Duy Xuyên cần khẩn trương thiết lập thêm khu cách ly tập trung

NGUYỄN SỰ - NGÔ THÀNH 05/08/2020 05:26

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân tại cuộc làm việc vào sáng qua 4.8, với lãnh đạo huyện Duy Xuyên về tình hình thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Phun hóa chất tiêu độc, khử trùng nhằm ngăn chặn mầm bệnh phát tán trên địa bàn Duy Xuyên. Ảnh: T.S
Phun hóa chất tiêu độc, khử trùng nhằm ngăn chặn mầm bệnh phát tán trên địa bàn Duy Xuyên. Ảnh: T.S

Ông Phan Xuân Cảnh - Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch Covid-19, cả hệ thống chính trị ở địa phương cùng vào cuộc triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống theo đúng tinh thần chỉ đạo của cấp trên. Tuy nhiên, tính đến sáng qua 4.8, Duy Xuyên đã ghi nhận 10 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 4 trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm tại địa phương và 6 trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm tại nơi khác.

Trước tình hình đó, những ngày qua Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của huyện yêu cầu ngành liên quan cùng chính quyền các xã, thị trấn khẩn trương điều tra và nhanh chóng đưa những trường hợp F1 tiếp xúc trực tiếp với các ca dương tính vào cách ly tại các khu cách ly tập trung huyện đã thiết lập sẵn. Đồng thời tiến hành phun tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực có ca dương tính với SARS-CoV-2. 

Ngoài khu cách ly của Trung tâm Y tế Duy Xuyên, địa phương đã thiết lập và đưa vào hoạt động 4 khu cách ly tập trung gồm khách sạn Mỹ Sơn, trụ sở Chi cục Thuế cũ (thị trấn Nam Phước), Trường Tiểu học Duy Trung (thôn Hòa Lâm, xã Duy Trung), Trường THCS Phan Châu Trinh (thôn Bàn Nam, xã Duy Châu).

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của huyện đang thực hiện cách ly, theo dõi tại các cơ sở tập trung 143 người, tại Trung tâm Y tế Duy Xuyên 32 người và cách ly tại nhà, nơi lưu trú 1.762 người.

Ngoài ra, trên địa bàn Duy Xuyên đã thiết lập và đưa vào hoạt động tổng cộng 11 điểm chốt chặn phòng chống dịch ở các cửa ngõ ra vào huyện. Đặc biệt, thực hiện Quyết định số 2095/QĐ-UBND của UBND tỉnh, Duy Xuyên đã nhanh chóng triển khai phong tỏa tạm thời 2 khu vực có nguy cơ cao lây nhiễm dịch Covid-19 gồm tổ 4 - khối phố Xuyên Đông và tổ 9 - khối phố Phước Mỹ thuộc thị trấn Nam Phước.

Ông Phan Xuân Cảnh kiến nghị Sở Y tế hỗ trợ kịp thời trang bị bảo hộ y tế cùng các thiết bị cần thiết khác do việc mua sắm gặp khó khăn, giá thành cao, trong khi các đơn vị cung cấp hàng hóa gặp trở ngại trong khâu vận chuyển. Ngoài ra, địa phương rất cần sự hỗ trợ về việc lấy mẫu xét nghiệm để đảm bảo công tác truy vết mầm bệnh đang tiềm ẩn trong cộng đồng. Mặt khác, nguồn nhân lực đang rất thiếu nên địa phương mong muốn tỉnh điều động thêm cán bộ y tế tại các huyện chưa có dịch chia sẻ với Duy Xuyên trong công tác phòng chống dịch...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu huyện Duy Xuyên ngoài 4 khu cách ly tập trung đã thiết lập, cần nhanh chóng khảo sát, mở rộng thêm một số khu cách ly tập trung tại các trường học. Đối với những người đến các bệnh viện ở Đà Nẵng rồi về lại địa phương từ ngày 18.7 đến nay, nhất thiết phải tổ chức đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Khẩn trương truy vết trường hợp tiếp xúc gần (F1) với ca dương tính SARS-CoV-2, khi phát hiện phải đưa vào cách ly tập trung, tuyệt đối không để cách ly tại nhà.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cũng đề nghị huyện Duy Xuyên khẩn trương thành lập các tổ giám sát, tuyên truyền phòng chống dịch tại cộng đồng. Ban Chỉ huy Quân sự huyện chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan quản lý chặt chẽ những trường hợp đang cách ly tại các khu tập trung, đảm bảo thực hiện nghiêm quy định của cơ quan chức năng. Ngoài tăng cường đội ngũ cán bộ y tế học đường, địa phương cần tích cực huy động cán bộ y tế đã nghỉ hưu, sinh viên y khoa và các lực lượng khác tham gia công tác phòng chống dịch...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Duy Xuyên cần khẩn trương thiết lập thêm khu cách ly tập trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO