Thế giới

ASEAN - Nhật Bản hợp tác đẩy mạnh chuỗi cung ứng

NAM VIỆT

(QNO) - Báo Nhật Nikkei ngày 14/8 đưa tin, 15 công ty Nhật Bản sẽ nhận được tài trợ của chính phủ nước này để tạo ra chuỗi cung ứng tại Đông Nam Á, một phần của sáng kiến ​​với khoản đầu tư ước tính 100 tỷ yên (679 tỷ USD).

nb.jpg
Công ty Isuzu vừa ra mắt Erga EV - dòng xe buýt điện chạy bằng pin. Ảnh: Gizmochina

Bộ Kinh tế, thương mại và công nghiệp Nhật Bản sẽ sớm công bố 13 dự án được chọn lựa để nhận tổng cộng 35 tỷ yên (238 triệu USD) trong đợt này.

Các dự án đặt tại các quốc gia thành viên Hiệp hội Các quốc gia khu vực Đông Nam Á (ASEAN) sẽ liên quan đến phát triển công nghệ và đầu tư vốn, mang lại lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp Nhật Bản tại khu vực.

Chất bán dẫn sẽ là một phần quan trọng của dự án chuỗi cung ứng. Tokyo có kế hoạch hỗ trợ một dây chuyền sản xuất bao bì chip mà Mitsumi Electric đang xây dựng tại Philippines, cho phép xử lý các quy trình đầu vào và đầu ra tại Nhật Bản và Philippines.

Chính phủ Nhật Bản cũng trợ cấp cho hoạt động sản xuất tại Việt Nam của Tokuyama - công ty hàng đầu thế giới về silicon đa tinh thể sử dụng trong chất bán dẫn.

Ô tô và khử các bon cũng là những lĩnh vực quan trọng. Isuzu và Mitsubishi đang thử nghiệm dự án giới thiệu xe điện có pin dễ hoán đổi cũng như các trạm đổi pin tại Thái Lan - nơi Trung Quốc đang nhanh chóng mở rộng thị phần xe điện.

Sojitz và Green Power Development nhận tài trợ để sản xuất thử nghiệm nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) tại Đông Nam Á, giúp giảm lượng phát thải các bon trong lĩnh vực hàng không.

Tokyo có ý định tăng việc sử dụng SAF lên khoảng 10% tổng lượng nhiên liệu hàng không vào năm 2030. Dự án của Sojitz và Green Power Development sẽ đa dạng hóa nguồn nhiên liệu của Nhật Bản.

Trong lĩnh vực năng lượng, Chính phủ Nhật Bản sẽ hỗ trợ cho kế hoạch của Toyo Engineering và Itochu nhằm cung cấp hydro xanh cho cơ sở sản xuất amoniac tại Indonesia, không thải ra các bon trong quá trình sản xuất.

1(2).jpg
Việt Nam đặt mục tiêu đào tạo ít nhất 50 nghìn kỹ sư và nhà thiết kế chip vào năm 2030. Ảnh: Nikkei

Tờ Nikkei cho biết các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản theo truyền thống rất mạnh ở ASEAN nhưng các công ty Trung Quốc như BYD, Chery đang dẫn đầu trong việc sản xuất xe điện tại khu vực.

Thị phần của Trung Quốc trong thương mại ASEAN theo giá trị tăng gần gấp ba lần lên 19,7% vào năm 2023 từ mức 7,3% vào năm 2003; trong khi thị phần của Nhật Bản giảm một nửa trong hai thập kỷ qua xuống còn 6,7% từ mức 13,6%.

Do đó, Nhật Bản hợp tác với ASEAN mong muốn tạo ra các chuỗi cung ứng không phụ thuộc vào Trung Quốc, đồng thời cũng xây dựng thị phần tại khu vực.

Trong bối cảnh nhu cầu lao động tăng cao trong thời kỳ bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI), Việt Nam đặt mục tiêu đào tạo ít nhất 50 nghìn kỹ sư và nhà thiết kế chip vào năm 2030.

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
ASEAN - Nhật Bản hợp tác đẩy mạnh chuỗi cung ứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO