Ấm lòng bệnh nhân khuyết tật

CÔNG TÚ 28/01/2024 15:53

(QNO) - Mỗi độ tết đến xuân về, Khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam lại vận động các nhà hảo tâm trao tặng quà cho người khuyết tật đang điều trị nội trú, ngoại trú.

Bác sĩ Phan Minh Đức (đứng bên trái) là cầu nối giữa nhà hảo tâm với bệnh nhân NKT. Ảnh: C.T
Bác sĩ Phan Minh Đức (đứng bên trái) là cầu nối giữa nhà hảo tâm với bệnh nhân người khuyết tật. Ảnh: C.T

Mảnh đời bất hạnh     

Sáng nay 28/1/2024 (tức ngày 18 tháng Chạp năm Quý Mão 2023), ông Trần Hải trú thôn Phú Bình (xã Đại Thắng, huyện Đại Lộc) dậy sớm, điều khiển xe 3 bánh đến Bệnh viện đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam (đóng tại thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc) nhận quà.

Ông Hải cho biết, chân trái bị liệt hơn 10 năm qua. Hằng tuần hằng tháng, ông đều đến Khoa Phục hồi chức năng của bệnh viện để tập phục hồi và có tiến triển tốt hơn, cho nên được về nhà.

Bệnh nhân Trần Hải đang điều trị ngoại trú vừa nhận quà. Ảnh: C.T
Bệnh nhân Trần Hải đang điều trị ngoại trú vừa nhận quà. Ảnh: C.T

Kể từ khi bị liệt chân trái, ông phải chống nạng mới đi lại được. Cuộc sống mưu sinh bằng nghề nông càng thêm nhọc nhằn, vợ ông trở thành trụ cột của gia đình, lo nuôi 2 con ăn học. Vừa qua, chân phải ông Hải không may đạp phải dây thép gai phải khâu mấy mũi. Vài ngày trước, ông nhận được thông báo từ Khoa Phục hồi chứ năng rằng sáng nay đến nhận quà tết do Công ty Dược Thuận Gia (trụ sở tại TP.Hồ Chí Minh) trao tặng.

Chị Lê Thanh Trúc và người con bị bệnh tật. Ảnh: C.T
Chị Lê Thanh Trúc và người con bị bệnh tật. Ảnh: C.T

Trú tại phường Hòa Hương (TP.Tam Kỳ), chị Lê Thanh Trúc 2 năm qua phải túc trực tại Khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam để chăm sóc cho con bị bại não do sinh non.

“Tôi mang thai mới 7 tháng đã sinh nở. Tròn 3 tuổi, cháu chỉ biết lật chứ không nhận thức được gì. Hai năm sau ngày nhập viện, được sự chăm sóc, chữa trị tận tình của đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên, nhân viên điều dưỡng của khoa, cháu đã nhận thức tốt hơn” - chị Trúc kể.   

[VIDEO] - Chia sẻ với bệnh nhân người khuyết tật:

Người con trai thứ 3 của chị Nguyễn Thị Dung (trú thôn Thạnh Mỹ 3, thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang) vừa chào đời đã gặp bất hạnh bởi bệnh bại não. Năm nay cháu tròn 4 tuổi, chị Dung (sinh năm 1988) bên con chống chọi với bệnh tật tại Khoa Phục hồi chức năng 3 ròng. Thấu hiểu hoàn cảnh của chị Trúc và chị Dung, bác sĩ Phan Minh Đức - Trưởng khoa Phục hồi chức năng quyết định trao tặng mỗi gia đình 2 suất quà, như sẻ chia phần nào với nỗi bất hạnh, gia cảnh khốn khó của người nhà bệnh nhân.

Không bỏ ai lại phía sau

Người nhà của bệnh nhân NKT đang điều trị ngoại trú đến nhận quà thay. Ảnh: C.T
Người nhà của bệnh nhân người khuyếtt tật đang điều trị ngoại trú đến nhận quà thay. Ảnh: C.T

Với ý nguyện “không để bệnh nhân khuyết tật nào ở lại phía sau”, nhiều năm qua, bác sĩ Phan Minh Đức luôn là cầu nối để gắn kết các nhà hảo tâm đến trao tặng quà, chia sẻ nỗi đau với bệnh nhân và người nhà người khuyết tật đang điều trị nội trú, ngoại trú, nhất là dịp đón tết cổ truyền của dân tộc. Đâu chỉ gặp bất hạnh về sức khỏe và hình thể, nhiều người trong có gia cảnh rất khó khăn. Cũng như những năm gần đây, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công ty Dược Thuận Gia đã cử đại diện về trao tặng 200 phần quà cho bệnh nhân nghèo, khuyết tật điều trị tại Khoa Phục hồi chức năng với tổng trị giá 80 triệu đồng.

Đại diện Công ty Dược Thuận Gia tại khu vực Quảng Nam trao tặng quà cho NKT. Ảnh: C.T
Đại diện Công ty Dược Thuận Gia tại khu vực Quảng Nam - ông Phạm Minh Tuấn trao tặng quà cho người khuyết tật. Ảnh: C.T

Đang nằm điều trị tại khoa, bà Nguyễn Thị Bảy (thôn Quảng Huế, xã Đại An, huyện Đại Lộc) chia sẻ, bà bị tai biến liệt nửa người cách đây 18 tháng. Vào viện, bà được các y bác sĩ, nhân viên tận tình thăm khám, chữa trị và tập phục hồi cho nên bệnh thuyên giảm khá nhiều. Nhưng do huyết áp còn thất thường, bác sĩ chưa cho xuất hiện nhằm theo dõi thêm. “Tôi thấy đội ngũ y bác sĩ ở đây đúng là “lương y như từ mẫu”. Bác sĩ Đức ngoài công việc chuyên môn đã thường xuyên kết nối nhà hảo tâm đến động viên, trao tặng quà làm bệnh nhân vơi bớt nỗi đau thể xác và tinh thần” - bà Bảy xúc động nói.

“Thâm niên” nằm tại Khoa Phục hồi chức năng đã 6 năm trời, vợ chồng ông Lưu Văn Chín ở xã Đại Sơn (huyện Đại Lộc) đều bị chứng bệnh liên quan đến khớp, tiểu đường, tim mạch hành hạ. Vừa qua, người con trai 42 tuổi vốn bị chứng trầm cảm, thần kinh cũng nhập viện “đồng hành” cùng cha mẹ.

Hai vợ chồng ông ông Lưu Văn Chín cùng con trai đều đang nằm điều trị tại khoa. Ảnh: C.T
Hai vợ chồng ông ông Lưu Văn Chín cùng con trai đều đang nằm điều trị tại khoa. Ảnh: C.T

Hay bà Lê Thị Hồng (năm nay 58 tuổi), trú thôn 1 của xã Đại An điều trị căn bệnh khuyết tật liên quan đến chất độc màu da cam hơn 4 năm ròng. Cha mẹ qua đời, bà sống chung với chị gái. Do bệnh tật, bà gần như “làm bạn” giường bệnh và quyết định tết nay sẽ không về nhà. Lạc quan, bà Hồng hóm hỉnh kể: “Các y bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng ở đây thương cô Hồng lắm! Tết ni ở lại xem như trực tết cùng các cháu vậy”.          

Theo bác sĩ Phan Minh Đức, bệnh nhân người khuyết tật đủ dạng, đủ mọi lứa tuổi. Nhiều trường hợp cư trú tại Hiệp Đức, Tam Kỳ, Tiên Phước xa xôi. Bản thân họ không ai mong muốn đón tết ở bệnh viện. Mỗi suất quà có giá trị không lớn nhưng đó là tấm lòng của nhà hảo tâm mong muốn sẻ chia nỗi bất hạnh và để người bệnh cảm thấy ấm lòng hơn. “Tết nay, ai không về nhà được, khoa cũng sẽ lo cho bà con chu đáo” - bác sĩ Phan Minh Đức nói.

Bác sĩ Phan Minh Đức cho hay, năm 2023, Khoa Phục hồi chức năng đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được giao. Đơn cử, khám cho người khuyết tật đa chuyên ngành tại khoa là 30 bệnh nhân, song vượt hơn 400 trường hợp; làm nẹp thông minh hỗ trợ cho 200 người khuyết tật, nhưng đã thực hiện cho hơn 400 người. Khoa còn can thiệp tại cộng đồng cho gần 100 bệnh nhân người khuyết tật. Làm dụng cụ trợ giúp, dụng cụ di chuyển, nẹp thông minh hỗ trợ cho người khuyết tật tại các huyện Nông Sơn, Hiệp Đức, Phú Ninh và Đại Lộc. Đào tạo toàn tỉnh cho bác sĩ chuyên khoa I về phục hồi chức năng, bác sĩ phục hồi chức năng cơ bản, kỹ thuật viên hoạt động trị liệu (OT)…Trong đó, nhiều chương trình được thực hiện với sự tài trợ của Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam (MCNV).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ấm lòng bệnh nhân khuyết tật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO