Cảnh giác bệnh viêm phổi cấp

LÊ QUÂN 14/01/2020 11:12

Trước diễn biến phức tạp của các trường hợp viêm phổi cấp do chủng vi rút mới tại Trung Quốc, Bộ Y tế vừa yêu cầu các địa phương chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh xâm nhập và sẵn sàng thu dung, điều trị, quản lý ca bệnh khi phát hiện trường hợp bệnh đầu tiên...

Tăng cường giám sát chặt chẽ dịch bệnh, đặc biệt tại những nơi có đông khách nước ngoài. Ảnh: L.Q
Tăng cường giám sát chặt chẽ dịch bệnh, đặc biệt tại những nơi có đông khách nước ngoài. Ảnh: L.Q

Giám sát ngay tại các cửa khẩu

Theo thông tin của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), tại Trung Quốc tiếp tục ghi nhận các trường hợp viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc với mức gia tăng nhanh. Hiện nay đã 59 trường hợp mắc, trong đó 11 trường hợp trong tình trạng nặng, 2 trường hợp hồi phục hoàn toàn, 1 trường hợp tử vong. Hiện nay, Bộ Y tế Việt Nam đang phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới cung cấp thêm các thông tin chính thức và theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh viêm phổi nói trên tại Trung Quốc để đưa ra các biện pháp phòng chống dịch bệnh phù hợp. Bệnh cạnh đó, Bộ Y tế đã chỉ đạo việc giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh ngay tại cửa khẩu và cộng đồng để chủ động ngăn ngừa các dịch bệnh xâm nhập vào nước ta.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh xâm nhập, Bộ Y tế đã thiết lập hệ thống giám sát dịch bệnh thường xuyên tại các cửa khẩu, các cơ sở y tế, tại cộng đồng. Mặt khác, Bộ Y tế đã chỉ đạo các sở y tế các tỉnh, thành phố tăng cường việc giám sát tình hình dịch bệnh tại cửa khẩu, lưu ý giám sát chặt chẽ bằng máy đo thân nhiệt từ xa và quan sát tình trạng sức khỏe tất cả hành khách nhập cảnh có tiền sử đến từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc. Đồng thời, Bộ Y tế cũng yêu cầu các địa phương chủ động rà soát các trang thiết bị, vật tư, hóa chất, thuốc, bố trí nhân lực để sẵn sàng triển khai các biện pháp phòng chống theo các tình huống dịch bệnh.

Kiểm soát tại các điểm du lịch

Để chủ động phòng chống bệnh viêm phổi cấp do chủng virus mới xuất hiện tại Trung Quốc, Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng thực hiện tốt các biện pháp: hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc;  giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc miệng bằng nước sát khuẩn để phòng bệnh viêm phổi; cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp; hạn chế tiếp xúc gần với các trang trại nuôi động vật hoặc động vật hoang dã.

Riêng với Quảng Nam, ngành y tế đang có sự chuẩn bị cần thiết để khoanh vùng, tăng cường kiểm soát tại các khu du lịch, các địa điểm nơi có người nước ngoài cư trú. Ông Nguyễn Văn Hai - Giám đốc Sở Y tế cho biết, mặc dù đầu mối kiểm soát đầu tiên chủ yếu vẫn tại các vùng cửa khẩu, cảng biển, sân bay..., tuy nhiên ở những nơi có lưu lượng người nước ngoài cư trú hoặc du lịch đông đảo như Hội An, vẫn cần phải tăng cường theo dõi, kiểm soát.

Sở Y tế đã gửi đi cảnh báo đối với các khách sạn, các bệnh viện khi tiếp nhận người bệnh có dấu hiệu của bênh viêm phổi cấp cần báo cáo ngay về đầu mối của Sở Y tế. Luôn theo dõi tình hình tại điểm du lịch cũng như nếu phát hiện hoặc nghi ngờ có người mắc bệnh thì lập tức phải khoanh vùng, theo dõi các đối tượng tiếp xúc là việc quan trọng đặt lên hàng đầu đối với ngành y tế. Cùng với đó, ngành y tế tăng cường tuyên truyền, đưa thông tin đến với đông đảo du khách và cộng đồng người dân địa phương. Cùng với việc nâng cao nhận thức đề phòng bệnh viêm phổi cấp từ chủng virus “lạ” này, ngành y tế đang tiếp tục có những đợt kiểm tra, giám sát về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, tiếp tục theo dõi dịch sốt xuất huyết, dịch cúm mùa đông... tại các địa phương.

Đại diện Trung tâm Thông tin và xúc tiến du lịch Quảng Nam cho biết, hiện nay các đơn vị lữ hành cũng như lưu trú vẫn đang cập nhật và theo dõi thông tin, phối hợp chặt chẽ với ngành y tế của địa phương để kiểm soát dịch bệnh “lạ” này. Năm 2019, tổng lượt khách quốc tế đến với Quảng Nam lên đến hơn 4,6 triệu lượt, trong đó chiếm số lượng lớn vẫn là lượng khách đến từ châu Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cảnh giác bệnh viêm phổi cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO