Tài chính - Thị trường

Bánh trung thu 2024 giảm ngọt, đa dạng mẫu, ổn định giá

ĐÌNH HẢI - THÚY HIỀN 13/09/2024 14:26

(QNO) - Gần một tuần nữa là đến tết Trung thu, thị trường bánh Trung thu sôi động hơn. Nhiều thương hiệu nổi tiếng chú trọng mẫu mã, hương vị sản phẩm, đáp ứng nhu cầu “ít ngọt” của khách hàng. Nhưng sức mua không bằng các năm trước…

1(2).jpg
Các sạp bánh trung thu đã dựng lên từ 1 - 2 tháng trước nhưng lượng khách còn thấp. Ảnh: H.H

Đáp ứng thị hiếu…

Tại ngã tư Nguyễn Tất Thành - Phan Châu Trinh (TP.Tam Kỳ), các quầy sạp bánh trung thu thương hiệu Kinh đô, Bibica, Hữu Nghị… đã dựng lên từ 1 - 2 tháng trước. Nhiều sản phẩm bình dân đến cao cấp được bày bán với mẫu mã đa dạng.

Mua bánh trung thu về sử dụng và tặng biếu, chị Hồ Thị Hoài Anh (xã Tam Dân, huyện Phú Ninh) chia sẻ: “So với mọi năm, tôi thấy chất lượng cũng như giá cả không có quá nhiều sự thay đổi. Tuy nhiên, mẫu mã, kiểu dáng lại đa dạng vô cùng. Nhiều hộp bánh đẹp, sang trọng, có từ 2 - 4 cái, rất phù hợp để biếu ông bà, tặng người thân.”

2(3).jpg
Một hộp bánh với nhiều hương vị khác nhau. Ảnh: H.H

Kinh doanh dòng bánh trung thu Bibica được hơn 10 năm, ông Nguyễn Văn Đồng cho biết: “Chất lượng, hương vị bánh cũng như các năm trước. Nhưng năm nay, có tới gần 50% sản phẩm mới ra mắt, chủ yếu thay đổi bao bì, nhãn mác, kiểu mẫu cho bắt mắt. Chẳng hạn như Đế Nguyệt, Dạ Nguyệt, Minh Nguyệt… là các sản phẩm mới nhưng bán rất chạy, tới thời điểm hiện tại đã tiêu thụ hơn 80%.”

Thiết kế chưa có tên
Năm nay hầu hết các hãng bánh trung thu đều cho ra mắt nhiều mẫu mã mới đa dạng từ phân khúc bình dân đến cao cấp. Ảnh: H.H

Ông Đồng cũng cho biết, nhiều loại bánh trung thu đã được Công ty Bibica gia giảm lượng đường. Như loại Minh Nguyệt giảm đường tới 40%. Và cũng có các dòng bánh sử dụng nguồn nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên và đường Isomalt (loại đường dành cho người ăn kiêng và người bệnh tiểu đường). Các dòng bánh trung thu này nhằm đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng, nên bán chạy.

Cũng như Bibica, bánh trung thu Hữu Nghị giảm 20% độ ngọt trong công thức làm bánh nhưng vẫn giữ nguyên hương vị đặc trưng. Nhiều thương hiệu bánh trung thu nổi tiếng như Kinh Đô, Đại Phát, Richy, Maison Luxury… sản xuất các sản phẩm dành riêng cho người ăn kiêng. Với thành phần từ hạt dinh dưỡng, hoa quả và sử dụng chất tạo ngọt ít năng lượng hoặc không có năng lượng như Xylitol hoặc Maltitol, các dòng bánh trung thu này đang được ưa chuộng.

8.jpg
Khách hàng có thể đặt bánh giao đến tận nhà và thanh toán bằng mã QR. Ảnh: H.H

Cùng gia đình dạo mua bánh trung thu, anh Nguyễn Phương Nam (phường Hòa Thuận, TP.Tam Kỳ) cho biết: “Thời điểm này ở những cửa hàng tạp hóa lớn, các hãng bánh đều tập trung đa dạng về đây để chúng tôi chọn mua. Nhiều hộp bánh rất đẹp và gắn với các thông điệp ý nghĩa như đoàn viên, sum vầy, yêu thương… Nhưng nhà tôi luôn trung thành với các loại bánh truyền thống.”

3(2).jpg
Người tiêu dùng vẫn trung thành với bánh trung thu truyền thống, hương vị thập cẩm, mặc dù thị trường có nhiều loại bánh mới. Ảnh: H.H

Dù đáp ứng xu hướng, sản xuất nhiều loại nhân dẻo mochi, nhân hạt sen, đậu xanh, sầu riêng, khoai môn… nhưng hương vị thập cẩm vẫn không thể thiếu. Theo ghi nhận, sản phẩm bánh trung thu truyền thống tại các quầy sạp, cửa hàng tạp hóa được bán dễ dàng. Ngoài sản phẩm mang hương vị mới, mua với số lượng nhiều hay ít, khách hàng đều chọn kèm theo bánh trung thu thập cẩm.

[VIDEO] - Thị trường bánh trung thu tại thành phố Tam Kỳ:

Thị trường kém sôi động

Nhập về 4.000 bánh trung thu nhưng quầy bánh Kinh Đô trên đường Nguyễn Tất Thành (TP.Tam Kỳ) mới bán gần 3.000 cái. Anh Trần Kiên (quản lý quầy Kinh Đô khu vực Nam Quảng Nam chia sẻ: “Khách cứ lai rai chủ yếu giờ tan tầm nhưng vắng hơn, bán chậm hơn mọi năm. Kinh tế năm nay cũng không phấn khởi, đời sống người dân còn nhiều khó khăn mà bánh kẹo giờ bày bán cũng nhiều, chắc đó là nguyên nhân chính.”

10.jpg
Rạp bánh trung thu Kinh Đô trên đường Nguyễn Tất Thành (TP. Tam Kỳ) thưa thớt khách mua hàng. Ảnh: H.H

Cũng theo anh Kiên, những loại bánh Kinh Đô mẫu mới giá bình dân hay các suất quà giá 450.000 - 700.000 đồng bán chạy nhất. Khách lẻ nhiều, mua về biếu là chủ yếu. Còn mặt hàng cao cấp rất ít người mua, quầy bán chỉ vài cái.

Ông Nguyễn Văn Đồng, chủ sạp bánh trung thu Bibica đồng tình: “Năm trước, đợt cao điểm thế này bán khá chạy, hàng sắp hết. Còn năm nay, bánh bán được chưa tới 80%. Các sản phẩm cao cấp được cơ quan hay công ty đặt trước nhưng ít lắm. Đa số bán được là hàng bình dân, trung cấp vài trăm nghìn, khách lẻ nhiều hơn, xí nghiệp, cơ quan nhỏ mua tặng quà cho công nhân.”

11.jpg
Sức mua giảm nên các cửa hàng chuẩn bị sẵn sàng các phương án khuyến mãi để thu hút khách hàng. Ảnh: H.H

Sức mua giảm, nhiều cửa hàng, tạp hóa chưa đến cuối mùa đã tính tới phương án “đẩy hàng sạch kho”. Nhập 400 triệu bánh trung thu, chị Nguyễn Thị Anh Thư (chủ tạp hóa - đại lý bia Hoàng Hà) đã bán hơn 70%. Dù có lượng khách khá ổn định nhưng chị Thư hiện tại đã cụ thể kế hoạch hạn chế bánh tồn kho.

img_1665.jpg
Khách hàng chọn mua bánh trung thu với mẫu mã đẹp, hộp sang trọng để tặng quà dịp tết trung thu. Ảnh: H.H

“Hãng Kinh Đô cho hạn cuối là ngày 12 để mình chốt bánh, dư bánh vẫn được hỗ trợ trả lại cho công ty. Thế nên không lo tồn bánh. Còn các hãng khác như KiDo lại không cho trả. Đối với những loại bánh trung thu này, mình sẽ có chính sách giảm giá tùy theo phần trăm hoặc mua 1 tặng 1, mua 1 tặng 2… Nhiều người chờ đến cuối mùa, hết mùa mới mua bánh. Đây là cơ hội đẩy hàng, chạy hết bánh” - chị Thư nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bánh trung thu 2024 giảm ngọt, đa dạng mẫu, ổn định giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO