Bệnh viện Gia Đình (Đà Nẵng) thực hiện kỹ thuật tán sỏi thận qua da

KHÁNH LINH 07/11/2021 14:55

(QNO) - Bệnh viện Đa khoa Gia Đình (Đà Nẵng) vừa thực hiện thành công ca tán sỏi thận qua da đường hầm nhỏ (mini PCNL) dưới hướng dẫn của siêu âm bằng laser cho bệnh nhân có sỏi thận kích thước lớn.

Ekip bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Gia Đình sử dụng laser từ đường hầm qua da vào thận để tán sỏi cho bệnh nhân
Ekip bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Gia Đình sử dụng laser từ đường hầm qua da vào thận để tán sỏi cho bệnh nhân. Ảnh: B.V

Bệnh nhân N.V.C. (58 tuổi) nhập viện trong tình trạng đau nặng vùng hông lưng, đau càng tăng lên khi vận động. Qua thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân xuất hiện sỏi bể thận kích thước 30 x 20mm, thêm vào đó là sỏi đám rải rác ở đài dưới thận có những viên kích thước lên đến 15 x 10mm làm cho thận ứ nước độ III.

Sau khi xác định tình trạng sỏi của bệnh nhân phù hợp để điều trị bằng tán sỏi qua da đường hầm nhỏ, một đường hầm nhỏ 18Fr (tương đương 0,6cm) đã được tạo từ hông lưng bệnh nhân vào thận. Dưới sự dẫn đường của sóng siêu âm, tia Holmium laser (laser công suất lớn) đã giúp tán nhỏ, làm sạch và đưa sỏi ra khỏi cơ thể.

Qua 90 phút nội soi, bệnh nhân được chuyển về phòng hồi sức, tình trạng sức khỏe ổn định và xuất viện sau 3 ngày. Được biết, năm nay bệnh nhân từng một lần mổ sỏi thận bằng phương pháp mổ mở.

Trước đó, khi đến thăm khám bệnh nhân bày tỏ nguyện vọng chỉ uống thuốc điều trị và không thực hiện bất kỳ can thiệp ngoại khoa nào bởi tình trạng sức khỏe cũng như những trở ngại từ cuộc phẫu thuật lần trước. Tuy nhiên, được sự tư vấn, hướng dẫn, động viên của ekip bác sĩ, bệnh nhân đã quyết định thực hiện ca phẫu thuật và thành công như dự kiến.

Theo bác sĩ Đặng Phước Đạt - chuyên Khoa Tiết niệu (Bệnh viện Đa khoa Gia Đình), tán sỏi qua da đường hầm nhỏ được xem là phương pháp hiện đại nhất hiện nay giúp bệnh nhân có sỏi không phải chịu đau đớn của cuộc mổ kéo dài, đối mặt với nguy cơ mất máu, sót sỏi và ảnh hưởng đến chức năng thận sau điều trị.

“Tán sỏi qua da đường hầm nhỏ mang lại tỷ lệ điều trị thành công cao, sạch sỏi, hạn chế tối đa sót sỏi nhờ quan sát được toàn bộ đài bể thận, ít tổn hại, ảnh hưởng đến chức năng thận so với mổ mở. Đặc biệt, phẫu thuật nội soi, giảm tối đa mất máu, nhiễm trùng, biến chứng, vết mổ cũng có kích thước rất nhỏ chưa đến 1cm, ít đau, sẹo thẩm mỹ” - bác sĩ Đặng Phước Đạt phân tích.

Bác sĩ Đặng Phước Đạt khẳng định, dưới sự dẫn đường của siêu âm, bệnh nhân hoàn toàn không phải đối mặt với nguy cơ nhiễm tia xạ trong quá trình phẫu thuật. Nhờ đó sau khi phẫu thuật thời gian nằm viện và hồi phục rất ngắn, có thể sớm trở lại sinh hoạt bình thường.

Với những lợi ích mà tán sỏi qua da đường hầm nhỏ mini PCNL mang lại, từ đầu năm nay Bệnh viện Đa khoa Gia Đình đã triển khai kỹ thuật này để mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong điều trị, nhất là với những bệnh nhân đã phải sống chung với bệnh sỏi trong nhiều năm.

Sỏi tiết niệu (sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang và niệu đạo) là bệnh lý phổ biến, gây nhiều biến chứng nặng nề cho người bệnh như: thận ứ nước, nhiễm trùng, ứ mủ, suy thận, thậm chí có thể tử vong, bệnh rất dễ tái phát.

Mặc dù hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị sỏi thận được sử dụng rộng rãi, thế nhưng kỹ thuật nội soi tán sỏi qua da đường hầm nhỏ luôn được coi là “tiêu chuẩn vàng” để điều trị các sỏi niệu lớn và phức tạp không chỉ ở Việt Nam mà còn ở cả các nước trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bệnh viện Gia Đình (Đà Nẵng) thực hiện kỹ thuật tán sỏi thận qua da
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO