Nghĩa cử cao đẹp vì cộng đồng

TÂM ĐAN - TRIÊU NHAN 07/04/2020 06:38

Ngày 7.4.2000, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 43/2000/QĐ-TTg về Vận động và khuyến khích nhân dân hiến máu tình nguyện (HMTN) và lấy ngày 7.4 hằng năm là ngày Toàn dân HMTN. Tại Quảng Nam, nhiều năm qua phong trào HMTN đã có sức lan tỏa mạnh mẽ và sâu rộng trong cộng đồng.

Kiểm tra sức khỏe trước khi hiến máu. Ảnh: CHÂU NỮ
Kiểm tra sức khỏe trước khi hiến máu. Ảnh: CHÂU NỮ

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, công tác vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) nhiều lần bị gián đoạn. Song, với sự nỗ lực của Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN các cấp, sự chung tay của cộng đồng, lượng máu cấp cứu, điều trị tại các bệnh viện vẫn đảm bảo trong thời gian thực hiện cách ly toàn xã hội.

Hiến máu giữa đại dịch

TS.BS.Bạch Quốc Khánh - Viện trưởng Viện Huyết học - truyền máu Trung ương: Từ ngay sau Tết Nguyên đán, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, bùng phát tại nhiều địa phương đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của xã hội; trong đó công tác vận động và tiếp nhận máu phục vụ, cấp cứu, điều trị người bệnh cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, các hoạt động tuyên truyền, vận động hiến máu không những phải đảm bảo an toàn cho người tham gia hiến máu, đảm bảo nguồn máu cho điều trị, mà còn cần đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch trong cộng đồng.

Sau Tết Nguyên đán, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên các hoạt động HMTN theo kế hoạch bị gác lại, lượng máu dự trữ tại các bệnh viện dần cạn kiệt, gây áp lực lên công tác điều trị, cấp cứu bệnh nhân tại nhiều bệnh viện trong tỉnh. Ngày 10.2 -  khi Sở Y tế có công văn thống nhất kế hoạch triển khai lấy máu nhân đạo để phục vụ công tác khám chữa bệnh, BCĐ vận động HMTN tỉnh đã lập tức chỉ đạo các địa phương khẩn trương tiến hành vận động, tiếp nhận máu theo kế hoạch.

Từ thời điểm Sở Y tế đồng ý cho phép triển khai lấy máu đến trước ngày Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng về phòng chống dịch Covid-19 có hiệu lực, toàn tỉnh đã có 8 địa phương kịp thời triển khai vận động, tiếp nhận máu là: Đại Lộc, Nông Sơn, Quế Sơn, Hiệp Đức, Điện Bàn, Tam Kỳ, Tiên Phước và Thăng Bình, với tổng lượng 1.941 đơn vị máu. Qua đó góp phần nâng tổng số máu tiếp nhận của năm 2020 đến thời điểm hiện nay là 5.038 đơn vị.

Bác sĩ Trần Thị Thảo - Phó khoa Huyết học Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cho biết, nguồn máu dự trữ cho công tác điều trị tại bệnh viện sau tết trong tình trạng khan hiếm, đáng báo động. Từ giữa tháng 2 đến nay, khi các địa phương được cho phép triển khai lấy máu, bệnh viện đã tích cực phối hợp để tiếp nhận nguồn máu đạt chỉ tiêu.

“Hiện nguồn máu dự trữ còn hơn 500 đơn vị, cơ bản đáp ứng được nhu cầu điều trị tại bệnh viện thời gian ngắn. Khả năng sau giữa tháng 4, lượng máu sẽ cạn kiệt. Khi đó, hy vọng dịch bệnh Covid-19 được kiềm chế, lệnh cách ly toàn xã hội được xóa bỏ, để bệnh viện có thể phối hợp với các địa phương tiếp tục tiếp nhận máu” - bác sĩ Thảo nói.

Theo BCĐ vận động HMTN tỉnh, chấp hành nghiêm túc các Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch bệnh Covid-19, đến nay các hoạt động HMTN trong tháng 4.2020 tại các địa phương Điện Bàn, Núi Thành, Nam Trà My và Tây Giang đã tạm dừng.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, BCĐ quốc gia đã phối hợp chặt chẽ với ngành y tế cập nhật tình hình dịch bệnh. Đồng thời, ban hành các văn bản, hướng dẫn tuyên truyền vận động HMTN đảm bảo máu phục vụ cho công tác cấp cứu và điều trị; đa dạng các hình thức truyền thông phù hợp với tình hình dịch bệnh, tạo sự yên tâm cho người dân khi tham gia hiến máu. 

Sẵn sàng khi xã hội cần

Mô hình “Ngân hàng máu sống” đã xuất hiện tại nhiều địa phương, đơn vị, các đoàn thể, đi vào tận thôn xóm, gia đình ở Đại Lộc với sự xuất hiện của CLB “Gia đình hiến máu”, “Làng hiến máu”.

Người dân Thăng Bình hiến máu tình nguyện giữa mùa dịch Covid-19. Ảnh: V.A
Người dân Thăng Bình hiến máu tình nguyện giữa mùa dịch Covid-19. Ảnh: V.A

Từ đầu năm 2020 đến nay, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể cung cấp 420 đơn vị máu, vượt chỉ tiêu tỉnh giao 120 đơn vị. Số này được cung ứng cho Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam và Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Trong tháng 3.2020, trước nhu cầu về nguồn máu và một số nhóm máu cấp bách của Bệnh viện Đa khoa miền núi phía Bắc Quảng Nam, hội cũng đã kêu gọi kịp thời các “ngân hàng máu sống” cung ứng 37 đơn vị máu cứu người.

Ông Phan Xuân Chiến - Chủ tịch Hội CTĐ huyện Đại Lộc chia sẻ: “Thời điểm dịch Covid-19 có nguy cơ diễn biến phức tạp, Chính phủ đã có lệnh cấm tụ tập đông người, nhưng nếu bệnh viện có nhu cầu nguồn máu, nhóm máu cấp bách, hội sẽ đứng ra kêu gọi. Danh sách, số điện thoại thành viên các CLB ngân hàng máu sống tại 18 xã/thị trấn được cập nhật thường xuyên và các tình nguyện viên cũng sẵn sàng, bất cứ khi nào bệnh viện, người bệnh cần”.

Theo Bí thư Huyện đoàn Đại Lộc - Mai Thanh Sang, không chỉ HMTN theo chỉ tiêu, mà các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện còn hiến máu đột xuất khi bệnh viện cần, nhất là những nhóm máu hiếm. Ngân hàng máu sống của thanh niên có cơ cấu cứng là cán bộ Huyện đoàn và đoàn xã, còn lực lượng mở là tất cả đoàn viên, thanh niên đủ độ tuổi, điều kiện sức khỏe tốt, có nhóm máu theo yêu cầu của người dân thiếu máu hoặc nhóm máu bệnh viện cần. Bất cứ khi nào bệnh viện hoặc người bệnh cần, sẽ kịp thời có mặt. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghĩa cử cao đẹp vì cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO