Không được phép lơ là

BÍCH HẠNH 07/04/2020 15:37

Nhiều ngày qua, tại nút giao thông chính dẫn vào cổng chính của chợ Tam Kỳ, đặt cố định băng rôn “Không đeo khẩu trang không được vào chợ Tam Kỳ”. Sáng 5.4, không khí mua bán ở mặt hàng trái cây, hải sản ngoài khu chợ chính đã thưa thớt so với ngày thường. Chị Hoa, bán trái cây ở chợ Tam Kỳ cho biết: “Không đợi bảo vệ nhắc nhở, chị em tiểu thương cũng tự mua vài chai nước sát khuẩn để rửa tay và đeo khẩu trang thường xuyên trong khi giao tiếp với khách”. Còn tại chợ Trung tâm thương mại tỉnh, theo quan sát sáng 5.4, tại cổng chính, cả tiểu thương và người dân chấp hành rất nghiêm túc việc đeo khẩu trang.

Chợ Chiên Đàn vẫn đông đúc buổi sáng, nhưng việc giữ cự ly, đeo khẩu trang chưa được thực hiện đúng quy định.
Chợ Chiên Đàn vẫn đông đúc buổi sáng, nhưng việc giữ cự ly, đeo khẩu trang chưa được thực hiện đúng quy định.

Trong khi đó, tại chợ Hòa Hương (Tam Kỳ) hay chợ Chiên Đàn (Phú Ninh) theo ghi nhận, tuy tăng cường tần suất phát thanh hướng dẫn về giữ khoảng cách đi lại, đeo khẩu trang để phòng chống dịch Covid-19, nhưng còn bộ phận tiểu thương và người dân vẫn thờ ơ với việc đeo khẩu trang.

Chiều 4.4, dãy hàng ăn uống, giải khát trước khuôn viên chợ Hòa Hương vẫn tụ tập đông người đến ăn uống và các bàn ghế ăn uống vẫn đặt kề nhau với khoảng cách chưa đến 1m. Theo lập luận của một số tiểu thương ở đây, sở dĩ họ chưa triển khai đeo khẩu trang liên tục, hoặc đeo nhưng hở mũi do Tam Kỳ là vùng an toàn chưa công bố dịch. Nhân viên bảo vệ chợ chỉ nhắc nhở, khuyến cáo người dân là chính.

Bà Vũ Thị Thanh Nga - Trưởng ban Quản lý chợ Tam Kỳ cho biết, đơn vị hiện quản lý 4 chợ (gồm chợ Tam Kỳ, chợ Hòa Hương, chợ Vườn Lài, chợ sau siêu thị Co.opMart), với khoảng 2.500 hộ kinh doanh, buôn bán. Trong đó, chợ Tam Kỳ chiếm hơn 2.000 hộ tiểu thương kinh doanh ổn định. Thuận lợi nhất khi triển khai các chỉ thị của Chính phủ và UBND tỉnh về phòng chống dịch Covid-19 là người dân rất có ý thức phòng bệnh. Người dân muốn vào chợ giao dịch mua bán bắt buộc phải đeo khẩu trang, trường hợp không hợp tác lập tức tổ bảo vệ chợ sẽ đến chụp hình, tái phạm sẽ bị xử lý ngay.

“Để phòng chống dịch, chúng tôi đã đầu tư 9 loa phát thanh các loại, trang bị nước sát khuẩn (bình quân chi phí 1 triệu đồng/ngày) đặt ở vị trí thuận lợi để mọi người dân ra vào chợ dễ dàng nhìn thấy để rửa tay đúng quy định” - bà Nga thông tin.

Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ - ông Nguyễn Minh Nam cho hay, ngoài việc chuẩn bị chu đáo cơ sở hạ tầng các khu vực cách ly tập trung, thành phố ưu tiên vào công tác tuyên truyền để phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả nhất. Trong đó, khu vực có nguy cơ cao nhưng không thuộc diện tạm đóng cửa như chợ phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định liên quan. Lãnh đạo chính quyền thành phố cam kết cung ứng đủ các nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân. Cửa ngõ ra vào các chợ tại địa bàn Tam Kỳ đều được lập chốt chặn đảm bảo an ninh trật tự, xử lý các trường hợp không tuân thủ về phòng chống dịch Covid-19.

Theo chỉ đạo của chính quyền tỉnh, các chợ và đơn vị chủ quản chợ phải đảm bảo dung dịch sát khuẩn để mọi người đến chợ phải sát khuẩn. Riêng các tiểu thương trực tiếp bán hàng tại chợ phải tự sát khuẩn 60 phút/lần. Yêu cầu mọi người đến chợ phải đeo khẩu trang, không đeo không cho vào, không bán hàng và giao ban quản lý chợ phối hợp các cơ quan chức năng xử phạt theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Không được phép lơ là
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO