Bài học quý từ "dân vận khéo"

HÀN GIANG 22/05/2020 09:19

Quyết tâm “cán đích xã nông thôn mới vào cuối tháng 6.2020” của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Trà Đông (Bắc Trà My) đã trở thành hiện thực khi địa phương vừa hoàn thành 19/19 tiêu chí. Thành quả này cũng đã gợi mở những hoạch định mới cho chặng đường 5 năm tới của Trà Đông...

Diện mạo mới của trung tâm hành chính xã Trà Đông hôm nay. Ảnh: NGUYÊN ĐOAN
Diện mạo mới của trung tâm hành chính xã Trà Đông hôm nay. Ảnh: NGUYÊN ĐOAN

Thành quả

Chỉ một thời gian ngắn sau khi có chủ trương của huyện Bắc Trà My, khu vực trung tâm hành chính xã Trà Đông thay đổi hẳn một diện mạo mới, tạo điểm nhấn khác biệt về quy hoạch xây dựng. Nằm đối diện với trung tâm hành chính xã có con đường ĐH1 là trục giao thông chính nên giá trị đất đai cao hơn các nơi khác trong xã; trong khi đó, người dân cũng đã đầu tư xây dựng khuôn viên nhà ở có tường rào cổng ngõ, vật kiến trúc khang trang. Nhưng qua tuyên truyền, vận động, gần 20 hộ đều đồng thuận sẵn sàng đập bỏ tường rào cổng ngõ, hiến đất ở bị ảnh hưởng để chỉnh trang diện mạo trung tâm hành chính xã.

Cứ như thế, mọi công việc chung của xã, của thôn lâu nay đều bắt đầu từ sự đoàn kết thống nhất, quyết tâm cao của cán bộ, đảng viên và tinh thần đồng thuận, hưởng ứng tích cực của nhân dân. Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ xã Trà Đông nhiệm kỳ 2020 - 2025 khẳng định, sự đồng thuận của nhân dân đã tạo điều kiện thuận lợi để đảng bộ lãnh đạo thực hiện nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2020 đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả lĩnh vực.

Trên địa bàn Trà Đông, đường giao thông liên xã đã đạt chuẩn 10km/10km; cứng hóa hơn 9,3km/12,8km đường ngõ xóm. Thủy lợi đã chủ động tưới tiêu cho 80% diện tích đất nông nghiệp. Có 99,4% số hộ sử dụng điện. Có 3 điểm trường cơ bản đã được đầu tư xây dựng tầng hóa. Nhà văn hóa xã có sức chứa 200 chỗ ngồi, có sân bóng đá, bóng chuyền, khu tập luyện thể thao đa năng đáp ứng nhu cầu hoạt động thể thao của nhân dân. Thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 36 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo xét chuẩn nông thôn mới là 10,89%...

Nếu không có sự đồng thuận của nhân dân thì rất khó để một xã thuần nông, với xuất phát kinh tế thấp, chỉ sau gần hai năm triển khai, nay xã Trà Đông thực hiện hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới và đang làm thủ tục hồ sơ đề nghị huyện, tỉnh thẩm định, xét công nhận vào cuối tháng 6 này.

Không có cách làm nào khác, chính vai trò gương mẫu của người đứng đầu, sự tiền phong của cán bộ, đảng viên trong các nhiệm vụ được giao, làm trước để dân thấy, dân tin, từ đó dễ dàng tuyên truyền, vận động ủng hộ chủ trương, đồng thuận trong việc thực hiện ở cơ sở. Mỗi chi bộ đảng ở thôn đều xác định công tác dân vận là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong xây dựng nông thôn mới của xã.

Ông Lê Văn Ba - Bí thư Chi bộ thôn Ba Hương chia sẻ, chi bộ luôn tổ chức tuyên truyền vận động theo từng nội dung, thời điểm của mỗi công việc để nhân dân nắm, tích cực tham gia đạt kết quả, nhất là trong giai đoạn toàn xã đang khẩn trương hoàn thành các tiêu chí để về đích nông thôn mới.

“Để làm tốt công tác vận động nhân dân, tổ dân vận thôn Ba Hương được thành lập do đồng chí bí thư chi bộ làm tổ trưởng. Mỗi tháng tổ họp một lần để báo cáo tình hình hoạt động với ban nhân dân thôn và nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để có hướng lãnh đạo, đề xuất cấp trên giải quyết kịp thời. Nhờ làm tốt công tác dân vận nên nhân dân ủng hộ, đóng góp nhiều kinh phí, ngày công xây dựng cơ sở hạ tầng như cổng chào thôn Ba Hương, sân bóng chuyền, làm đường dân sinh, mở và cứng hóa các tuyến đường giao thông theo Nghị quyết 13 của Đảng ủy xã, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn...” - ông Ba chia sẻ.

Những hoạch định mới

Từ cách thức và kết quả triển khai thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ xã Trà Đông rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Sâu sắc hơn cả, ngoài việc giữ vững định hướng chính trị của Đảng, mấu chốt quyết định thành công nằm ở việc bố trí, sử dụng cán bộ phù hợp với năng lực, sở trường, có phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống lành mạnh, biết trăn trở với những khó khăn của nhân dân, giữ vững trung tâm đoàn kết trong công tác tổ chức, quản lý, điều hành và thực thi nhiệm vụ.

Cùng với đó, cần xác định rõ ràng, cụ thể nhiệm vụ chính trị trong từng thời điểm nhằm xây dựng kế hoạch hành động, định hướng chỉ đạo thực hiện. Gắn trách nhiệm tập thể với trách nhiệm cá nhân, phát huy vai trò sáng tạo của cá nhân đối với tập thể, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết đại hội một nhiệm kỳ, vẫn còn những băn khoăn, trăn trở đối với sự phát triển của quê hương, trong chăm lo đời sống nhân dân, nhưng đó cũng chính là động lực để Đảng bộ xã Trà Đông thêm nỗ lực, tiếp tục có định hướng, cách làm hiệu quả ở chặng đường 5 năm đến.

Ông Lê Văn Bình - Bí thư Đảng ủy xã Trà Đông cho biết, định hướng và quyết tâm lớn nhất của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Trà Đông ở nhiệm kỳ tới là phải hoàn thành mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

“Biết đây là nhiệm vụ rất khó khăn, nhưng Trà Đông có những thuận lợi, các lợi thế để phấn đấu hoàn thành mục tiêu này. Theo đó, đòi hỏi đảng bộ và nhân dân cùng nhận thức đúng thời cơ và trách nhiệm, đoàn kết, cùng quyết tâm xây dựng xã Trà Đông phát triển ” - ông Bình chia sẻ.

Cụ thể hơn, ông Lê Văn Bình phân tích, thuận lợi đầu tiên, quan trọng nhất đó chính là sự đồng thuận của nhân dân. Có được sự hưởng ứng, ủng hộ của người dân, mọi công việc dù khó mấy cũng sẽ hoàn thành. Tiếp đến, hạ tầng cơ sở được đầu tư tương đối đảm bảo, giao thông tương đối thuận lợi giúp vận chuyển hàng hóa, giao thương được nhanh chóng giữa đồng bằng với miền núi. Cùng với đó, địa phương dựa vào điều kiện thiên nhiên ưu đãi, đất đai màu mỡ để phát triển kinh tế rừng (keo nguyên liệu, trồng rừng gỗ lớn,…) và trồng cây công nghiệp ngắn ngày như đậu phụng, sắn KM94… Ngoài ra, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng trên địa bàn có hướng phát triển, tạo thuận lợi cho việc sản xuất, cung ứng các sản phẩm phục vụ cho du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bài học quý từ "dân vận khéo"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO