TFV hướng đến giá trị cộng đồng

CHÂU NỮ 10/01/2020 10:06

Những hoạt động của doanh nghiệp xã hội Teach for Vietnam (Giảng dạy vì Việt Nam) tại Quảng Nam trong thời gian qua đều hướng đến cộng đồng với mong muốn trẻ em Quảng Nam sẽ nhận được nền giáo dục ngày càng hoàn thiện.

TFV đọc sách và tổ chức trò chơi cho thiếu nhi tại Thư viện Tam Kỳ. Ảnh: C.N
TFV đọc sách và tổ chức trò chơi cho thiếu nhi tại Thư viện Tam Kỳ. Ảnh: C.N

Teach for Vietnam (TFV) được biết đến là một doanh nghiệp xã hội phi lợi nhuận, lần đầu đến với học sinh Quảng Nam vào tháng 7.2019 thông qua chương trình "Hành trình đồng kiến tạo" (một sáng kiến cộng đồng của TFV). Chương trình thu hút hơn 260 giáo viên và học sinh THCS ở Núi Thành tham gia phương pháp giáo dục mới thông qua trải nghiệm và ứng dụng STEM (áp dụng tư duy liên ngành khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học để giải quyết vấn đề thực tế). Từ tháng 10.2019 đến nay TFV đã tổ chức nhiều dự án, chương trình phục vụ cộng đồng, hướng đến học sinh xứ Quảng như: chuỗi 20 ngày đọc sách cho học sinh và đào tạo đại sứ đọc tại Tam Kỳ; giáo dục nghệ thuật, giáo dục di sản cho học sinh, dự án lớp học hạnh phúc, thầy cô hạnh phúc…

Hướng đến học sinh

TFV vừa hoàn thành tổ chức khóa tập huấn “học sao cho nhàn” kéo dài 4 tuần, thu hút 50 học sinh Trường THPT Phan Bội Châu (TP.Tam Kỳ) tham gia. Một học sinh cho biết, sau khóa học đã nhận ra rằng việc học không thể nào có chuyện nhàn nhã nhưng cũng không còn bị áp lực, lo âu hay hoang mang về việc học nữa và cảm thấy có động lực trong học tập hơn.

Cùng thời gian, TFV phối hợp tổ chức hội thảo kỹ năng mềm trong thời đại số cho học sinh, sinh viên ở Quảng Nam. Doanh nghiệp cũng đã tìm hiểu thực tế địa phương và hỗ trợ một số phòng GD-ĐT tổ chức một số hoạt động, chương trình chung quanh việc giảng dạy tiếng Anh theo phương pháp mới và ứng dụng STEM ở các huyện: Duy Xuyên, Đại Lộc, Quế Sơn...

Trên cơ sở đề xuất của TFV về chương trình phát triển nguồn nhân lực thông qua giáo dục phổ thông tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2020 - 2025, UBND tỉnh đã có công văn giao cho Sở GD-ĐT làm đầu mối, phối hợp và hỗ trợ TFV khảo sát ý kiến của các trường, phòng GD-ĐT và các sở ban ngành về nhu cầu phát triển nguồn nhân lực bậc phổ thông để xây dựng chương trình. 

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Trang - Giám đốc điều hành TFV cho biết, qua khảo sát thực tế, TFV đề xuất triển khai các hợp phần tại Quảng Nam như: chương trình ngoại khóa tiếng Anh và nhóm kỹ năng thế kỷ 21 dành cho học sinh tiểu học và THCS tại một số trường công lập; chương trình ngoại khóa STEM gắn với giáo dục khởi nghiệp trên nền tảng tư duy thiết kế để giải quyết vấn đề địa phương; chương trình giáo viên đại sứ đồng kiến tạo; thành lập Trung tâm Giáo dục khởi nghiệp Quảng Nam. Kết quả khảo sát đã có 7 Phòng GD-ĐT, gồm Núi Thành, Tam Kỳ, Điện Bàn, Đại Lộc, Quế Sơn, Phú Ninh, Duy Xuyên đồng ý tiếp nhận và hợp tác. Kết quả khảo sát tại trường tiểu học và THCS thuộc Núi Thành, Tam Kỳ, Điện Bàn, Đại Lộc và Quế Sơn, có hơn 90% số trường có nhu cầu và đồng ý tiếp nhận chương trình.

Chị Phan Thị Thảo, thành viên nhóm triển khai chương trình "Hành trình đồng kiến tạo" của TFV tại huyện Quế Sơn chia sẻ: “Các trường trong tỉnh nói chung thường dè dặt trước việc triển khai những chương trình ngoại khóa vì có thể gây xáo trộn đến sinh hoạt chung của giáo viên và học sinh. Nhưng rất mừng là chúng tôi đã nhận được hỗ trợ tối đa của nhà trường và phòng GD-ĐT, từ cơ sở vật chất, bố trí giờ học, làm việc với phụ huynh, thậm chí là đến bữa cơm mà các thầy cô vẫn ngồi đợi chúng tôi xong việc với học sinh. Chính điều ấy làm chúng tôi cảm động và muốn làm được nhiều hơn nữa cho giáo dục Quảng Nam”.

Bổ ích

Ông Nguyễn Mậu Hùng Kiệt - Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Quế Sơn cho biết, từ năm học 2019 - 2020, huyện bắt đầu tiếp nhận chương trình tư vấn giáo dục của TFV. Trong học kỳ 1, TFV đã tổ chức chương trình "Hành trình đồng kiến tạo" với nhiều hoạt động bổ ích cho học sinh và giáo viên.

“Giáo viên của TFV đều trẻ, năng động, sáng tạo, rất nhiệt tình và có kinh nghiệm trong tổ chức các hoạt động trải nghiệm; tiếp cận được phương pháp và kỹ thuật dạy học mới đáp ứng được yêu cầu của việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Chương trình đồng kiến tạo phù hợp với nội dung dạy học mới, hỗ trợ và tư vấn được nhiều vấn đề của việc đổi mới giáo dục” - ông Nguyễn Mậu Hùng Kiệt nhận xét.

Là phụ huynh có con tham gia một số chương trình do TFV tổ chức, chị Phạm Cẩm Vân - giảng viên Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Quảng Nam và là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Kỹ năng sống Cánh Diều nhận xét, qua tham gia các hoạt động cùng con, chị nhận thấy TFV đã có những đổi mới, sáng tạo trong phương pháp giáo dục học sinh, giúp người học được trải nghiệm phương pháp học tiến bộ.

“Con tôi được học những kiến thức về môi trường có giá trị mà giáo viên TFV lồng ghép tinh tế trong từng bài học. Khi theo học lớp về tiếng Anh, con tôi rất thích, bé hay hỏi bao giờ con được học với các cô ở TFV. Tôi hy vọng TFV đồng hành và tạo ra những đổi mới ở các trường học tại địa phương của mình” - lời chị Cẩm Vân.

Thực hiện chương trình, TFV còn phối hợp với thư viện địa phương tổ chức những buổi đọc sách miễn phí cho học sinh, lồng ghép hoạt động chơi trò chơi, tập huấn kỹ năng sống. Chị Nguyễn Thị Kim Phượng - cán bộ Thư viện TP.Tam Kỳ nhhìn nhận, bằng hình thức phong phú, trực quan, sinh động, TFV đã mang một "làn gió mới" trong hành trình phát triển văn hóa đọc tại địa phương.

"Mỗi buổi sinh hoạt nằm trong chuỗi đọc sách miễn phí, các thành viên TFV sáng tạo những cách làm mới, truyền tải những thông điệp tích cực từ sách như ý thức bảo vệ môi trường, tình yêu thương ông bà cha mẹ, hay kích thích trí tò mò, khả năng tư duy của học sinh thông qua các trò chơi phát triển kỹ năng, những thí nghiệm vui... Hy vọng trong tương lai gần, mô hình này sẽ ngày càng nhân rộng  và lan tỏa..." - chị Kim Phượng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
TFV hướng đến giá trị cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO