Bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người thân: Tích lũy tương lai

MỸ LỆ 25/07/2022 09:06

So với thời điểm mới triển khai chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện vào năm 2008, tại TP.Hội An chỉ có 3 người tham gia thì tới nay đã có hơn 1.000 người tham gia. Điều này cho thấy người dân đã dần thay đổi nhận thức về lợi ích và tính ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện. 

Cấp phát tờ rơi, tư vấn cho người dân có nhu cầu đăng ký tham gia BHXH tự nguyện. Ảnh: MỸ LỆ
Cấp phát tờ rơi, tư vấn cho người dân có nhu cầu đăng ký tham gia BHXH tự nguyện. Ảnh: MỸ LỆ

Bà Trần Thị Hoa - cán bộ hưu trí ở phường Tân An là người tham gia BHXH và thụ hưởng lương hưu nên hiểu rõ lợi ích của chính sách BHXH, do đó bà quyết định đóng BHXH tự nguyện cho 2 người con trai, xem như của để dành giúp con bà có được chế độ lương hưu hằng tháng khi về già.

“Các con tôi đều là lao động tự do nên tôi quyết định tham gia BHXH tự nguyện cho con để sau này các cháu có khoản tiền trang trải cuộc sống khi hết tuổi lao động” - Bà Hoa nói.

Năm nay gần 60 tuổi, bà Võ Thị Chỉnh (ở phường Thanh Hà) là người buôn bán nhỏ, nhưng nhận thấy chính sách ưu việt của BHXH tự nguyện bà không chỉ tham gia cho mình mà còn mua cho các thành viên trong gia đình. Vợ chồng bà Chỉnh tham gia BHXH tự nguyện từ cuối năm 2020 với phương thức đóng 1 lần cho 5 năm.

“Tôi chọn tham gia BHXH tự nguyện vì thấy mức đóng phù hợp với thu nhập hằng tháng của gia đình. Tôi cũng quyết định đóng BHXH tự nguyện cho con trai tôi với mức hơn 600 nghìn đồng/tháng” - bà Võ Thị Chỉnh bộc bạch.

Đây chỉ là hai trong nhiều trường hợp lựa chọn tham gia BHXH tự nguyện cho bản thân và các thành viên trong gia đình tại Hội An. Cạnh đó, nhiều người cũng đã có chuyển biến về nhận thức, cho thấy chính sách BHXH tự nguyện đang ngày càng trở nên gần gũi, thiết thực hơn đối với người dân; cũng như hiệu quả của hình thức tư vấn, đối thoại trực tiếp với người dân về chính sách này.

Ông Nguyễn Hồng Quang - Phó Giám đốc BHXH TP.Hội An cho biết, ngoài việc tổ chức các buổi tư vấn trực tiếp tại nhà, BHXH TP.Hội An cũng tổ chức nhiều hội nghị phổ biến chính sách và đối thoại, giải đáp thắc mắc của người dân khi muốn tham gia BHXH tự nguyện tại hầu hết địa bàn dân cư.

Tổ chức thông tin lưu động đến từng địa phương; tuyên truyền cổ động trực quan, trên các phương tiện thông tin đại chúng, cấp phát tờ rơi, tư vấn cho người dân có nhu cầu đăng ký tham gia BHXH, BHYT.

Theo luật hiện hành, bất kỳ công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên (không giới hạn độ tuổi tối đa) và không thuộc diện đang tham gia BHXH bắt buộc đều được nhà nước hỗ trợ 10% mức đóng theo chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn, hộ nghèo 30% và hộ cận nghèo 25%.

Đặc biệt, giai đoạn 2022 - 2025, ngoài mức hỗ trợ này, người tham gia BHXH tự nguyện có hộ khẩu tại tỉnh Quảng Nam còn được hỗ trợ thêm 10% đối với hộ nghèo và cận nghèo; 5% đối với các hộ khác theo Nghị quyết 41 ngày 08.12.2021 của HĐND tỉnh.

Từ ngày 1.7.2022 đến nay, thực hiện chủ trương của BHXH Việt Nam, tại Hội An đã phát triển đại lý thu BHXH tự nguyện qua các tổ chức dịch vụ. Sự chuyển đổi phương thức này tạo bước đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực xã hội để người dân có cơ hội tham gia BHXH tự nguyện, an tâm cho cuộc sống khi về già; đồng thời tạo môi trường cạnh tranh công bằng, phát triển hiệu quả người tham gia.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người thân: Tích lũy tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO