Những giọt máu cho đi...

CHÂU NỮ 27/09/2019 12:32

Câu lạc bộ (CLB) Máu nóng - hiểu và thương ra đời từ năm 2014, đến nay có hơn 1.200 thành viên tham gia, luôn sẵn sàng cho đi những giọt máu bất cứ lúc nào, để kịp thời cứu người.

Anh Trần Tấn Vàng - CLB Máu nóng - hiểu và thương hiến máu lúc 3 giờ sáng tại BVĐK tỉnh. Ảnh: P.H
Anh Trần Tấn Vàng - CLB Máu nóng - hiểu và thương hiến máu lúc 3 giờ sáng tại BVĐK tỉnh. Ảnh: P.H

Hiểu và thương

CLB Máu nóng - hiểu và thương (tiền thân là CLB Hạnh phúc tại tâm) hiện có 2 CLB trực thuộc là CLB Máu nóng - hiểu và thương Đà Nẵng và CLB Máu nóng - hiểu và thương Quảng Nam. Anh Trần Phước Hùng - Chủ nhiệm CLB Máu nóng - hiểu và thương chia sẻ, trước đây anh từng chứng kiến nhiều người nhà bệnh nhân đau đớn, tiếc thương khi người thân bị bệnh tật, tai nạn mà không cứu sống được do thiếu máu, thiếu tiểu cầu.

Anh Hùng suy nghĩ: “Ai trong chúng ta đều mong muốn được người khác hiểu và thương. Nếu mình giúp người, nhất là bằng việc hiến máu, thì đó là món quà tri ân cuộc sống; vì chứng tỏ mình có đủ sức sức khỏe, có tinh thần minh mẫn”. Từ đó, anh Hùng bàn với các thành viên, đổi tên thành CLB Máu nóng - hiểu và thương, với mục tiêu chính là kịp thời hiến máu cứu người.

Ngoài những lần hiến máu đột xuất, hiến máu “nóng”, thành viên CLB cũng tích cực tham gia các đợt hiến máu tình nguyện khi đủ điều kiện; đồng thời tổ chức một số hoạt động khác để gây quỹ, tặng quà người nghèo... Như giữa tháng 8 vừa qua, CLB tổ chức chương trình “Nẻo về của ý”, trao quà cho các hộ dân và trẻ em ở nóc Răng Chuỗi, xã Trà Tập, huyện Nam Trà My với tổng trị giá hơn 55 triệu đồng.

Những dòng máu nóng

Thành viên CLB Máu nóng - hiểu và thương phần lớn là sinh viên, thanh niên (chiếm khoảng 65%), doanh nhân (35%) và cán bộ, công nhân viên, cư trú ở Quảng Nam và Đà Nẵng. Tất cả thành viên đều có chung tấm lòng sẵn sàng hiến máu, hiến tiểu cầu khi bệnh nhân cần. Từ đầu năm đến nay, các thành viên CLB đã hiến 512 đơn vị máu nóng toàn phần, tiểu cầu bằng máy cho bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện; trong đó có hiến máu hiếm (nhóm AB, A rh-, B rh-, O rh-).

Chiều 24.9 vừa qua, sau khi nhận được lời kêu gọi 1 đơn vị tiểu cầu máy máu O cho bệnh nhân N.M.C. (xã Bình Đào, huyện Thăng Bình) điều trị tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Quảng Nam bị sốt xuất huyết, anh Trần Hữu Hiền, thành viên CLB Máu nóng - hiểu và thương đã lập tức đến hiến máu. Sở dĩ CLB luôn có mặt kịp thời và rất đúng yêu cầu về nhóm máu tại 4 bệnh viện ở tỉnh Quảng Nam (gồm: BVĐK Quảng Nam, BVĐK Minh Thiện, BVĐK Khu vực Quảng Nam, BVĐK Vĩnh Đức) và 6 bệnh viện ở Đà Nẵng là nhờ đội ngũ tình nguyện viên đông đảo và nhiệt huyết. Hơn nữa, Ban Chủ nhiệm CLB quản lý địa bàn, thông tin tình nguyện viên hết sức khoa học, chính xác, đầy đủ để bất cứ khi nào bệnh nhân cần, CLB có thể giúp một cách nhanh và chính xác nhất theo đúng tinh thần “máu nóng”.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, người nhà bệnh nhân N.M.C chia sẻ, anh không chỉ cảm kích trước sự giúp đỡ nhiệt tình, nhanh chóng của CLB Máu nóng - hiểu và thương, đã giúp ba anh qua cơn nguy kịch, anh còn trân quý tấm lòng của tình nguyện viên, đó là cho máu nhưng nhất định không chịu nhận quà bồi dưỡng sức khỏe từ gia đình.

Anh Trần Phước Hùng cho biết, nguyên tắc hoạt động của CLB là không nhận quà từ bệnh nhân và người nhà. Anh Hùng nhớ có lần anh cùng thành viên CLB lái xe từ Điện Ngọc (Điện Bàn) vào đến BVĐK Quảng Nam lúc 2 giờ sáng để hiến tiểu cầu bằng máy, nhóm máu A cho bệnh nhân người dân tộc thiểu số bị ngộ độc nấm. Hiến xong, anh em ngủ lại bệnh viện, đến sáng hôm sau trở về đi làm.

Còn chị Nguyễn Thị Sương (quê Bắc Trà My, công tác tại TP.Đà Nẵng) đã nhiều lần hiến máu khẩn cấp nhưng chị nhớ nhất là lần chị cùng anh Trần Phước Hùng chạy xe từ Đà Nẵng đến BVĐK Quảng Nam lúc 3 giờ để hiến máu. “Vì máu AB là máu hiếm, người nhà bệnh nhân cần gấp nên mình không thể chần chừ” - chị Sương nói. Lần ấy, sau khi hiến máu xong, chị Sương và anh Hùng cũng vội vã quay về Đà Nẵng để kịp giờ làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những giọt máu cho đi...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO