Mỗi người dân hãy là một “pháo đài”

PHÚC HẢI 12/08/2020 11:46

Gần cả tháng nay, quán bún điểm tâm sáng của bà Bùi Thị Tâm, ở khối phố Mỹ Thạch Nam, phường Tân Thạnh (TP.Tam Kỳ) không mở cửa đón khách như thường lệ. Tuy nhiên, mỗi buổi sáng bà đều chuẩn bị nước lèo, bún, rau tươm tất nhưng chỉ phục vụ cho khách mua mang về. Bà Tâm vui vẻ cho biết: “Không biết ai mang mầm bệnh, nên tốt nhất tôi quyết định chỉ bán hàng cho khách mang về, vì mình bán đồ ăn thức uống, nguy cơ lây nhiễm cao nên phải chủ động phòng chống dịch”.

Sau khi đưa con trai vào TP.Hồ Chí Minh để khám bệnh đường tiêu hóa về lại quê nhà, chị Trần Thị Thu Lành, ở khối phố Phương Hòa Nam, phường Hòa Thuận (Tam Kỳ) nghiêm túc thực hiện các biện pháp cách ly phòng bệnh.

Chị Lành chia sẻ: “Tuy không trở về từ vùng dịch nhưng tôi vẫn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 như khai báo y tế trực tuyến và khai báo y tế tại Trạm Y tế phường, tự cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe, vệ sinh sạch sẽ để phòng bệnh và cũng không quên cài đặt phần mềm khẩu trang điện tử Bluezone để bảo vệ bản thân và gia đình”.

Để cách ly tại nhà, chị Lành đã in tấm bảng mang dòng chữ “Gia đình có người mới đi xa về, đang thực hiện cách ly tại nhà. Mong mọi người thông cảm” treo trước nhà. Vợ chồng chị cũng hướng dẫn cho con các biện pháp vệ sinh cá nhân như: không đưa tay lên mắt, mũi, miệng; rửa tay với xà phòng và nước sạch...

Dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát và diễn biến phức tạp. Ngay lúc này đây, sự tự giác, ý thức trách nhiệm và chủ động phòng bệnh từ phía mỗi người dân rất cần thiết. “Nơi tuyến đầu luôn xông pha - ở hậu phương luôn đồng lòng”. Cuộc chiến phòng chống dịch bệnh Covid-19 cần có sự tham gia của toàn xã hội, nên mỗi người dân hãy là một “pháo đài” vững chắc trong “cuộc chiến” này.

Bác sĩ CKI. Nguyễn Thị Kim Vân - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam khuyến cáo: “Mỗi người dân hãy là một công dân có trách nhiệm, gương mẫu trong thực hiện các biện pháp phòng bệnh: Thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, hoặc bằng dung dịch sát khuẩn có cồn (ít nhất 60% cồn); đeo khẩu trang khi ra ngoài, đến nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng và đến cơ sở y tế; tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng, che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, khăn vải, khuỷu tay áo; tăng cường vận động, rèn luyện thể lực, dinh dưỡng hợp lý xây dựng lối sống lành mạnh; vệ sinh thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc; nếu bạn có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi, khó thở, hãy tự cách ly tại nhà, đeo khẩu trang và gọi cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị; nếu bạn từ vùng có dịch bệnh trở về cần tự cách ly, theo dõi sức khỏe, khai báo y tế đầy đủ; thực hiện khai báo y tế trực tuyến tại website “https://tokhaiyte.vn” hoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ “https://ncovi.vn” và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khỏe của bản thân; cài đặt ứng dụng Bluezone tại địa chỉ “https://www.bluezone.gov.vn” để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19, giúp bảo vệ bản thân và gia đình. Và đặc biệt, chúng ta cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh, không kỳ thị và phân biệt đối xử với người mắc và người nghi ngờ mắc bệnh”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mỗi người dân hãy là một “pháo đài”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO