Giao thông - Xây dựng

An toàn giao thông đường bộ: Kiểm soát ô tô kinh doanh vận tải

CÔNG TÚ 20/06/2024 09:15

Để lập lại trật tự an toàn giao thông đường bộ, các lực lượng chức năng đã chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, tăng cường kiểm soát hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô.

ẢNH 2
Tổ liên ngành cấp tỉnh năm 2024 kiểm soát tải trọng xe kinh doanh vận tải hàng hóa. Ảnh: C.T

Tăng cường thanh tra

Tai nạn giao thông đường bộ luôn chiếm áp đảo trong tổng số vụ, số người chết và bị thương trên địa bàn tỉnh. Đáng báo động, chưa hết 2 tháng đầu năm 2023, liên tục xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường bộ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 19 người và bị thương 25 người.

Trong đó, 3 vụ liên quan đến ô tô kinh doanh vận tải (KDVT) hành khách và hàng hóa. Thực tế cho thấy, các vụ tai nạn liên quan đến ô tô KDVT nếu xảy ra luôn để lại hậu quả thảm khốc.

Không phải đến khi xảy ra 3 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng nêu trên, các ngành chức năng mới tăng cường tuyên truyền, kiểm soát các loại phương tiện này để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).

Giám đốc Sở GTVT Văn Anh Tuấn cho biết, bám sát các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, UBND tỉnh và Ban ATGT tỉnh, những năm qua, ngành đã tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động KDVT bằng ô tô, nhất là các đơn vị KDVT hành khách.

Chỉ đạo lực lượng thanh tra chủ động kịp thời rà soát, xây dựng và tổ chức thực hiện các cuộc thanh tra, kiểm tra, trong đó tập trung vào các nhóm đối tượng có nguy cơ gây mất ATGT; các đơn vị KDVT hành khách có quy mô lớn, số lượng xe nhiều, đặc biệt là vận tải khách theo hợp đồng.

Nội dung thanh tra chủ yếu liên quan đến việc tuân thủ điều kiện hoạt động của phương tiện, người điều khiển phương tiện, người điều hành vận tải; xây dựng và thực hiện quy trình đảm bảo ATGT.

Chánh Thanh tra Sở GTVT - ông Trương Văn Sơn cho hay, năm 2023, đơn vị đã triển khai 2 cuộc thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về kinh doanh, điều kiện KDVT hành khách đối với 28 đơn vị và 12 cuộc kiểm tra (10 cuộc kiểm tra đột xuất) liên quan KDVT hành khách, hàng hóa bằng ô tô. Riêng 6 tháng đầu năm 2024, Thanh tra Sở GTVT tiến hành 2 cuộc thanh tra tại 32 đơn vị đang hoạt động.

Qua đó, lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính hàng chục trường hợp; tước nhiều phù hiệu, tước giấy phép KDVT có thời hạn.

Thanh tra Sở GTVT yêu cầu các đơn vị khắc phục ngay các hạn chế, nhất là phải đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn của người điều hành vận tải; công tác đảm bảo ATGT của phương tiện khi tham gia giao thông; bảo trì, bảo dưỡng, lắp đặt và duy trì hoạt động của thiết bị giám sát hành trình; camera hành trình trên phương tiện….

ẢNH 3
Thanh tra Sở GTVT kiểm tra ô tô KDVT hành khách tại Cảng hàng không Chu Lai. Ảnh: C.T

Xử lý nghiêm vi phạm

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các ngành chức năng chú trọng triển khai thời gian qua, đó là tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 10, ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ trong tình hình mới.

Lực lượng chức năng đã kiểm tra, kiểm soát các phương tiện vận chuyển hành khách ngay tại nơi xuất bến, không để xảy ra tình trạng chở quá số người quy định. Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý xe vận tải hàng hóa, nhất là nơi xuất phát hàng hóa, bến cảng, nhà ga và tại các mỏ khai thác cát, đất, đá; xe chở hàng quá khổ, quá tải, cơi nới thành, thùng lưu thông trên đường.

Thống kê từ ngày 19/4/2023 đến ngày 19/4/2024, lực lượng chức năng của Công an tỉnh phát hiện, xử lý 1.798 trường hợp vi phạm liên quan đến tải trọng, xử phạt hơn 9,7 tỷ đồng; tước 448 giấy phép lái xe; tước kiểm định 69 trường hợp; tước phù hiệu 233 trường hợp; tạm giữ 65 phương tiện vi phạm.

ẢNH 1
Đơn vị KDVT hành khách, hàng hóa ký cam kết tuân thủ quy định của pháp luật về kinh doanh, điều kiện KDVT bằng ô tô. Ảnh: C.T

Liên quan đến kiểm soát hoạt động của phương tiện KDVT hàng hóa, Tổ công tác liên ngành cấp tỉnh kiểm tra, xử lý xe vi phạm chở quá tải trọng, quá kích thước thành, thùng đang triển khai thực thi công vụ trên các tuyến đường bộ trọng điểm.

Ra quân 10 ngày liên tục trên quốc lộ 14D (Nam Giang) trong tháng 5, lực lượng liên ngành gồm cảnh sát giao thông Công an tỉnh, Thanh tra Sở GTVT đã dừng kiểm tra 86 lượt xe đầu kéo sơ mi rơ moóc vận chuyển hàng hóa.

Ông Trương Văn Sơn cho biết, ngoài tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, năm 2023, Thanh tra Sở GTVT đã tổ chức 3 đợt hội nghị tuyên truyền các quy định pháp luật trong KDVT hành khách, hàng hóa cho hơn 150 đơn vị.

Ngày 17/6 vừa qua, Thanh tra Sở GTVT tiếp tục tổ chức hội nghị tuyên truyền pháp luật về KDVT bằng ô tô (đợt 1 năm 2024) cho gần 200 đơn vị KDVT hàng hóa, hành khách bằng ô tô, xe điện.

Thông qua đây, đại diện đơn vị KDVT được phổ biến, quán triệt và hướng dẫn các quy định mới nhất của pháp luật về kinh doanh và điều kiện KDVT bằng ô tô để biết, tuân thủ đúng quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
An toàn giao thông đường bộ: Kiểm soát ô tô kinh doanh vận tải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO