Phòng bệnh đau mắt đỏ

BSCKI. KIM VÂN 18/09/2019 13:33

Đau mắt đỏ (hay còn gọi là viêm kết mạc) là tình trạng nhiễm trùng mắt, thường gặp do vi khuẩn hoặc vi rút gây ra hoặc do phản ứng dị ứng. Bệnh đau mắt đỏ rất dễ mắc, dễ lây lan trong cộng đồng và gây thành dịch. Bệnh gặp phổ biến ở nước ta thường gặp vào mùa hè đến cuối mùa thu, khi thời tiết từ nắng nóng chuyển sang mưa, độ ẩm không khí cao, khi giao mùa...

Nguyên nhân chủ yếu của bệnh đau mắt đỏ là do vi rút Adenovirus, hoặc do vi khuẩn như liên cầu, tụ cầu, phế cầu gây ra. Ngoài ra, yếu tố môi trường nhiều khói bụi, điều kiện vệ sinh kém, sử dụng nguồn nước ô nhiễm, dùng chung đồ dùng sinh hoạt như khăn mặt, gối… cũng là điều kiện thuận lợi cho bệnh phát triển và bùng phát thành dịch.

Bệnh đau mắt đỏ lây qua tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh qua đường hô hấp, nước mắt, nước bọt, bắt tay, đặc biệt nước mắt người bệnh là nơi chứa rất nhiều vi rút. Cầm, nắm, chạm vào những vật dụng nhiễm nguồn bệnh như tay nắm cửa, nút bấm cầu thang, điện thoại; đồ vật, đồ dùng cá nhân của nguời bệnh như khăn mặt, chậu rửa mặt… Việc dùng chung đồ dùng sinh hoạt như khăn mặt, gối cũng như sử dụng nguồn nước bị nhiễm mầm bệnh như ao, hồ, bể bơi; thói quen hay dụi mắt, sờ vào mũi, vào miệng; bệnh viện, công sở, lớp học, nơi làm việc, nơi công cộng, trên xe buýt, tàu hỏa, máy bay… những nơi có mật độ người đông, cự ly gần đều rất dễ lây bệnh.

Cách xử trí khi có người bị bệnh đau mắt đỏ:

Khi bị bệnh nên nghỉ học, nghỉ làm việc không đến những nơi đông người trong thời gian bị bệnh. Thường xuyên rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng và nước sạch. Vệ sinh mắt sạch bằng cách lau rửa ghèn mắt ít nhất 2 - 3 lần một ngày bằng khăn giấy ẩm hoặc bông, lau xong vứt bỏ khăn, không sử dụng lại. Dùng thuốc theo đơn của thầy thuốc. Không tự ý mua thuốc nhỏ mắt. Không dùng thuốc nhỏ mắt của người khác. Không nên tra điểm vào mắt lành thuốc nhỏ của mắt đang bị nhiễm khuẩn. Tránh khói bụi, khi ra đường nên đeo kính mát cho mắt.  Không đắp các loại lá vào mắt như lá trầu, lá dâu... Nếu bệnh không thuyên giảm sau vài ngày phải đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị.

Cách phòng bệnh đau mắt đỏ: Hiện nay chưa có vắc xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu. Để chủ động phòng bệnh, mọi người cần thực hiện tốt các biện pháp sau: luôn đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch. Dùng riêng khăn, gối, chậu rửa mặt. Giặt sạch khăn mặt bằng xà phòng và nước sạch, phơi khăn ngoài nắng hàng ngày. Không dùng tay dụi mắt. Khi ra đường cần đeo kính mát. Khi đang có dịch đau mắt đỏ cần rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn. Rửa mắt hàng ngày bằng nước muối sinh lý (nước muối 0,9%), ngày ít nhất 3 lần vào các buổi sáng, trưa, tối. Không dùng chung thuốc nhỏ mắt, không dùng chung đồ đạc với người đau mắt. Hạn chế tiếp xúc với người bị đau mắt. Hạn chế đến những nơi đông người đặc biệt là những nơi có nhiều mầm bệnh như bệnh viện, trường học… Hạn chế sử dụng các nguồn nước bị ô nhiễm, hạn chế đi bơi.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phòng bệnh đau mắt đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO