Thế giới

Indonesia ra mắt nhà máy pin xe điện đầu tiên ở Đông Nam Á

QUỐC HƯNG 05/07/2024 16:42

(QNO) - Ngày 4/7/2024, Indonesia - nơi có trữ lượng niken lớn nhất thế giới khánh thành nhà máy sản xuất pin xe điện đầu tiên của Đông Nam Á tại thành phố Karawang, tỉnh Tây Java.

v.jpg
Tổng thống Indonesia Joko Widodo (thứ hai từ phải sang) thị sát nhà máy sản xuất pin xe điện ở Karawang. Ảnh: Asia.nikkei

Nhà máy sản xuất pin xe điện đầu tiên của Indonesia thuộc sở hữu của HLI Green Power - công ty liên doanh giữa Tập đoàn Pin Indonesia, nhà sản xuất ô tô Hyundai và nhà sản xuất pin LG của Hàn Quốc.

Với trữ lượng niken, sắt, đồng, bauxite dồi dào - những thành phần quan trọng cho pin xe điện, Indonesia đặt mục tiêu thống trị thị trường xe điện.

Giai đoạn đầu tiên của nhà máy pin HLI Green Power có giá trị đầu tư khoảng 1 tỷ USD, sản xuất pin với công suất 10GWh đủ để cung cấp năng lượng cho 150 nghìn xe điện. Giai đoạn thứ hai sẽ cần đầu tư 2 tỷ USD và công suất sản xuất tăng lên 20GWh.

Dự án nhà máy pin HLI Green Power là một phần trong thỏa thuận pin xe điện trị giá 9,8 tỷ USD được ký kết giữa Indonesia và LG vào năm 2020.

Bộ trưởng Điều phối hàng hải và đầu tư Indonesia - ông Luhut Binsar Pandjaitan cho biết quốc gia Đông Nam Á này sẵn sàng trở thành nhân tố chủ chốt trong chuỗi cung ứng toàn cầu về xe điện với hệ sinh thái tích hợp.

Nỗ lực trên nhằm giảm lượng khí thải các bon, đồng thời cải thiện chất lượng không khí và chất lượng cuộc sống cho người dân tại Indonesia.

Ông Luhut Binsar Pandjaitan nói: "Indonesia có nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào nhưng hàng chục năm qua chỉ xuất khẩu dưới dạng nguyên liệu thô. Giờ đây, với việc các nhà máy luyện kim đang xây dựng, nhà máy sản xuất pin xe điện đi vào hoạt động, Indonesia khẳng định chỗ đứng quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu về xe điện".

antara.jpg
Nhà máy pin HLI Green Power ở Karawang của Indonesia. Ảnh: Antara

Mới đây, tờ ABC News của Australia nhận định dường như các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đang ấp ủ kế hoạch cho một "cuộc cách mạng xe điện", nỗ lực giành được chỗ đứng trong ngành công nghiệp mới nổi.

Indonesia đặt mục tiêu sản xuất 600 nghìn xe điện mỗi năm vào năm 2030, chiếm khoảng 20% xe điện tại Indonesia. Trước đó, Indonesia đạt thỏa thuận với 4 công ty xe điện của Trung Quốc để xây dựng Indonesia trở thành trung tâm sản xuất xe điện xuất khẩu.

Với hơn 90% lao động sẽ là người Indonesia, nhà máy sản xuất pin xe điện đầu tiên tại Indonesia góp phần giải quyết bài toán thất nghiệp, đào tạo lực lượng lao động trẻ địa phương trong lĩnh vực xe pin điện.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Indonesia ra mắt nhà máy pin xe điện đầu tiên ở Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO