Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế

ĐỖ HUẤN 31/03/2020 12:58

Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ ở đó có hoạt động hội”, Hội LHPN TP.Hội An đã có nhiều hoạt động thiết thực để hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Nghề làm đèn lồng góp phần mang lại nguồn thu, cải thiện đời sống cho nhiều phụ nữ ở Hội An. Ảnh: Đ.HUẤN
Nghề làm đèn lồng góp phần mang lại nguồn thu, cải thiện đời sống cho nhiều phụ nữ ở Hội An. Ảnh: Đ.HUẤN

Hằng năm, Hội LHPN thành phố chỉ đạo các cơ sở hội khảo sát, phân loại hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, là lao động chính; nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của họ để đề ra biện pháp giúp đỡ cụ thể, phù hợp với điều kiện, khả năng của hội; đối với những địa phương không còn hộ nghèo thì hội có trách nhiệm giúp hộ cận nghèo, hộ khó khăn.

Hội xác định để đạt được kết quả trong công tác hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo trước hết phải xóa được tâm lý ỷ lại, trông chờ của chị em; đồng thời bằng nhiều hoạt động “hà hơi tiếp sức” để hỗ trợ chị em như tập huấn nâng cao kiến thức, đào tạo nghề, giới thiêu việc làm, cho vay vốn…

Trong 5 năm qua (2014 – 2019), Hội LHPN TP.Hội An đã đẩy mạnh các hoạt động khai thác, huy động, quản lý nguồn vốn cho phụ nữ phát triển kinh tế thông qua Chương trình quốc gia xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm từ các nguồn vốn ưu đãi.

Cụ thể, hội đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân cho 1.690 hộ với số tiền hơn 47,6 tỷ đồng để chị em có vốn làm ăn và vươn lên thoát nghèo bằng chính sức lực của mình. Đến nay dư nợ do Hội LHPN TP.Hội An quản lý lên đến gần 52,5 tỷ đồng với 1.778 hộ được vay, chiếm hơn 50% tổng nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, hoạt động của 443 tổ, nhóm góp vốn quay vòng, tiết kiệm tín dụng có hơn 9.000 thành viên tham gia với số tiền tiết kiệm được hơn 40 tỷ đồng, đã giải quyết cho hàng nghìn lượt chị em vay mượn để làm ăn, cải thiện đời sống.

“Bên cạnh đó, hoạt động của các mô hình “Hủ gạo tình thương”, “Vòng tay nhân ái”, “Tổ thu gom rác tái chế” ở địa bàn dân cư… cũng hỗ trợ, giúp đỡ cho nhiều trường hợp phụ nữ nghèo khó có nguồn vốn phát triển kinh tế” - bà Trần Thị Thu Hòa, Chủ tịch Hội LHPN TP.Hội An nói.

Từ nhiều hoạt động thiết thực được tổ chức từ thành phố đến cơ sở, 5 năm qua Hội LHPN thành phố đã giúp đỡ, hỗ trợ cho 241 hộ gia đình hội viên vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, từng bước xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh. Đến nay đã có 115 hộ đã thoát nghèo và cận nghèo.

Cùng với đó là nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm hạn chế tình trạng bạo lực gia đình, vi phạm pháp luật, cũng như nâng cao ý thức, trách nhiệm với cộng đồng trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, các cấp hội trên địa bàn thành phố cũng đã đăng ký những công trình, phần việc thiết thực, phù hợp với thực tiễn của địa phương trong việc chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO