Người trẻ và mạng xã hội

CHÂU NỮ 25/12/2019 10:42

Là người có con trong độ tuổi thanh niên, tôi khá quan tâm đến câu chuyện “giới trẻ với mạng xã hội (MXH)”, khi nhiều người bày tỏ băn khoăn: giới trẻ dành thời gian cho MXH nhiều hơn cho rèn luyện và trau dỗi kỹ năng, thể lực, trí lực…

Tôi làm bạn với con cả ngoài đời lẫn trên MXH để chia sẻ và nắm bắt tâm tư, tình cảm, chuyển biến tâm, sinh lý của con. Kết bạn với con và bạn trẻ cỡ tuổi con mình trên MXH, tôi nhận thấy, giới trẻ là người tiếp thu khá nhanh cái mới, nhưng vì quá nhanh đến đôi khi quá nguy hiểm. Bởi nhanh đến khi thiếu tỉnh táo, thiếu chọn lọc. Các bạn trẻ chia sẻ thông tin khá dễ dãi trên MXH và không kiểm chứng, kiểm soát, đã để lại hậu quả xấu. Người trẻ sẵn sàng gửi gắm, chia sẻ mọi chuyên với bạn ảo trên mạng, nhưng lại ngại chia sẻ với người thân ngoài đời. MXH cũng lấy đi không ít thời gian của nhiều người, trong đó có người trẻ. Kết quả học tập cũng bị ảnh hưởng xấu từ đây.

MXH thu hút khá nhiều người, nhất là giới trẻ tham gia. MXH luôn có hai mặt, và tốt hay xấu tùy thuộc vào người sử dụng. Đây được xem là nơi giao lưu và chia sẻ thông tin nhanh chóng, không giới hạn về không gian. Cùng với đó, MXH cũng đi cùng với nguy hiểm, rủi ro, nếu người sử dụng không biết kiểm soát thông tin và kiểm soát chính mình. Nếu chỉ xem không gian ảo này là nơi chia sẻ thông tin, kết nối bạn bè hoặc các tổ chức đoàn, hội tập hợp, giáo dục thanh niên qua MXH thì không có gì để bàn luận hay lo lắng; rất tiếc có người trẻ lợi dụng kênh này để công kích những người không hợp hoặc trái quan điểm với mình. Sử dụng MXH có văn hóa, tránh những thông tin, bình luận phản cảm, tục tĩu, tưởng chừng đơn giản, nhưng giới trẻ cũng cần phải học.

Người trẻ tiếp cận cái mới, trau dồi kỹ năng công nghệ thông tin là cần thiết, nhưng cần hơn là học cách ứng xử có văn hóa trên MXH, từ việc chọn lọc thông tin, tỉnh táo trong chia sẻ thông tin, văn minh trong bình luận. Các bạn trẻ thường cho là MXH ảo, nhưng ảo hay thật thì cũng cần ứng xử cho văn minh.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, giới trẻ cần thông minh trong tiếp cận thông tin và khéo léo trong việc chia sẻ, bình luận khi tham gia MXH. Yêu cầu này tưởng chừng đơn giản nhưng không dễ làm, vì còn phụ thuộc vào kiến thức nền và môi trường xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người trẻ và mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO