn nhà. Tuy nhiên, khi trời có mưa lớn là nước vẫn tràn vào nhà”.

Ngập úng khi có mưa lớn đã ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Ảnh: HỒ QUÂN
Ngập úng khi có mưa lớn đã ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Ảnh: HỒ QUÂN

Bức xúc trước vấn đề này, 10 hộ dân này đã có kiến nghị đến UBND TP.Tam Kỳ. Sau đó, UBND TP.Tam Kỳ đã tiến hành kiểm tra, khảo sát hiện trường và đã có công văn số 2563/UBND-QLĐT (ngày 14.11.2019) về việc giải quyết đơn kiến nghị của hộ dân từ số nhà 154-174 đường Phan Châu Trinh.

Theo đó, UBND TP.Tam Kỳ đề nghị Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng TP.Tam Kỳ khẩn trương chỉ đạo đơn vị thi công đào mương trần tại diện tích đã san nền dài khoảng 20m chảy vào hố ga G7 của dự án khu dân cư - tái định cư dọc hai bên đường Điện Biên Phủ. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan có giải pháp khớp nối hệ thống thoát nước khu vực phía sau nhà từ số 154-174 đường Phan Châu Trinh vào mương thoát nước của dự án khu dân cư - tái định cư dọc hai bên đường Điện Biên Phủ cho phù hợp với hiện trạng và quy hoạch đã phê duyệt.

Cạnh đó, cũng giao cho Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng TP.Tam Kỳ thực hiện việc đấu nối hệ thống thoát nước công trình khu dân cư - tái định cư dọc hai bên đường Điện Biên Phủ vào mương thoát nước trên đường Phan Châu Trinh tại hố ga C14 để đảm bảo nước không tràn lên mặt đường Phan Châu Trinh.

Nước không thoát được tràn vào nhà dân. Ảnh: HỒ QUÂN
Nước không thoát được tràn vào nhà dân. Ảnh: HỒ QUÂN

Tuy nhiên đến nay, đơn vị nói trên vẫn chưa triển khai thi công theo yêu cầu của UBND TP.Tam Kỳ. Đáng nói, sau đợt ngập úng do mưa lớn và chịu ảnh hưởng của cơn bão số 5 vừa qua, đại diện những hộ dân ở khu vực này cũng đã kiến nghị đến UBND TP.Tam Kỳ và Ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng TP.Tam Kỳ nhưng chưa thấy có phương án giải quyết.

“Tôi mong cơ quan chức năng sớm triển khai giải pháp khắc phục, nhất là trước mùa mưa bão năm nay để đời sống và kinh doanh của 10 hộ dân chúng tôi được ổn định trở lại” – bà Nguyễn Thị Tố Nga kiến nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Không có mương thoát nước, hàng chục nhà dân giữa Tam Kỳ bị ngập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO