Tập trung ngăn chặn vi rút xâm nhập cộng đồng

LÊ QUÂN 04/08/2020 04:44

Quảng Nam vẫn còn cơ hội ngăn chặn, dập dịch sớm khi xác định được các nguồn lây, chưa mất dấu nguồn bệnh. Thời gian tới cần siết chặt việc truy vết F1, ngăn chặn vi rút xâm nhập cộng đồng... Đó là những nhận định của đoàn công tác Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm trưởng đoàn tại buổi làm việc với UBND tỉnh vào chiều qua 3.8. 

Đoàn công tác của Bộ Y tế làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam sáng 3.8. Ảnh: L.T
Đoàn công tác của Bộ Y tế làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam sáng 3.8. Ảnh: L.T

Đề xuất hỗ trợ nhân lực và vật tư y tế

Hiện tại, Quảng Nam đã có 3 cơ sở xét nghiệm RT-PCR tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Quảng Nam), Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam và hệ thống xét nghiệm tại Trường Đại học Phan Châu Trinh. Theo báo cáo nhanh từ Sở Y tế, toàn tỉnh hiện có 55 điểm cách ly tập trung, nhưng khả năng sẽ quá tải trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, một số khó khăn mà ngành đang phải cố gắng khắc phục như thiếu nhân lực lấy mẫu xét nghiệm và đội ngũ y bác sĩ hồi sức cấp cứu, điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh, điều trị Covid-19. Trang thiết bị y tế, vật tư, hóa chất, khẩu trang N95, trang phục phòng hộ cá nhân cũng như kinh phí hoạt động đang gặp khó khăn.

Tại buổi làm việc, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh và các bệnh viện, trung tâm y tế đã kiến nghị, đề xuất Bộ Y tế xem xét, hỗ trợ cấp bách một số trang thiết bị, vật tư sinh phẩm y tế cũng như nguồn nhân lực để Quảng Nam thực hiện công tác phòng chống dịch. 

Ông Trần Văn Kiệm - Giám đốc CDC Quảng Nam cho biết, Quảng Nam bắt đầu bước vào tình trạng khẩn cấp bởi đã xuất hiện những ổ dịch tại cộng đồng như chùa Bảo Thắng (Hội An), thôn Châu Lâu (Điện Thọ)…

"Hy vọng những đoàn chuyên gia giúp tỉnh khống chế và ngăn chặn các ổ dịch tại cộng đồng. Cùng với đó, Quảng Nam cần sự hỗ trợ từ Bộ Y tế về năng lực xét nghiệm. Ngoài ra, các cụm, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đang đối diện với những nguy cơ lây nhiễm, Quảng Nam cần có những chuyên gia sâu về dịch tễ để giúp đội ngũ y tế địa phương" - ông Kiệm nói.

Truy vết triệt để các F1 tại địa bàn

PGS.Trần Như Dương – Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho rằng, Quảng Nam còn có cơ hội là biết các nguồn lây, chưa mất dấu nguồn bệnh. “Đây chính là điều đầu tiên để ngăn chặn dịch bệnh. Kiên quyết không để vi rút chui vào cộng đồng, tức nguồn lây nhiễm mất dấu, bằng cách phải quyết liệt truy vết tiếp xúc F1 thần tốc và đưa đi cách ly. F1 nếu không được cách ly, quản lý tốt sẽ lây nhiễm ra cộng đồng” - PGS.Trần Như Dương nói. 

Đại diện Viện Pasteur Nha Trang cho biết, viện sẽ tạo điều kiện tối đa cho CDC Quảng Nam nhanh chóng xác định được kết quả xét nghiệm tại địa phương. Đối với vấn đề test nhanh để phát hiện kháng thể, PGS-TS.Lê Thị Quỳnh Mai (Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) cho biết, các test xét nghiệm này có ý nghĩa khi phát hiện dịch kết thúc, tức giai đoạn sau dịch. Tốt nhất vẫn phải xét nghiệm kháng nguyên ban đầu ngay ở giai đoạn cao điểm của dịch bệnh.

Để truy vết triệt để các F1 tại địa bàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho biết, Quảng Nam đã chỉ đạo thành lập các tổ Covid cộng đồng từ 3 - 5 người tại mỗi địa bàn, cụm dân cư. Các tổ Covid này do thôn, khối phố quản lý và vận hành.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng, để giảm tải các khu cách ly tập trung tại nhiều địa phương đang có các ca dương tính, Quảng Nam có thể tính toán đến việc tận dụng các khu cách ly tại những địa phương liền kề. Liên quan đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam, Bộ Y tế đề nghị bệnh viện giải phóng bệnh nhân để tập trung điều trị các bệnh nhân Covid của Quảng Nam. Bộ sẽ cung cấp 10 máy thở, 2 máy lọc, các bộ trang phục, khẩu trang N95... cho đội ngũ phòng chống dịch của Quảng Nam. Về vấn đề xét nghiệm, Bộ Y tế rất quan ngại tới công suất xét nghiệm trong cộng đồng, đề nghị tỉnh tập trung nguồn lực cho công tác xét nghiệm tại địa phương...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tập trung ngăn chặn vi rút xâm nhập cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO