Lâm nghiệp

5 xã vùng cao Tây Giang được hỗ trợ trồng 18ha cây dược liệu

HIỀN THÚY 10/05/2024 14:59

(QNO) - Sáng nay 10/5, Đoàn giám sát của Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm việc với UBND huyện Tây Giang về việc thực hiện Nghị quyết số 09 của HĐND tỉnh về cơ chế khuyến khích bảo tồn và phát triển sâm Ngọc Linh và cây dược liệu khác trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2025.

ban-dan-toc-hdnd-tinh-giam-sat-bao-ton-va-phat-trien-sam-ngoc-linh-va-cay-duoc-lieu-khac-tai-tay-giang.jpg
Ban Dân tộc HĐND tỉnh giám sát bảo tồn, phát triển sâm Ngọc Linh và cây dược liệu khác tại Tây Giang. Ảnh: HIỀN THÚY

Tây Giang đã phổ biến cơ chế đến các ngành, địa phương và các đối tượng áp dụng sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định triển khai cơ chế khuyến khích bảo tồn, phát triển cây dược liệu theo Nghị quyết 09 của HĐND tỉnh.

Cụ thể, đối với cây sâm Ngọc Linh, UBND huyện đã giao Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện trực tiếp thực hiện mô hình di thực sâm Ngọc Linh tại xã Ch’ơm. Qua thời gian di thực và trồng thử nghiệm đến nay có tổng 850 cây sống; trong đó 95 cây có thân lá, 755 cây hiện nay đang nảy mầm do mới qua thời kỳ ngủ đông, 150 cây chết do chuột và côn trùng phá hoại.

anh-1-anh-colau-thai-ngoc-dang-cham-soc-vuon-cay-ba-kich-tim.jpg
Mô hình trồng cây ba kích của hộ anh Cơlâu Thái Ngọc, xã Lăng là hộ được thụ hưởng theo Nghị quyết số 09 của HĐND tỉnh. Ảnh: HIỀN THÚY

Đối với cây dược liệu chủ lực trên địa bàn huyện, năm 2023 Tây Giang xây dựng 2 vườn ươm dược liệu từ nguồn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, hiện nay 2 vườn ươm giống này đang trong giai đoạn hoàn thiện và bắt đầu gieo ươm. Còn theo Nghị quyết 09 của HĐND tỉnh, Tây Giang có 16 hộ thuộc địa bàn 5 xã Gari, Axan, Tr’hy, Lăng và Atiêng được hỗ trợ trồng với diện tích 18ha.

Ngoài ra, triển khai Đề án bảo tồn và phát triển cây dược liệu giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030, huyện đã xây dựng 4 vườn mẫu quy mô 5ha trên địa bàn 4 xã Lăng, Tr’hy, Gari, Ch’ơm.

Tại buổi làm việc, UBND huyện Tây Giang cũng nêu một số vướng mắc như các xã gặp lúng túng thủ tục đăng ký thực hiện; một số cây trồng bản địa (ba kích, đảng sâm) chưa được công nhận cây đầu dòng để lưu hành; một số cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây trồng gặp khó khăn trong việc lập thủ tục xác định nguồn gốc giống…

Địa phương kiến nghị sớm ban hành cơ chế, chính sách và các hướng dẫn thực hiện chính sách cho thuê dịch vụ môi trường rừng để trồng dược liệu dưới tán rừng và phát triển du lịch sinh thái; hướng dẫn hồ sơ, quy trình xác định nguồn gốc giống cây dược liệu.

Đoàn giám sát của Ban Dân tộc HĐND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao việc triển khai chính sách bảo tồn và phát triển sâm Ngọc Linh và cây dược liệu của Tây Giang. Những đề xuất của địa phương sẽ được đoàn tổng hợp báo cáo cơ quan có thẩm quyền tìm hướng giải quyết trong thời gian đến.

Trước đó, đoàn giám sát đã khảo sát thực tế mô hình trồng ba kích của 2 hộ dân tại xã Atiêng và xã Lăng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
5 xã vùng cao Tây Giang được hỗ trợ trồng 18ha cây dược liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO