Nắng mới ở Trà Văn A

ALĂNG NGƯỚC 26/01/2021 08:57

Những căn nhà mới đã được dựng lên. Hàng chục hộ đồng bào Bh’noong ở thôn Trà Văn A (xã Phước Kim, Phước Sơn) dần ổn định cuộc sống sau mưa lũ. Ai cũng tất bật cho hành trình tái thiết, chờ một cái tết ấm ở “làng mới” yên bình.

Những căn nhà mới được một doanh nghiệp đầu tư cho đồng bào thôn Trà Văn A, xã Phước Kim, Phước Sơn. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Những căn nhà mới được một doanh nghiệp đầu tư cho đồng bào thôn Trà Văn A, xã Phước Kim, Phước Sơn. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Niềm vui “làng mới”

Nắng lên. Từng căn nhà mới hiện dưới màn sương núi, tung bay màu cờ phấp phới. Từ bên này sông Nước Xe nhìn qua, hai mảng màu tương phản rõ nét, ghi dấu một cuộc “tái sinh” nơi miền rừng xanh thẳm.

Trưởng thôn Trà Văn A - ông Trần Văn Lý nói, gần 3 tháng trước, chứng kiến sự cuồng nộ của lũ dữ, người làng không ai dám nghĩ đến chuyện hôm nay. Toàn bộ 26 căn nhà đã sụp đổ, trôi sông, cùng nhiều căn nhà khác bị hư hại nặng nề, khiến cuộc sống của người Bh’noong như rơi vào bế tắc.

Sau vài ngày chịu đói, cả làng Trà Văn A được tiếp tế lương thực. Chính quyền xã, huyện di dời toàn bộ những hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm đến vị trí mới an toàn. Tất cả cùng vào cuộc. Một doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn đứng ra san ủi mặt bằng mới, giúp bà con dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống ban đầu.

“Hồi chưa có nhà mới, bà con sống trong những tấm bạt được dựng tạm, khổ lắm” - ông Lý nói. Rồi niềm vui bất chợt hiện hữu trên gương mặt của người đàn ông Bh’noong này. Ông bảo, bây giờ, 17 hộ dân trong làng đã có nhà mới nên cuộc sống đã dần ổn định. Tất cả là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền xã, huyện và các nhà hảo tâm giúp cho Trà Văn A được “tái sinh”.

Dòng Nước Xe sau cơn lũ dữ đã hiền hòa trở lại. Đôi bờ sông bây giờ được nối bởi một đập tràn, giúp Trà Văn A thoát khỏi danh phận của một “ốc đảo”. Chúng tôi ghé nhà bà Hồ Thị Vàng (48 tuổi) khi lễ khánh thành, bàn giao công trình nhà mới cho bà con bị thiệt hại do thiên tai bão lũ đang diễn ra. Bà Vàng nói, sau đợt lũ, toàn bộ căn nhà của gia đình đã bị trôi sông. Nhờ có sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và nhà hảo tâm nên bà cùng 2 đứa con nhỏ có nơi mới để tá túc, ổn định cuộc sống.

“Chồng mất rồi, một mình tôi nuôi 2 con nên lấy tiền đâu làm nhà mới. Về đây ở, có nhà cửa, có điện nước, giường chiếu... bà con không còn sợ lũ nữa” - bà Vàng bộc bạch. Nhiều vật dụng gia đình của bà con ở Trà Văn A cũng được chính quyền và nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp bà con yên tâm hơn sau những ngày mưa lũ cuồng nộ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng tìm hiểu đời sống người dân Trà Văn A, xã Phước Kim, Phước Sơn.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng tìm hiểu đời sống người dân Trà Văn A, xã Phước Kim, Phước Sơn.

Ông Hồ Văn Tròn - Chủ tịch UBND xã Phước Kim cho hay, từ nhu cầu thực tế về nhà ở cho đồng bào sau mưa lũ, được sự hỗ trợ của một doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn, chính quyền địa phương đã chọn và thống nhất vị trí xây dựng 17 căn nhà mới giúp người dân từng bước ổn định cuộc sống. Mỗi ngôi nhà có diện tích 50m2, được xây dựng trên mặt bằng hơn 1.500m2 theo quy mô nhà cấp 4, đảm bảo các điều kiện để người dân ổn định đời sống mới với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng.

“Sau hơn 2 tháng thi công, đến nay công trình cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đây thực sự là những đóng góp hết sức ý nghĩa và to lớn, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao vì cộng đồng của nhà hảo tâm, góp phần giúp địa phương khắc phục, ổn định đời sống nhân dân sau bão lũ” - ông Tròn chia sẻ.

Đoàn kết xây dựng đời sống mới

Ngày khánh thành nhà mới, người làng Trà Văn A quây quần bên nhau bằng một bữa cơm chung ấm cúng. Ông Hồ Văn Tròn nói, lần đầu tiên, đồng bào địa phương được ăn một tiệc “tất niên chung” trong điều kiện đặc biệt như thế này. Vì thế, dù có bận bịu cho công việc mưu sinh đến mấy, bà con vẫn dành thời gian để ngồi bên nhau, chia sẻ từng câu chuyện đã qua và điều hơn nữa, là bàn thêm dự định sắp tới.

“Bà con phải đoàn kết với nhau, cùng vượt qua khó khăn để có một cuộc sống mới tốt đẹp hơn, đủ đầy hơn. Đó là điều mà chính quyền và các nhà hảo tâm mong muốn được nhìn thấy nhất ở Trà Văn A” - ông Tròn nói trong cuộc vui với dân làng. Những tràn pháo tay tán thưởng, như một lời hứa mà cộng đồng địa phương dành tặng cho câu nói của vị chủ tịch xã mà họ yêu mến.

Tham dự ngày hội mừng nhà mới của dân làng Trà Văn A, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng bày tỏ niềm vui khi chứng kiến những ngôi nhà mới được xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu đời sống cho đồng bào Bh’noong. Đồng thời nhấn mạnh, đây là niềm vui không chỉ của riêng các hộ dân bị thiệt hại, mà còn của cả chính quyền và cộng đồng địa phương sau những ngày “căng mình” khắc phục thiên tai, bão lũ.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng cảm ơn và bày tỏ sự cảm kích trước tấm lòng vì cộng đồng của nhà hảo tâm - một doanh nghiệp đứng trên địa bàn huyện Phước Sơn. Đồng chí Lê Văn Dũng mong muốn, thời gian đến, các nhà hảo tâm tiếp tục đồng hành với địa phương ổn định đời sống, đảm bảo nguồn lực để người dân tiếp tục tái thiết cuộc sống lâu dài.

“Để cuộc sống người dân được đảm bảo hơn, tôi đề nghị chính quyền địa phương tiếp tục phối hợp triển khai công tác khắc phục hậu quả sau mưa lũ; vận động người dân đoàn kết, xây dựng đời sống mới thuận hòa và chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường sạch sẽ. Ngoài ra, cần đảm bảo an ninh trật tự, tập trung xây dựng và triển khai các hoạt động tái sản xuất nhằm sớm trở lại cuộc sống mới ổn định, bền vững” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nắng mới ở Trà Văn A
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO