Vùng cao Nam Giang đón tết an vui

ALĂNG NGƯỚC 19/02/2021 05:59

Dù phải đón tết trong điều kiện hết sức đặc biệt do ảnh hưởng của thiên tai và dịch bệnh, huyện Nam Giang vẫn đảm bảo cho người dân vui xuân đầm ấm bằng những cuộc hội làng cầu may, chúc phúc.

Đồng bào Cơ Tu ở thôn Vinh (xã Tà Pơơ, Nam Giang) tổ chức lễ hội truyền thống đón năm mới. Ảnh: Đ.N
Đồng bào Cơ Tu ở thôn Vinh (xã Tà Pơơ, Nam Giang) tổ chức lễ hội truyền thống đón năm mới. Ảnh: Đ.N

Tết vui tươi

Hơn chục năm nay, vào sáng mùng Một Tết, đồng bào Cơ Tu ở thôn Vinh (xã Tà Pơơ) cùng nhau đón xuân bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, thông qua chương trình chào cờ đầu năm mới và ăn tết chung cộng đồng.

Ông Coor Dênh, người có uy tín ở địa phương cho biết, lồng ghép trong các hoạt động đầu năm, luôn có nhiều sự kiện văn hóa được tổ chức, tạo nên không gian vui xuân ý nghĩa cho đồng bào.

“Bên cạnh thông tin một số chính sách mới của Đảng, Nhà nước về vùng đồng bào dân tộc thiểu số, chúng tôi còn điểm lại một số hoạt động nổi bật của thôn, cũng như nội dung phấn đấu những năm tiếp theo, nhất là trong công tác giảm nghèo và tinh thần đoàn kết xây dựng đời sống mới ở khu dân cư” - ông Dênh chia sẻ.

Không chỉ ở thôn Vinh, những ngày đầu năm mới, đồng bào Cơ Tu, Ve, Tà Riềng ở các xã trên địa bàn huyện cũng đồng loạt triển khai nhiều hoạt động vui xuân đón tết. Theo đó, nhiều tộc họ, khu dân cư cộng đồng cùng nhau góp sức tổ chức những cuộc “tất niên chung”, gắn kết tình anh em miền núi thuận hòa.

Ông Bha Nướch Phước - Bí thư Đảng ủy xã Cà Dy cho hay, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ nhưng năm nay người dân địa phương vẫn đón một cái tết ấm cúng. Trước tết, thông qua các hội thiện nguyện, nhà hảo tâm, chính quyền địa phương đã tổ chức nhiều cuộc thăm hỏi, động viên và trao tặng quà tết giúp đồng bào có thêm điều kiện để vui xuân.

“Năm nay, một số khu dân cư cũng góp kinh phí tổ chức lễ hội chung chào đón năm mới. Qua đó cầu mong may mắn, bình an và có một cuộc sống mới thật sung túc” - ông Phước nói.

Sau những cuộc hội làng chung, trên khắp các nẻo đường vùng cao, từng nhóm người tìm đến du xuân, thăm viếng nhau càng khiến không khí đầu năm thêm nhộn nhịp. Gác lại câu chuyện năm cũ, ngày tết họ kể về những dự định mới với quyết tâm nâng cao chất lượng cuộc sống thêm khởi sắc, đủ đầy.

Đón xuân an toàn

Khác với mọi năm, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp, đón xuân Tân Sửu 2021 này, đồng bào các xã vùng biên Nam Giang không tổ chức những cuộc giao lưu, thăm thân giữa bà con hai bên biên giới Việt Nam - Lào. Vì thế, suốt thời gian tết, bà con chỉ thăm viếng, chia sẻ với nhau bằng nhiều hoạt động văn hóa ý nghĩa, nhất là tổ chức các dịp hội làng quy mô nhỏ tạo không gian vui xuân trong cộng đồng.

Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Nam Giang - ông Alăng Trượp cho hay, để đảm bảo hoạt động vui xuân đón tết an toàn và tiết kiệm, bên cạnh vận động thực hiện văn minh thương mại, chính quyền địa phương chỉ đạo công khai, niêm yết giá cả hàng hóa, cũng như tăng cường quản lý về giá cả thị trường, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm trong cả trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Đồng thời kiểm tra chặt chẽ các hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm; tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là công tác phòng chống dịch Covid-19…

“Nhằm đảm bảo kế hoạch triển khai vụ mùa đông xuân, UBND huyện đã phân bổ ngân sách 1 tỷ đồng để kịp thời khắc phục các công trình thủy lợi, kênh mương bị hư hỏng, phục vụ nhu cầu sản xuất, tưới tiêu. Đến nay, các địa phương đã xuống giống cây các loại ước khoảng 2.006ha/2.320ha, đạt tỷ lệ 86,4% theo kế hoạch” - ông Trượp cho biết thêm.

Ông A Viết Sơn - Chủ tịch UBND huyện Nam Giang cho hay, cùng với triển khai các hoạt động đảm bảo điều kiện vui xuân đón tết cho người dân, chính quyền địa phương còn chỉ đạo các ngành chức năng và UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý tài nguyên lâm, khoáng sản trên địa bàn trong dịp tết theo tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Đồng thời chỉ đạo và xây dựng kế hoạch cụ thể bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời các mặt hàng thiết yếu; không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu hàng hóa phục vụ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán, nhất là việc bình ổn giá cả hàng hóa thị trường, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trước, trong và sau tết. Điện, nước sinh hoạt và sản xuất, thông tin liên lạc… cũng được đảm bảo đầy đủ, xuyên suốt.

Cũng theo ông Sơn, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cùng với theo dõi chặt chẽ tình hình người về địa phương từ các vùng dịch để kịp thời khai báo y tế và cách ly theo quy định, huyện Nam Giang còn chỉ đạo phối hợp duy trì và tăng cường công tác chốt chặn, tuần tra, kiểm soát công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt tại khu vực biên giới. Qua theo dõi, các hoạt động vui xuân đón tết trên địa bàn huyện diễn ra an toàn, lành mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vùng cao Nam Giang đón tết an vui
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO