Tuổi cao làm kinh tế giỏi

QUỐC VƯƠNG 05/02/2020 11:28

Phát huy vai trò “Tuổi cao gương sáng”, ông Nguyễn Khủng (thôn Bình Thạnh, xã Tam Vinh, Phú Ninh) gương mẫu tham gia lao động sản xuất, là tấm gương tiêu biểu làm kinh tế, thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Ông Khủng đang gia công máy tuốt lúa. Ảnh: Q.V
Ông Khủng đang gia công máy tuốt lúa. Ảnh: Q.V

Ông Nguyễn Khủng thường được gọi là Ba Khủng, trước đây kinh tế gia đình khó khăn nhưng được biết đến là người năng nổ trong việc tìm kế mưu sinh. Ông kể rằng có lần đến huyện Thăng Bình, thấy người ta làm máy tuốt lúa cải tiến từ máy tuốt tự đạp sang gắn máy nổ, ông mày mò học và tìm hiểu thêm những ưu khuyết điểm của nó khi sử dụng vào thực tế. Với sự cố gắng học hỏi của bản thân, sau một thời gian ông Khủng đã học được một số kỹ năng, đồng thời khắc phục được những nhược điểm của loại máy tuốt lúa ở Thăng Bình lúc bấy giờ, rồi ông vừa làm vừa sử dụng vào thực tế cho ruộng nhà mình. Thấy ổn định ông mạnh dạn đầu tư chế tạo thêm nhiều tính năng mới dùng thử nghiệm, phục vụ gia đình và người quen trong vùng khi có nhu cầu.

Ông Khủng kể lại: “Lúc đầu, thấy người ta làm, mình học hỏi về thử, nhưng cũng chưa hiệu quả. Có lúc hì hục với nó cả đêm ngoài đồng ruộng, khi đó còn sử dụng các loại máy nổ to, cồng kềnh, bộ phận chuyển động phức tạp, không khớp nên tuốt bị quấn lúa liên tục... Sau nhiều lần đã khắc phục những nhược điểm, tìm mua các loại đồ phế liệu để chế lại và cho ra loại máy tuốt lúa hoàn hảo hơn, được người quanh vùng biết đến, đặt mua”.

Nhằm giúp nông dân giảm bớt công lao động, với sự đam mê cải tiến các vật dụng trong nông nghiệp, ông Khủng lại cho ra đời các loại máy tuốt đậu phụng, bắp có tính ưu việt so với các loại máy khác hiện có trên thị trường.

Năm 1998, ông Khủng đầu tư vốn, tạo dựng mặt bằng, mở xưởng tại ngã tư Tú Bình, xã Tam Vinh sản xuất các loại máy nông cụ. Bước đầu sản xuất, mỗi tháng ông Khủng nhận 3 - 4 đơn hàng về máy tuốt lúa, mỗi chiếc máy sau khi xuất xưởng có giá 2,3 triệu đồng (giá thị trường trên 2,5 triệu đồng).

Với quyết tâm cao và kinh nghiệm tích lũy được trong sản xuất, những lô sản phẩm làm ra có chất lượng ngày một tốt hơn, được khách hàng tin dùng, nhiều đơn đặt hàng đến từ các huyện lân cận như Trà My, Duy Xuyên, Núi Thành... Hàng sản xuất ra tiêu thụ thuận lợi, mỗi tháng ông Khủng nhận hơn 10 chiếc máy tuốt lúa, chưa kể máy tuốt các loại nông sản khác. Riêng năm 2019, ông Khủng ký hợp đồng với một doanh nghiệp sản xuất 100 chiếc máy tuốt lúa...

Trong cuộc sống đời thường, ông Khủng luôn gương mẫu, vận động con cháu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Ngoài ra, ông thường xuyên hưởng ứng việc làm từ thiện như giúp đỡ những hộ nghèo, khó khăn; tích cực ủng hộ các khoản đóng góp do chính quyền, đoàn thể vận động trong năm. Nhiều lao động có nhu cầu học nghề ông sẵn sàng hướng dẫn và tạo điều kiện mở xưởng làm ăn.

Ông Lê Văn Nguyên - Trưởng ban đại diện Người cao tuổi huyện Phú Ninh cho biết: “Không chỉ gương mẫu trong lao động sản xuất, ông Khủng còn thường xuyên tham gia các hoạt động của địa phương và của hội. Gia đình ông nhiều năm liền được công nhận là gia đình văn hóa tiêu biểu cấp xã, cấp huyện; là hội viên tiêu biểu làm kinh tế giỏi, ông Khủng được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen do có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuổi cao làm kinh tế giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO