Quyết liệt với “cuộc chiến chống dịch”

ALĂNG NGƯỚC 16/04/2020 14:45

Bằng nhiều biện pháp chủ động và quyết liệt, huyện Nam Giang cơ bản làm tốt nhiệm vụ ngăn ngừa, phòng chống nguy cơ dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng, đảm bảo an toàn cho sức khỏe và tâm lý của đồng bào miền núi.

Cán bộ y tế, công an, dân quân địa phương Nam Giang cùng tham gia trực gác, kiểm soát người và phương tiện ra vào. Ảnh: A.N
Cán bộ y tế, công an, dân quân địa phương Nam Giang cùng tham gia trực gác, kiểm soát người và phương tiện ra vào. Ảnh: A.N

Kiểm soát người ra vào

Xác định việc kiểm soát chặt chẽ người đi lại sẽ ngăn ngừa được “nguồn lây nhiễm” từ bên ngoài vào địa bàn huyện, thời gian qua, cùng với công tác tuyên truyền đến với từng hộ dân, các cấp chính quyền huyện Nam Giang còn thành lập nhiều chốt chặn kiểm soát dịch Covid-19 dọc theo các tuyến đường về trung tâm huyện, xã. Ngoài 2 chốt kiểm dịch có quy mô lớn đặt tại khu vực trọng yếu của thị trấn Thạnh Mỹ và xã Cà Dy, tại khu vực các xã, địa phương cũng thành lập ít nhất 1 điểm chốt chặn, hoạt động 24/24 giờ.

Tại 2 điểm chốt kiểm dịch Thạnh Mỹ và Cà Dy, qua thời gian triển khai, đến nay đã kiểm soát hàng nghìn phương tiện và người qua lại, tiến hành kiểm tra thân nhiệt theo đúng quy định của Bộ Y tế. Từ sự đồng bộ và kiểm soát chặt chẽ, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều trường hợp trở về từ TP.Hồ Chí Minh, kịp thời bàn giao đưa về tại một số khu vực cách ly tập trung của huyện Đại Lộc và TP.Đà Nẵng theo quy định.

Ngoài ra, đối với một số trường hợp người dân địa phương có biểu hiện sốt nhẹ, bên cạnh giám sát theo dõi sức khỏe y tế thường xuyên, chính quyền địa phương khuyến cáo cần phối hợp thực hiện tốt việc cách ly tại nhà, đồng thời cam kết không tự ý ra ngoài, hạn chế tiếp xúc, tránh nguy cơ lây lan dịch cho cộng đồng. Riêng tài xế và 2 phụ xe container có lịch trình di chuyển từ tỉnh Hưng Yên dự định đi Bến Tre, do có sốt cao trên 38 độ nên sau khi kiểm tra đã được cách ly theo dõi sức khỏe tại Trung tâm Y tế huyện theo đúng quy định và thẩm quyền trong công tác phòng chống dịch.

Theo ông Kaphu Tân - Chủ tịch UBND thị trấn Thạnh Mỹ, trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, thời gian qua, chính quyền địa phương đã tích cực triển khai các hoạt động thiết thực phòng chống dịch Covid-19 theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh, Trung ương. Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh, lực lượng chức năng địa phường còn tăng cường phối hợp với công an và kiểm soát quân sự huyện làm nhiệm vụ trực gác tại các điểm chốt chặn, đảm bảo việc kiểm tra, giám sát đối với người và phương tiện đi lại trên địa bàn.

“Nhiều ngày qua, các lực lượng cùng nhau túc trực, kiểm tra, khám sàng lọc sức khỏe y tế, đo thân nhiệt cho tất cả người dân, du khách đi lại trên tuyến đường vào khu dân cư. Cùng với hoạt động kiểm soát tại chỗ, các nhân viên y tế địa phương cũng tham gia công tác tuyên truyền, vận động và trực tiếp thực hiện khai báo y tế đến từng hộ dân, kịp thời nắm bắt người làm ăn xa trở về từ vùng có ổ dịch để có cơ sở báo cáo lên cấp trên, thực hiện cách ly theo quy định” - ông Tân cho biết.

Đảm bảo điều kiện phòng dịch

Qua thời gian triển khai công tác phòng chống dịch, đến nay, huyện Nam Giang đã cấp phát trên 6.600 tờ rơi tuyên truyền, gần 1.000 cục xà phòng Lifeboy và gần 3.000 khẩu trang miễn phí cho đồng bào địa phương. Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên, Hội LHPN huyện còn tiến hành tuyên truyền trong hội viên, đoàn viên, thanh thiếu niên về công tác phòng chống dịch Covid-19 thông qua mạng xã hội zalo, facebook… Ngoài ra, địa phương cũng tổ chức nhiều đợt tuyên truyền lưu động, thực hiện nhiều chuyên mục phát sóng trên đài phát thanh, loa phóng thanh, cùng công tác cổ động trực quan tranh, ảnh khác.

Ông A Viết Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Nam Giang cho hay, cùng với triển khai các tổ chốt chặn kiểm soát tại các tuyến đường vào địa bàn dân cư, chính quyền địa phương còn bố trí các khu cách ly tập trung, đảm bảo các điều kiện về nơi ăn ở, nước sinh hoạt, vệ sinh cá nhân… cho người đến cách ly theo quy định. Qua rà soát, các khu cách ly tập trung này có khả năng thu dung khoảng 600 người, được bố trí phù hợp cả vùng thấp và khu vực biên giới, đảm bảo phục vụ tốt cho người đến cách ly.

Để việc phòng, chống dịch được chủ động một cách an toàn và hiệu quả, bên cạnh triển khai đồng bộ các biện pháp ngăn ngừa, huyện Nam Giang còn chuẩn bị và bố trí 2 khu cách ly điều trị tại Phòng khám Trung tâm Y tế huyện và Phòng khám Đa khoa Chà Vàl, đảm bảo trang bị đầy đủ thuốc men, vật tư y tế. Đến nay, Trung tâm Y tế huyện đã tiếp nhận và theo dõi 2 trường hợp nghi nhiễm, trong đó có 1 trường hợp sốt trên 38 độ.

Ngoài ra, địa phương cũng chủ động phân bổ kinh phí hơn 1,1 tỷ đồng phục vụ cho hoạt động phòng chống dịch trên toàn huyện, từ mua sắm trang thiết bị tại khu cách ly, thuốc men và vật tư y tế tại khu điều trị, cho đến hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ các lực lượng làm nhiệm vụ chốt chặn, kiểm soát dịch bệnh.

“Trên tuyến biên giới, các lực lượng của huyện đã phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường chỉ đạo công tác phối hợp với chính quyền các xã tổ chức chốt chặn, kiểm soát phòng chống dịch bệnh. Đến nay, các đồn biên phòng đóng chân trên địa bàn biên giới đã phối hợp với công an xã, lực lượng dân quân các xã biên giới tổ chức 9 chốt cố định tại các vị trí trọng điểm có đường mòn, lối mở và 6 tổ tuần tra cơ động trên tuyến biên giới. Ở mỗi chốt kiểm soát, tổ tuần tra có bố trí cán bộ đồn biên phòng, dân quân tự vệ, công an viên và cán bộ y tế xã tham gia để theo dõi, kiểm soát phòng dịch” - ông Sơn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quyết liệt với “cuộc chiến chống dịch”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO