Giảm nghèo - An sinh

Bảo hiểm xã hội Quảng Nam kịp thời chi trả lương hưu theo mức mới

DIỄM LỆ 25/07/2024 09:30

Bảo hiểm Xã hội Quảng Nam phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức chi trả lương hưu theo mức mới cho đối tượng hưởng chế độ trên địa bàn tỉnh kịp thời và đảm bảo.

luonghuu.jpg
Người về hưu lĩnh lương hưu tại điểm Bưu điện văn hóa xã Quế Xuân 2. Ảnh: D.L

Vui khi lương tăng

Tại xã Quế Xuân 2 (Quế Sơn), ngày lĩnh lương hưu tháng 7/2024 có khá đông người hưởng lương hưu đến nhận tiền mặt tại điểm Bưu điện văn hóa xã.

Bà Đoàn Thị Nga cho biết mình lĩnh chế độ hưu trí từ năm 1989 đến nay. Trước lúc về hưu, bà Nga làm Cửa hàng phó Cửa hàng thương nghiệp khu vực Hương An - Quế Sơn, lương hưu là 65 nghìn đồng.

Bà nói: “Dù số tiền không nhiều nhưng mức lương hưu lúc đó như vậy là quý rồi. Sau này, Nhà nước quan tâm, nhiều lần điều chỉnh thì nay lương hưu của tôi đã tăng lên hơn 5,5 triệu đồng/tháng, đảm bảo cuộc sống khi về già”.

Tại phường Phước Hòa (TP.Tam Kỳ), bà Phan Thị Kim Cẩm chia sẻ rất vui khi nhận mức lương mới nhưng vẫn lo chuyện lương tăng kéo theo giá cả tăng.

Bà Cẩm cho hay: “Lương hưu của tôi tăng từ 5,7 triệu đồng/tháng lên 6,6 triệu đồng/tháng. Với mức lương hiện nay đủ lo cho cuộc sống của bản thân tôi. Hy vọng giá cả không tăng quá nhiều, như vậy việc tăng lương mới ý nghĩa”.

Theo Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Quảng Nam, mức tăng lương hưu 15% là mức tăng cao nhất từ trước đến nay, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với người lao động khi hết tuổi lao động.

Ngay khi có kết luận của Bộ Chính trị về cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1/7/2024, BHXH tỉnh đã chuẩn bị các phương án tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới.

luonghuu1.jpg
Lương hưu tăng mang lại niềm vui cho người hưởng chế độ hưu trí. Ảnh: D.L

Kịp thời chi trả

Để việc chi trả lương theo mức mới kịp thời và đảm bảo, BHXH phối hợp với Bưu điện tỉnh chuẩn bị sẵn các nguồn lực liên quan, phối hợp với bưu điện bố trí nhân lực sẵn sàng tại các điểm chi trả.

Bộ phận công nghệ thông tin của BHXH tỉnh rà soát dữ liệu người hưởng, triển khai chạy thử dữ liệu theo mức hưởng mới, bảo đảm sẵn sàng phục vụ công tác chi trả ngay khi quy định về điều chỉnh tăng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng có hiệu lực.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “BHXH đã yêu cầu Phòng Chế độ BHXH tỉnh, BHXH huyện, thị xã, thành phố theo sát và phối hợp chặt chẽ với bưu điện, chính quyền địa phương để bảo đảm chuẩn bị sẵn sàng thực hiện ngay khi văn bản quy định về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng chính thức được ban hành và có hiệu lực.

Trong nửa đầu tháng 7, các địa phương đã thực hiện xong việc chi trả theo mức lương hưu mới đảm bảo, chính xác và an toàn. Tổng số người hưởng trên địa bàn tỉnh là 36.361 người hưởng với tổng số tiền hơn 219,3 tỷ đồng, hưởng qua tài khoản ATM là 20.158 người và nhận tiền mặt tại các điểm chi trả là 16.203 người”.

Sau thời điểm chi trả qua ATM và chi trả tiền mặt trực tiếp tại các điểm chi trả của bưu điện, BHXH và bưu điện đang tiếp tục thực hiện các phần việc sau chi trả. BHXH tỉnh đã dự phòng những trường hợp người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH có thông tin tài khoản nhận chưa đúng thì thực hiện chi trả bù.

BHXH tỉnh đã yêu cầu Phòng Chế độ BHXH tỉnh, BHXH các địa phương phải tổng hợp danh sách người hưởng có thông tin tài khoản cá nhân sai do ngân hàng trả lại; lập danh sách theo từng mã huyện, thị xã, thành phố; đồng thời, chuyển danh sách đã lập cho Bưu điện tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố để rà soát, kiểm tra lại.

Sau khi nhận được danh sách đính chính tài khoản do Bưu điện tỉnh chuyển đến, thực hiện chi trả kịp thời qua tài khoản cá nhân người hưởng đã đề nghị.

Sau thời điểm chốt dừng đính chính thông tin tài khoản sai, thực hiện việc lập danh sách chi trả bằng tiền mặt cho người hưởng gửi Bưu điện tỉnh thực hiện chi trả và Bưu điện tỉnh chốt nhận danh sách đính chính thông tin tài khoản.

Để người hưởng được lĩnh lương hưu kịp thời thì thời gian còn lại của tháng 7/2024 sẽ thực hiện chi trả tiền mặt đối với các trường hợp chưa được đính chính thông tin tài khoản.

Đồng thời trong quá trình chi trả, Bưu điện tỉnh tiếp nhận thông tin tài khoản cá nhân của người hưởng, lập danh sách thông tin tài khoản cá nhân người hưởng gửi BHXH huyện, thị xã, thành phố để cập nhật vào kỳ chi trả tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bảo hiểm xã hội Quảng Nam kịp thời chi trả lương hưu theo mức mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO