Tây Giang không để tắc đường do sạt lở

ĐÌNH HIỆP 04/11/2019 11:23

Ông Alăng Tối - Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Tây Giang cho biết, do ảnh hưởng của cơn bão số 5 gây ra mưa lớn khiến nhiều tuyến đường vùng cao bị sạt lở, lầy lội.

Công nhân của Công ty TNHH MTV Hữu Hay hoàn thiện phần lề đường từ trung tâm xã A Xan nối xã Ch’Ơm đến cặp cửa khẩu phụ Tây Giang - Kà Lừm. Ảnh: ĐÌNH HIỆP
Công nhân của Công ty TNHH MTV Hữu Hay hoàn thiện phần lề đường từ trung tâm xã A Xan nối xã Ch’Ơm đến cặp cửa khẩu phụ Tây Giang - Kà Lừm. Ảnh: ĐÌNH HIỆP
 Ngay khi xảy ra mưa lũ, huyện Tây Giang đã có phương án khắc phục, huy động mọi phương tiện trực, sẵn sàng trên các tuyến đường huyết mạnh, phục vụ đảm bảo giao thông thông suốt. Đối với các công trình giao thông đang thi công dở dang, các chủ đầu tư, đơn vị thi công cũng khẩn trương triển khai ngay biện pháp bảo vệ. Theo ông Tối, hiện nay khoảng 26km đường ĐH cần phải đầu tư nâng cấp và 147km đường  liên xã và đường dân sinh cần bê tông hóa, đây là những đoạn đường thường xảy ra sạt lở, lầy lội mỗi khi mùa mưa về.

Tại hai xã A Xan và Ga Ry, từ đầu tháng 10 đến nay, hàng chục xe múc, xe ủi cùng hàng chục công nhân của Công ty TNHH Chiến Khánh và Công ty TNHH MTV Xây dựng và thương mại Phước Mạnh hối hả hoàn tất việc bê tông hóa tuyến đường A Xan đi Ga Ry. Ngoài việc nâng cấp tuyến đường này, hai công ty còn huy động xe ủi, xe múc túc trực 24/24 giờ sẵn sàng san ủi thông đường, đảm bảo lưu thông đi lại cho cán bộ, nhân dân các xã vùng cao khi xảy ra sạt lở, tắc đường. 

Một số công ty xây dựng các công trình tại 4 xã vùng cao như Công ty TNHH Xây dựng và dịch vụ Quang Chi, Công ty TNHH Xây dựng Hòa Vang, Công ty TNHH MTV Hữu Hay cũng tăng cường bảo vệ các công trình giao thông do mình đảm nhận thi công. Trường hợp xảy ra tắc đường, công nhân các công ty lập tức sửa chữa, khắc phục để nhanh chóng thông tuyến. Ông Trần Viết Xuân - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Hòa Vang cho biết, đơn vị đang thi công tuyến giao thông từ trung tâm xã Ch’Ơm đến trung tâm xã Ga Ry với chiều dài hơn 8,3km. Công trình khởi công ngày 15.3.2019 và đến 14.6.2020 phải hoàn thành nhưng vào mùa mưa nên việc thi công rất khó khăn. “Chúng tôi hiện vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt cho người dân. Nơi nào sạt lở, lầy lội, tắc đường chúng tôi điều ngay nhân công, phương tiện xe múc tới sửa chữa cho dân đi” - ông Xuân nói.

Công trình đường từ trung tâm xã A Xan nối xã Ch’Ơm đến cửa khẩu phụ Tây Giang - Kà Lừm dài gần 12km (giai đoạn 1) do Công ty TNHH MTV Hữu Hay thi công đến nay cơ bản hoàn thành. Công trình này khởi công ngày 5.9.2016 do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Ông Phan Thanh Hải - cán bộ điều hành thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết, hiện đơn vị thi công tiếp tục hoàn thiện phần lề đường, sửa chữa một số đoạn sạt lở. Các hạng mục phụ này sẽ hoàn thanh trong tháng 11 này để bàn giao, đưa vào sử dụng. Song song với việc thi công, đơn vị còn có trách nhiệm khắc phục giao thông trong mùa mưa bão. Đợt mưa lớn vừa rồi, toàn tuyến có 3 điểm sạt lở nghiêm trọng đã được đơn vị thi công khắc phục kịp thời. Tuyến đường từ A Xan, nối xã Ch’Ơm đi cửa khẩu phụ hoàn thành, ngoài việc phục vụ cho người dân vùng cao còn phục vụ cho hàng nghìn lượt dân Lào ở các bản giáp ranh qua để mua sắm, thăm thân.  

Ông Bhling Mia - Chủ tịch UBND huyện Tây Giang cho biết, rút kinh nghiệm từ những thiệt hại nặng nề ở các năm trước, huyện đã chỉ đạo cho các xã, đơn vị xây dựng đang hoạt động trên địa bàn tham gia phương án phòng chống lụt bão, trong đó có việc đảm bảo giao thông. Nhờ đó, những năm gần đây, dù hay xảy ra bão lũ nhưng hầu như Tây Giang ít thiệt hại.  Có được thành quả đó là do Tây Giang làm tốt công tác phòng chống. Ngoài việc đảm bảo giao thông thông suốt, huyện cũng đã chọn địa điểm an toàn để san ủi mặt bằng bố trí, sắp xếp ổn định cuộc sống lâu dài cho người dân tại 95 điểm tái định cư mới ở 63 thôn. “Những hộ dân sống ở vùng sạt lở hay bị uy hiếp bởi thiên tai trước đây nay đã được đưa về đây sinh sống an toàn. Kèm với đó, cơ sở hạ tầng (điện, đường, nước sinh hoạt..) được đầu tư đồng bộ phục vụ tốt nhất cho đời sống dân sinh theo đúng tinh thần Nghị quyết 12 của HĐND tỉnh” - ông Mia Khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tây Giang không để tắc đường do sạt lở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO