Chi bộ Viện Kiểm sát nhân dân huyện Núi Thành: Phát huy tính tiền phong, gương mẫu

THÀNH CÔNG - NGUYÊN ĐOAN 11/03/2020 13:36

Triển khai nghiêm túc, kịp thời các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, đóng góp hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát huy tính tiền phong, gương mẫu trong cán bộ đảng viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao là những kết quả đáng ghi nhận của Chi bộ Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Núi Thành. Đây là chi bộ được Ban Thường vụ Huyện ủy Núi Thành chọn tổ chức đại hội trước vào hôm nay (11.3), để rút kinh nghiệm tổ chức đại hội Đảng trong khối các cơ quan huyện Núi Thành.

Các diễn đàn sinh hoạt chuyên môn, nghiệp vụ được Chi bộ VKSND huyện Núi Thành tổ chức thường xuyên, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Ảnh: C.Đ
Các diễn đàn sinh hoạt chuyên môn, nghiệp vụ được Chi bộ VKSND huyện Núi Thành tổ chức thường xuyên, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Ảnh: C.Đ

Nâng cao chất lượng sinh hoạt

Nhiều năm nay, Chi bộ VKSND huyện Núi Thành đã tích cực tổ chức các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, đổi mới cách thức trong thực hiện nhiệm vụ. Đơn vị đã tổ chức nhiều buổi sinh hoạt chuyên đề, gắn với việc học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo gương Bác. Từ những buổi sinh hoạt này, quan điểm, lập trường của cán bộ, đảng viên được nâng cao, tăng cường tinh thần đoàn kết trong nội bộ cơ quan, kịp thời chỉ ra những hạn chế, thiếu sót để có giải pháp khắc phục. Những việc làm nhỏ đã tạo được thay đổi lớn.

Năm 2019, Chi bộ VKSND huyện tổ chức buổi sinh hoạt về chủ đề thực hiện quy chế văn hóa nơi công sở. Không dừng lại ở việc chỉ nêu kết quả về việc chấp hành giờ làm việc, quy định trang phục, giao tiếp, ứng xử..., chi bộ tập trung vào việc đánh giá những mặt tồn tại, từ đó định hướng cụ thể những việc phải làm ngay để khắc phục, sửa chữa. Hiệu quả công việc, tác phong, uy tín của cán bộ, công chức và người lao động trong đơn vị được nâng cao. Từ đó, trong mỗi cán bộ, đảng viên đơn vị có sự chuyển biến tích cực về tư tưởng, đạo đức, lối sống, nâng cao năng lực trong lãnh đạo lẫn hoạt động chuyên môn, phát huy tính tiền phong gương mẫu. Trong những buổi sinh hoạt, học tập tương tự, đảng viên chi bộ tự liên hệ bản thân, chọn nội dung, xây dựng kế hoạch làm theo cụ thể gắn với nhiệm vụ chuyên môn phụ trách.

Ông Bùi Kỳ Hải - Bí thư Chi bộ VKSND huyện Núi Thành chia sẻ, cán bộ đảng viên đơn vị được sắp xếp, phân công nhiệm vụ phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ, sở trường công tác. Đồng thời tại các diễn đàn chung như cuộc họp, sinh hoạt định kỳ, chi bộ luôn phát huy dân chủ, có thái độ cầu thị, thẳng thắn nhìn nhận, lắng nghe góp ý để kịp thời sửa chữa. Chính ý thức tổ chức kỷ luật nghiêm, tinh thần tự phê bình và phê bình đã giúp xây dựng được khối thống nhất, đoàn kết cao về tư tưởng và hành động, làm kim chỉ nam cho các hoạt động của đơn vị trong suốt nhiệm kỳ qua. Công tác quản lý đảng viên được thực hiện không chỉ ở cơ quan mà còn có sự liên hệ chặt chẽ với địa phương thông qua cấp ủy nơi cư trú, kịp thời nắm bắt thông tin, gần gũi, sẻ chia và uốn nắn thiếu sót, khuyết điểm của từng cá nhân.

Dấu ấn

Những bước chuyển mình ấn tượng của Núi Thành suốt thời gian qua, bên cạnh thời cơ, cũng đặt ra khá nhiều thách thức. Đối với VKSND huyện Núi Thành, việc gia tăng khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến bồi thường giải tỏa, tái định cư đang là áp lực lớn trong lĩnh vực tư pháp nói chung, hoạt động của đơn vị nói riêng. Tranh thủ sự chỉ đạo của Huyện ủy, các ngành cấp trên, phát huy khối thống nhất trong đơn vị và ngành tư pháp, trong nhiệm kỳ XII (2015 - 2020), đơn vị đã thực hiện tốt nhiều nhiệm vụ chính trị quan trọng. Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp đạt được nhiều kết quả.

Trong lĩnh vực hình sự, đơn vị phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Núi Thành tiếp nhận, thụ lý giải quyết tốt tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố đạt gần 99%, hoạt động kiểm sát điều tra đạt 98% số vụ. Chất lượng thực hành quyền công tố được nâng cao, đảm bảo việc khởi tố, truy tố, xét xử, bắt tạm giữ, tạm giam đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; kịp thời phát hiện kiến, kháng nghị yêu cầu khắc phục những vi phạm trong hoạt động của cơ quan điều tra và hoạt động xét xử của tòa án nhân dân. Đơn vị cũng đã chủ động phối hợp với cơ quan điều tra, tòa án xây dựng 26 vụ án điểm để điều tra, truy tố, xét xử kịp thời phục vụ yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của địa phương.

“Kết quả khá toàn diện trong các mặt công tác là dấu ấn lớn trong lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ đơn vị. Chúng tôi đã bám sát chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, Viện kiểm sát cấp trên, đề ra và thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc của chi bộ. Đây cũng là nền tảng quan trọng để nhiệm kỳ tới, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ và đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng cao, phát huy dân chủ, sự đoàn kết để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng của chi bộ trong nhiệm kỳ tới” - ông Hải nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chi bộ Viện Kiểm sát nhân dân huyện Núi Thành: Phát huy tính tiền phong, gương mẫu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO