Những công trình của phụ nữ

GIANG BIÊN - TRUNG THỰC 07/01/2021 10:18

Thời gian qua, Hội LHPN các xã, thị trấn ở huyện Thăng Bình đã hóa giải nhiều vấn đề phát sinh, bất cập tại cơ sở. Đặc biệt, nhiều công trình, phần việc đã được Hội phụ nữ chủ công triển khai rất thiết thực với các địa phương.

Bùng binh tại thôn Bình Hòa (xã Bình Giang) đã được trồng hoa, xóa bỏ được tụ điểm rác thải không đúng quy định. Ảnh: B.T
Bùng binh tại thôn Bình Hòa (xã Bình Giang) đã được trồng hoa, xóa bỏ được tụ điểm rác thải không đúng quy định. Ảnh: B.T

Sau 3 lần vận động, tuyên truyền, tuyến đường liên thôn tại tổ 2 (thôn Nam Hà, xã Bình Dương) rộng 3,5m dài gần 600m đã được hoàn thành đưa vào sử dụng giữa năm 2020. Thành quả này có được là nhờ cách làm linh động, thuyết phục của Hội LHPN xã Bình Dương. Ngoài việc vận động 20 hộ trong tổ tự giải phóng mặt bằng, tháo dỡ công trình, vật kiến trúc, Hội LHPN xã Bình Dương còn vận động nhân dân 24,5 triệu đồng để có kinh phí đối ứng làm đường.

Theo bà Ngô Thị Thu Ba - nguyên Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Dương, đáng ra con đường liên thôn này đã lên phương án xây dựng từ năm 2014, nhưng do giải phóng mặt bằng khó khăn nên đến năm 2020 mới tiến hành. Hội LHPN xã đứng ra đảm nhiệm công tác tuyên truyền, vận động làm đường. Ban đầu Hội vận động hộ đầu tiên tiến hành tháo dỡ vật kiến trúc, sau đó các hộ còn lại đã đồng thuận thực hiện.

“Lúc trước, ai cũng có tâm lý ở chỗ nào thì đóng góp làm đường ở chỗ đó nên không thể kêu gọi kinh phí đối ứng. Từ khi phụ nữ xã đảm nhận công trình này, ngoài việc kêu gọi 20 hộ đóng góp mỗi hộ từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng thì Hội LHPN xã còn kêu gọi hội viên phụ nữ toàn xã hỗ trợ mỗi hộ từ 50 - 100  nghìn đồng để có kinh phí đối ứng với tổng số tiền 24,5 triệu đồng. Hiện con đường liên thôn đưa vào sử dụng đã giúp cho các em học sinh Trường THCS Lê Đình Chinh và phụ huynh Trường Mẫu giáo Bình Dương rút ngắn được thời gian đến trường” - bà Ngô Thị Thu Ba nói.

Không góp công, góp sức làm đường như Hội LHPN xã Bình Dương, mà Hội LHPN xã Bình Giang đã có những công trình, phần việc ý nghĩa góp cùng với thôn Bình Hòa. Đây là thôn được xã chọn triển khai xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Trước đây, bùng binh tại thôn Bình Hòa trở thành điểm tập kết rác không đúng quy định, gây bức xúc cho các hộ xung quanh bởi mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Để xóa bỏ tụ điểm rác thải này, Hội LHPN xã Bình Giang đã vận động nguồn kinh phí để trồng cây xanh trong bùng binh. Cạnh đó, để góp phần cùng với khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, Hội LHPN xã còn phát động xây dựng thêm 2km tuyến đường hoa.

Bà Nguyễn Thị Cảnh - Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Giang cho hay, những con đường hoa hình thành đã thay đổi nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường và bảo đảm hành lang an toàn giao thông. Ở những nơi đã trồng hoa, không còn tình trạng vứt rác thải bừa bãi như trước, điều này góp phần giúp xã giữ vững và nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Để mô hình này phát huy hiệu quả hơn nữa, trong thời gian tới, Hội LHPN xã Bình Giang sẽ tiếp tục triển khai trồng mới các tuyến đường hoa để tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp; góp phần cùng chính quyền xã Bình Giang thực hiện các tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới để được công nhận lại xã đạt chuẩn nông thôn mới sau 5 năm.

Bà Phan Thị Thùy Trang - Chủ tịch Hội LHPN huyện Thăng Bình cho biết, năm 2020 có 100% xã, thị trấn hoàn thành phần việc/công trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Theo đó, Hội LHPN các xã, thị trấn đã vận động được 1.620 hộ thực hiện phân loại rác thải tại nguồn;  trồng 5km tuyến đường hoa, 210 cây cau, xây dựng 70 bồn hoa xóa tụ điểm rác thải, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, tổng kinh phí hơn 130 triệu đồng.

“Những việc làm của tổ chức Hội phụ nữ cơ sở đã tạo ra những tuyến đường liên thôn, liên xã khang trang rộng rãi và những con đường hoa lung linh khoe sắc đã tạo nên một bức tranh nông thôn thêm rực rỡ, đầy sức sống” - bà Trang nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những công trình của phụ nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO