Trở về từ sóng gió Trường Sa

VIỆT NGUYỄN 10/09/2019 14:07

Sáng 9.9, 41 ngư dân của tàu câu mực khơi QNa-91928 (do ông Bùi Văn Quốc, thôn Tân Lập, xã Tam Hải, Núi Thành) làm chủ, bị nạn ở vùng biển Trường Sa đã được lực lượng chức năng và địa phương vào Cam Ranh (Khánh Hòa) đưa về quê trong cảm xúc vỡ òa của người thân...

Thượng tá Hoàng Văn Mẫn - Chính ủy BĐBP tỉnh thăm hỏi, nói chuyện với các ngư dân. Ảnh: ĐOÀN ĐẠO
Thượng tá Hoàng Văn Mẫn - Chính ủy BĐBP tỉnh thăm hỏi, nói chuyện với các ngư dân. Ảnh: ĐOÀN ĐẠO

Tai qua nạn khỏi

Hội trường Huyện ủy Núi Thành đông nghịt người thân, gia đình, bạn bè, láng giềng của các ngư dân bị nạn. Ngư dân Lê Văn Dương (thôn Bình Trung, xã Tam Hải) - bạn biển trên tàu cá QNa-91928 đôi mắt đỏ ngầu, gương mặt thẫn thờ, nói: “Dù bị nạn nhưng chúng tôi vẫn còn may mắn được về quê, sum họp gia đình. Vẫn còn 3 ngư dân mất tích, đến nay ngành chức năng và các tàu cá dù miệt mài tìm kiếm nhưng vẫn bặt vô âm tín. Có lẽ, họ đã mãi nằm im trong lòng biển mênh mông Trường Sa rồi”. Anh Dương kể, sáng 2.9, sau một đêm trắng câu mực vất vả, tàu cá QNa-91928 được điều vào đảo Thuyền Chài (quần đảo Trường Sa) để tránh trú bão. Đến 9 giờ ngày 2.9, tàu bị lật úp, các ngư dân không kịp phản ứng vì gió lốc xoáy rất mạnh. “Tất cả chúng tôi đều bị hất xuống biển. Sau khi ngoi lên mặt nước, tôi bám vào can đựng dầu nổi gần. Các bạn biển khác cũng vùng vẫy bám vào các can dầu khác đang nổi lên trên mặt biển. Phải rất lâu chúng tôi mới có thể trấn tĩnh, đếm những người đang còn thì nhận thấy mất đi 3 người thân” - anh Dương nói.

Ngư dân Bùi Văn Quốc cho biết, sau 30 giờ chống chọi với đói, rét, thiếu nước ngọt giữa biển khơi, các ngư dân mới may mắn được cứu vớt. “Với 30 giờ ngụp lặn trên biển, chúng tôi như đối diện với tử thần. Anh em tưởng đã tuyệt vọng, cùng buộc vào sợi dây thừng dài, nhủ thầm với nhau, chuyến này chết thì cùng chết” - anh Quốc nói. Lúc gần kiệt sức, may mắn, 41 ngư dân được tàu cá QNg-90817 do ngư dân Bùi Công Danh (Quảng Ngãi) làm chủ cứu vớt. “Nhờ có máy định dạng, các tàu cá cùng ngư trường đã không nhận được tín hiệu hoạt động của tàu cá QNa-91928 nên tỏa ra các hướng tìm kiếm. Mãi đến khi phát hiện, chúng tôi đã cách xa đảo Thuyền Chài 39 hải lý, cách điểm tàu bị chìm đến 32 hải lý. Mọi chuyện như một giấc mộng hãi hùng” - anh Quốc nói.

Khi đã ở trên tàu cá QNg-90817, qua máy bộ đàm tầm xa, các ngư dân đã liên lạc với lực lượng biên phòng, cảnh sát biển, hải quân và tàu KN 420 của Vùng 4 Hải quân đã đến tiếp ứng, đưa về cảng Cam Ranh vào sáng 8.9. Sau đó, các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện Núi Thành đã tức tốc có mặt ở Cam Ranh đưa các ngư dân về địa phương.

Tiếp sức ngư dân

Sáng 9.9, cả 41 ngư dân trở về đều bày tỏ niềm mong ước được các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân có tấm lòng thiện nguyện hỗ trợ vật chất và tinh thần giúp gia đình 3 ngư dân bị mất tích ổn định cuộc sống. “Cả 3 ngư dân mất tích đều là trụ cột của gia đình. Họ mất đi thì người thân của họ không còn chỗ dựa vững chắc. Các gia đình bị nạn rất cần được tiếp sức, động viên vào thời điểm khó khăn này” - ngư dân Bùi Văn Quốc nói.

Ông Nguyễn Văn Thịnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết, ngoài các cơ quan của tỉnh, huyện, đã có nhiều doanh nghiệp và một số nhà hảo tâm đã vận động, quyên góp, hỗ trợ vật chất và tinh thần cho gia đình 41 ngư dân bị nạn cũng như gia đình 3 ngư dân đang mất tích. “Rất mong Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Nam xem xét, giúp đỡ chủ tàu bị chìm được tiếp cận, vay vốn không lãi suất để có thể đóng được con tàu mới, lại vươn khơi sản xuất. Bảo Việt Quảng Nam và các ngành chức năng cần giúp đỡ các ngư dân hoàn thiện thủ tục, hồ sơ để được nhận bảo hiểm tai nạn thuyền viên và bảo hiểm thân tàu trong thời gian đến” - ông Thịnh đề xuất.

Ông Đỗ Ngọc Dũng - Giám đốc Bảo Việt chi nhánh Quảng Nam cho biết, sự cố chìm tàu QNa-91928 là rất đáng tiếc. Tàu cá QNa-91928 đã mua bảo hiểm thân tàu và bảo hiểm tai nạn thuyền viên nên Bảo Việt Quảng Nam sẽ xem xét với mức bồi thường gần 3 tỷ đồng, trong đó có 210 triệu đồng bảo hiểm tai nạn thuyền viên đối với 3 ngư dân mất tích, bảo hiểm thân tàu xấp xỉ 2,6 tỷ đồng... “Chúng tôi sẽ khẩn trương thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình để đồng hành với các ngư dân” - ông Dũng nói. Bà Huỳnh Thị Thương - Giám đốc Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Nam cho biết, ngư dân Bùi Văn Quốc sẽ được tạo mọi điều kiện để tiếp cận nguồn vốn vay 1,5 tỷ đồng không lãi suất để có thể đóng được tàu cá mới, vươn khơi sản xuất trong thời gian đến.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trở về từ sóng gió Trường Sa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO