Tây Giang nỗ lực khắc phục hậu quả mưa lũ

ALĂNG NGƯỚC 23/10/2020 06:03

Sau lũ, Tây Giang thiệt hại nặng nề cả về công trình hạ tầng và nhà cửa của người dân. Nhân chuyến công tác tại miền Trung mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đến thăm, động viên chính quyền và nhân dân nỗ lực vượt khó, chung tay khắc phục hậu quả mưa lũ.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trao quà hỗ trợ khuyến học cho huyện Tây Giang. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trao quà hỗ trợ khuyến học cho huyện Tây Giang. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Theo ông Bh’ling Mia - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tây Giang, mức độ tàn phá của mưa lũ đối với huyện Tây Giang là rất nghiêm trọng. Suốt nhiều ngày qua, tất cả gần như bị tê liệt, từ giao thông đi lại, đất sản xuất, nhà cửa người dân, cho đến hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Uớc tổng thiệt hại lên đến 315 tỷ đồng, nặng nhất là về giao thông, thủy lợi và hệ thống cơ sở giáo dục.

Để đời sống người dân sớm được ổn định, ông Mia cho biết, những ngày qua, Tây Giang đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tập trung khắc phục. Nhiều tuyến đường đã tạm thời thông tuyến, hàng chục cầu tạm được xây dựng, hàng trăm hộ dân được di dời, sơ tán kịp thời trước “họa núi đè”… Nỗ lực chung ấy như tiếp thêm tinh thần và sức mạnh giúp địa phương vượt qua gian khó, nhất là trong thời điểm thiên tai bão lũ kéo dài. Ông Mia hứa với Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dù có khó khăn đến mấy, bằng tinh thần đoàn kết của cả hệ thống chính trị và cộng đồng người dân địa phương, Tây Giang sẽ sớm khắc phục hậu quả thiên tai.

Trực tiếp kiểm tra thực tế một số công trình giao thông bị mưa lũ tàn phá, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nói, bão lũ đã gây ra thiệt hại rất lớn đối với nhiều địa phương, trong đó có Tây Giang. Để chia sẻ khó khăn, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định hỗ trợ mỗi địa phương 100 tỷ đồng, cùng 1.000 tấn gạo và các loại thuốc men chữa bệnh, khử trùng phòng chống dịch bệnh sau lũ. Riêng với Quảng Nam, mặc dù không thiệt hại lớn về người nhưng mưa lũ cũng khiến rất nhiều địa phương gặp khó khăn, nhất là huyện Tây Giang sau trận lũ quét vừa qua.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nói, ở một huyện miền núi, con số thiệt hại lên đến hàng trăm tỷ đồng là mức độ rất lớn. Mặc dù vậy, bằng truyền thống đoàn kết của người Cơ Tu, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tin tưởng Tây Giang sẽ sớm vượt qua khó khăn, huy động được sức mạnh cộng đồng vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội miền núi bền vững.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến đời sống của đồng bào miền núi, nhất là ở vùng đặc biệt khó khăn. Từ các chính sách đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, các địa phương đã tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa, cải thiện mô hình sinh kế giúp đời sống người dân ngày càng có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, đời sống của người dân vùng cao nhìn chung còn rất nhiều khó khăn, sau các đợt mưa lũ vừa qua, nhiều gia đình phải làm lại từ đầu. Vì thế, bên cạnh tập trung nhanh chóng khắc phục thiệt hại, đảm bảo giao thông không bị gián đoạn kéo dài, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chỉ đạo huyện Tây Giang và tỉnh Quảng Nam cần tìm hướng hỗ trợ sinh kế, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, chủ động an toàn trong điều kiện thiên tai khắc nghiệt. Đồng thời mong muốn bà con cần tiếp tục vượt qua khó khăn, cùng chính quyền địa phương khắc phục sự cố sau mưa lũ.

Nhấn mạnh chuyến công tác là để thăm hỏi, chia sẻ với lãnh đạo địa phương, các lực lượng vũ trang, đồng bào Cơ Tu và học sinh bị ảnh hưởng bởi mưa lũ thời gian qua, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết, ngoài 100 tỷ đồng mà Chính phủ đã hỗ trợ cho Quảng Nam, sẽ có thêm khoản kinh phí 20 tỷ đồng giúp Tây Giang khắc phục hậu quả thiên tai, tái tạo cuộc sống sau lũ. Ngoài ra, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng đã trao 100 triệu đồng góp vào quỹ khuyến học khuyến tài của huyện, như món quà động viên các em tiếp tục nỗ lực vượt khó.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tây Giang nỗ lực khắc phục hậu quả mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO