Ấm áp những tấm lòng từ miền Nam

TÂM ĐAN 22/12/2023 13:30

Thông qua cầu nối Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Nam, đoàn thiện nguyện của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đồng Nai và Công ty Changshin Việt Nam vừa đến thăm, trao tặng 500 triệu đồng tiền mặt nhằm chia sẻ khó khăn với người dân.

Hội CTĐ tỉnh Đồng Nai và nhà tài trợ thăm hỏi các gia đình tại huyện Núi Thành bị mất người thân do tai nạn trên biển. Ảnh: TÂM ĐAN
Hội CTĐ tỉnh Đồng Nai và nhà tài trợ thăm hỏi các gia đình tại huyện Núi Thành bị mất người thân do tai nạn trên biển. Ảnh: TÂM ĐAN

Chia sẻ nỗi đau, tiếp thêm động lực

Ngày 13/12 vừa qua, ngay sau khi đặt chân xuống sân bay Chu Lai, đoàn thiện của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Đồng Nai và cán bộ, nhân viên Công ty Changshin Việt Nam (nhà đầu tư Hàn Quốc tại Đồng Nai) đã lập tức đến thăm hỏi, trao quà cho 15 gia đình tại huyện Núi Thành có người thân bị chết, mất tích vào ngày 16&17/10/2023, khi 2 tàu cá QNa-90129TS và QNa-90927TS của huyện Núi Thành bị sóng đánh chìm trên biển.

Đồng hành với đoàn thiện nguyện của tỉnh Đồng Nai trong thời gian đoàn tổ chức các hoạt động nhân đạo tại Quảng Nam, ông Lê Tấn Minh - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Quảng Nam đã thay mặt Thường thực Hội CTĐ tỉnh Quảng Nam trao tặng bảng ghi nhận “Tấm lòng vàng nhân đạo” của Hội CTĐ tỉnh cho Công ty Changshin Việt Nam và trao “Thư cảm ơn” đến Hội CTĐ tỉnh Đồng Nai.

Ông Minh bày tỏ cảm kích trước tình cảm đoàn dành cho người dân tỉnh Quảng Nam, đồng thời mong muốn Hội CTĐ tỉnh Đồng Nai, Công ty Changshin Việt Nam tiếp tục quan tâm, chia sẻ khó khăn với người dân Quảng Nam trong thời gian đến.

Các thành viên trong đoàn đã thắp hương cho những người xấu số, đồng thời ân cần hỏi thăm sức khỏe, hoàn cảnh hiện tại của người thân nạn nhân. Đoàn thiện nguyện cũng hỗ trợ mỗi gia đình 10 triệu đồng để góp thêm phần giúp họ vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Chị Phạm Thị Liên (trú thôn Trung Toàn, xã Tam Quang), là vợ của ngư dân bị mất tích trên biển, đang mang bầu đứa con thứ 3 sắp sửa chào đời. Khi đoàn thiện nguyện hỏi thăm hoàn cảnh gia đình, chị không giấu được nỗi đau, nước mắt lăn dài trên má.

“Trước đây chồng làm biển, là thu nhập chính của gia đình. Bây giờ anh ấy mất rồi, các con lại đang tuổi ăn học, tôi sắp đến ngày sinh nở nên trong lòng lo lắng lắm. Mẹ con tôi rất cảm kích trước sự quan tâm, động viên của đoàn thiện nguyện” - chị Liên chia sẻ.

Nỗi đau bị mất người thân do thiên tai đã khiến các thành viên trong đoàn thiện nguyện đến từ miền Nam xa xôi hết sức xúc động, thương cảm.

Bà Đoàn Thị Kim Loan - Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Changshin Việt Nam nói: “Khi đến tận nơi chúng tôi mới cảm nhận hết được những mất mát lớn lao của các gia đình bị mất người thân.

Đặc biệt là khi chứng kiến hoàn cảnh người vợ mang bầu sắp sinh có chồng mất tích, rồi một gia đình bị mất cùng lúc 2 người con trai... Những mất mát của người dân là quá lớn. Với tấm lòng của mình, chúng tôi - những người con miền Nam mong muốn chia sẻ, gửi gắm tình cảm đến người dân miền Trung”.

Hội CTĐ tỉnh Đồng Nai và nhà tài trợ thăm hỏi các gia đình tại huyện Núi Thành bị mất người thân do tai nạn trên biển. Ảnh: TÂM ĐAN
Hội CTĐ tỉnh Đồng Nai và nhà tài trợ thăm hỏi các gia đình tại huyện Núi Thành bị mất người thân do tai nạn trên biển. Ảnh: TÂM ĐAN

Bà Loan cho hay, hằng năm Công ty Changshin Việt Nam đều tổ chức chương trình cứu trợ cho những địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Năm nay, khi nghe tin các tàu cá của ngư dân tỉnh Quảng Nam bị sóng đánh chìm gây thiệt hại về người và của, Công đoàn công ty đã vận động người lao động đóng góp, ủng hộ để phối hợp với Hội CTĐ tỉnh Đồng Nai trực tiếp chia sẻ với người dân Quảng Nam.

Hướng về miền Trung

Rời Núi Thành, đoàn thiện nguyện của tỉnh Đồng Nai ngược núi, về với người dân 2 xã Tà Pơơ và Tà Bhing (Nam Giang). Đồng hành với đoàn có lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh Quảng Nam và Hội CTĐ huyện Nam Giang. Tại 2 địa phương, đoàn đã hỗ trợ 350 hộ gia đình người đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi thiên tai với tổng kinh phí 350 triệu đồng.

Bà Đỗ Thị Phước Thiện - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Đồng Nai cho biết, khúc ruột miền Trung thường gánh chịu thiên tai bão lũ, ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế của nhân dân.

Năm nay, khi nghe tin xảy ra thiên tai bão lũ miền Trung, trong đó có 15 ngư dân Quảng Nam bị chết và mất tích trên biển, là người làm công tác nhân đạo, bà Thiện rất thương cảm và mong muốn chia sẻ với người dân.

Theo đó, bà Thiện đã trao đổi với Hội CTĐ tỉnh Quảng Nam để nắm tình hình, thông tin, từ đó có cơ sở để vận động nguồn lực. Qua vận động, Công ty Changshin Việt Nam đã huy động được hơn 1,7 tỷ đồng; trong đó công nhân ủng hộ hơn 1,47 tỷ đồng, ban giám đốc và các chuyên gia Hàn Quốc ủng hộ hơn 200 triệu đồng.

Với tinh thần tương thân tương ái, trích từ tổng nguồn vận động được, đoàn thiện nguyện phối hợp với Hội CTĐ tỉnh Quảng Nam tổ chức trao tặng tiền mặt đa mục đích cho 15 hộ ngư dân có người thân bị chết và mất tích, mỗi hộ 10 triệu đồng; đồng thời trao tặng 350 hộ tại các xã Tà Pơơ, Tà Bhing mỗi hộ 1 triệu đồng, góp phần giúp người dân khắc phục thiệt hại do thiên tai, vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Đây không phải là lần đầu tiên bà Đỗ Thị Phước Thiện kết nối nhà hảo tâm về Quảng Nam làm thiện nguyện. Vào tháng 8 vừa qua, bà Thiện cùng Hội CTĐ tỉnh Đồng Nai cũng đã đến thăm, tặng quà người dân và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại 2 xã Thăng Phước, Quế Lưu (Hiệp Đức), với tổng trị giá các phần quà gần 280 triệu đồng.

Bà Thiện cho biết: “Mỗi lần tôi đưa đoàn thiện nguyện về trợ giúp ở Quảng Nam, các nhà hảo tâm đều cảm nhận sự thật thà, chất phác của người dân. Chúng tôi biết, bà con đã rất nỗ lực nhưng nhiều nơi còn khó khăn, rất cần sự chung tay của cộng đồng. Thời gian đến, tôi sẽ tiếp tục làm cầu nối để đưa các nhà hảo tâm về với Quảng Nam”.

Trao tặng 400 gói an sinh đến người dân Đông Giang và Đại Lộc

Trong chương trình “Trao gửi yêu thương - Tất cả vì miền Trung thân yêu”, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Nam vừa phối hợp với Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) tổ chức trao tặng 400 suất quà cho người dân các xã Jơ Ngây, Kà Dăng (Đông Giang) và xã Đại Hưng (Đại Lộc). Mỗi suất quà trị giá 500 nghìn đồng, gồm các nhu yếu phẩm và đồ dùng gia đình. Tổng trị giá gói quà tặng lên đến 200 triệu đồng.

Được biết, năm 2023, Prudential phối hợp với Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và hội chữ thập đỏ các địa phương tổ chức chương trình “Trao gửi yêu thương - Tất cả vì miền Trung thân yêu”. Chương trình dành tặng hơn 1.800 gói an sinh tới các hộ dân khó khăn với tổng giá trị khoảng 1 tỷ đồng tại 4 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế và Quảng Nam. Thông qua chương trình, Prudential mong muốn người dân sớm khắc phục hậu quả thiên tai, nhanh chóng ổn định cuộc sống.(TÂM ĐAN)

Thực hiện quy chế về sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện

UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Hội Chữ thập đỏ tỉnh vừa ký kết Quy chế phối hợp thực hiện công tác vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố (gọi tắt là công tác cứu trợ).

Quy chế này quy định nguyên tắc, hình thức, nội dung phối hợp; thanh tra, kiểm tra, theo dõi, giám sát việc tổ chức thực hiện và trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong công tác cứu trợ. Theo quy chế này, trách nhiệm của hội chữ thập đỏ là tham gia thành lập ban vận động cứu trợ tỉnh; chủ trì thực hiện công tác vận động, thực hiện phân phối, sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện theo quy định. Hội có trách nhiệm báo cáo tình hình, kết quả vận động, tiếp nhận, quản lý, phân phố, sử dụng nguồn vận động theo quy định cho UBND tỉnh (qua Sở Tài chính) và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh (qua Ban phong trào) để phối hợp theo dõi, chỉ đạo; đồng thời thông tin cho Sở NN&PTNT để tổng hợp, theo dõi chung. Ngoài ra, Hội Chữ thập đỏ tỉnh chủ trì thực hiện công tác kiểm tra, theo dõi tổ chức hội các cấp tham gia thực hiện công tác cứu trợ theo quy định.(ĐÔNG ANH)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ấm áp những tấm lòng từ miền Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO