Làm đường cho người dân làng Tắc Rối

HỒ QUÂN 27/07/2020 17:13

(QNO) - Một con đường bê tông dẫn từ đầu làng đến tận nhà đang được thi công trong niềm vui của người dân làng Tắc Rối (xã Trà Tập, Nam Trà My). Đây là đợt dân vận của Sư đoàn 315, kết chặt thêm tình quân dân.

Các chiến sĩ sư đoàn 315 hăng say với công việc, đảm bảo tiến độ. Ảnh: HỒ QUÂN
Chiến sĩ Sư đoàn 315 làm đường bê tông cho người dân làng Tắc Rối. Ảnh: HỒ QUÂN

Người dân háo hức

Nằm bên kia bờ sông Thanh, làng Tắc Rối trước nay biệt lập, cách trở đò ngang. Con đường dẫn vào làng lâu nay vẫn bằng đất đỏ, bùn lầy sau những ngày mưa.

Cách đây vài tháng, khi nghe chủ trương huyện Nam Trà My sẽ cùng Sư đoàn 315 mở tuyến đường bê tông dài 1km từ bến sông vào tận từng nhà, cả làng vui như hội. Liên tục những cuộc họp làng được tổ chức, các hộ dân đều tham dự đầy đủ, xung phong các công tác hậu cần, hỗ trợ.

Người dân cùng các chiến sĩ di chuyển vật liệu xây dựng. Ảnh: HỒ QUÂN
Người dân tham gia vận chuyển vật liệu. Ảnh: HỒ QUÂN

Trung tá Hoàng Minh Hùng - Phó Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 315 cho biết: “Từ đợt dân vận lần này, chúng tôi mong gắn kết bền chặt hơn nữa tình quân dân, hỗ trợ bà con trong công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Chúng tôi cũng tổ chức tuyên truyền chính sách pháp luật, các biện pháp phòng chống dịch bệnh để nâng cao nhận thức của bà con; khám bệnh, cắt tóc miễn phí cho người dân”. 

Vận chuyển vật liệu là vấn đề nan giải nơi đây. Ông Nguyễn Tiến Cường - cán bộ địa chính xã Trà Tập cho biết: “Chúng tôi phải chọn đoạn sông cạn nước, ngăn dòng để xe chở vật liệu chạy qua lòng sông. Có khi đang chạy nửa đường thì xe mắc đá, phải có xe múc đi sau hỗ trợ. Ì ạch một chuyến qua sông mất nửa ngày. Cát, đá, xi măng sẽ tập kết ở bến sông, sau đó mọi người cùng di chuyển đến vị trí thuận tiện nhất”.

Ngày cán bộ chiến sĩ Sư đoàn 315 đến, người dân háo hức kéo ra đầu làng chào đón. Họ nhiệt tình giúp di chuyển vật dụng, trang thiết bị lên chiếc bè tre để sang sông; nhiều hộ nhường căn nhà mình làm nơi chiến sĩ đóng quân; mớ rau, bó củi mang về từ rừng cũng được bà con mang tặng.

Quân dân cùng làm đường

Khi sương còn giăng trên góc núi, tiếng cuốc xẻng làm đường đã vang lên từ phía đầu làng. Sau một ngày ổn định quân ngũ, các chiến sĩ Sư đoàn 315 nhanh chóng thực hiện nhiệm vụ. Bởi thời gian đợt dân vận chỉ 7 ngày, trong khi đoạn đường thi công khá dài, đường núi trắc trở. Chưa kể, mưa có thể kéo đến bất cứ lúc nào, ảnh hưởng tiến độ thi công.

Trung tá Hoàng Minh Hùng - Phó Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 315 cho biết, đảm nhận công tác dân vận tại Nam Trà My lần này có 70 chiến sĩ thuộc Trung đoàn 143. Đoàn chia thành 2 nhóm chính để làm đường cùng lúc tại điểm đầu và cuối, dự kiến sau 7 ngày sẽ khớp nối 2 đầu.

Những đoạn bê tông đầu tiên đã hoàn thành. Ảnh: HỒ QUÂN
Hoàn thành những đoạn bê tông đầu tiên. Ảnh: HỒ QUÂN

Xen lẫn màu xanh áo lính là những nông dân, thanh niên của làng Tắc Rối cùng tham gia làm đường. “Chúng tôi mới về mảnh đất Tắc Rối này theo chủ trương sắp xếp dân cư, đời sống bà con còn nhiều khó khăn. Ở đây sáng nắng chiều mưa, đường làng cứ thế trơ sỏi đá, đi lại trở ngại. Nay được các chiến sĩ về hỗ trợ làm đường bê tông, dân làng rất vui mừng” - anh Hồ Văn Thịnh nói.

Còn chiến sĩ trẻ Bùi Văn Mỹ (Trung đoàn 143, Sư đoàn 315) tâm sự: “Đợt dân vận này là trải nghiệm quý giá đối với chiến sĩ trẻ chúng tôi. Tuy có chút bất lợi do thời tiết, địa hình miền núi nhưng chúng tôi được người dân hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để thực hiện công việc một cách hiệu quả nhất. Ngoài ra, chúng tôi còn được tìm hiểu thêm về đời sống và văn hóa độc đáo của đồng bào vùng cao”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Làm đường cho người dân làng Tắc Rối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO