Môi trường

Bảo vệ môi trường nông thôn ở Tam Kỳ

QUANG SƠN 04/06/2024 09:00

Công tác giữ gìn vệ sinh môi trường ở vùng nông thôn đã được các địa phương trên địa bàn TP.Tam Kỳ nỗ lực triển khai bằng nhiều hoạt động thiết thực.

dscn04240.jpg
Mô hình tự quản của Hội phụ nữ và Đoàn thanh niên xã Tam Ngọc phát huy hiệu quả trong bảo vệ môi trường. Ảnh: Q.S

Tại thôn Phú Bình (xã Tam Phú, TP. Tam Kỳ), trước đây công tác bảo vệ môi trường nông thôn trên địa bàn còn nhiều hạn chế do chưa kiểm soát được việc xử lý bao bì, thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng; rác thải sinh hoạt ở nông thôn chưa được phân loại, xử lý theo quy định...

Mặc dù địa phương đã thành lập tổ thu gom rác thải để thu gom rác ở những nơi có đường nhỏ hẹp nhưng vẫn chưa xử lý triệt để rác thải ở nông thôn.

Từ khi địa phương phát động xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào năm 2021, người dân trên địa bàn đã nâng cao ý thức bảo vệ môi trường bằng nhiều mô hình hiệu quả như “Phân loại rác thải tại nhà”, “Tuyến đường tự quản xanh - sạch - đẹp”.

Bà Phan Thị Thủy - Trưởng Ban nhân dân thôn Phú Bình cho biết: “Với sự ra đời của các mô hình bảo vệ môi trường, rác thải trên địa bàn đã được thu gom xử lý. Qua đó, không chỉ tạo cảnh quan sạch đẹp mà còn góp phần hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng thôn NTM kiểu mẫu”.

Tam Ngọc là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường nông thôn trong thời gian qua.

Ông Nguyễn Thanh Yên - Chủ tịch UBND xã Tam Ngọc cho biết, địa phương đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp, kế hoạch bảo vệ môi trường hàng năm đến tất cả các thôn trên địa bàn. Cùng với đó, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân...

“Địa phương cũng đã thành lập tổ thu gom rác thải với tần suất thu gom 3 lần/tuần tại địa bàn 5 thôn. Bên cạnh nguồn thu từ nhân dân thì địa phương cũng đã bổ sung thêm nguồn kinh phí hằng năm để mua sắm trang thiết bị để tổ thu gom hoạt động hiệu quả.

Bằng nhiều giải pháp từ phía chính quyền và sự vào cuộc của người dân, đã góp phần đưa xã Tam Ngọc hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM - ông Yên nói.

dscn065333.jpg
Trao tặng giỏ rác và hướng dẫn người dân phân loại rác thải tại xã Tam Phú.

TP.Tam Kỳ hiện có 4 xã nằm ở vùng ven là Tam Ngọc, Tam Phú, Tam Thăng và Tam Thanh. Tỷ lệ thu gom rác khu vực nông thôn đạt khoảng 95%.

Để đảm bảo công tác thu gom rác thải sinh hoạt được tiến hành đảm bảo, hiện nay xã Tam Phú, Tam Ngọc, Tam Thăng đã thành lập các tổ thu gom rác thải, riêng đối với xã Tam Thanh rác thải trong các kiệt hẻm được người dân tự mang ra đường chính nên không thành lập tổ thu gom.

Việc thu phí dịch vụ rác thải được các địa phương thực hiện với mức phí 20 nghìn đồng/hộ đối với các hộ trên trục đường chính; các hộ ở những khu vực còn lại có mức thu thấp hơn so với mức thu phí dịch vụ rác thải theo quy định.

Bà Nguyễn Thị Nhật Vy - Phó Trưởng phòng TN-MT TP.Tam Kỳ cho biết, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của người dân nông thôn trong công tác bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình trong bảo vệ môi trường, tổ chức thu gom, xử lý chất thải rắn, chất thải nguy hại trong canh tác nông nghiệp nhằm hạn chế ảnh hưởng đến đất đai và nguồn nước.

Ngoài ra, các hội, đoàn thể trên địa bàn thành phố cũng đã phát động phong trào bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư như “Chống rác thải nhựa”, “Phân loại rác thải tại nguồn”, “Ngôi nhà xanh”... Từ đó, người dân ở khu vực nông thôn đã ý thức hơn về trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ môi trường trong hoạt động sinh hoạt, sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bảo vệ môi trường nông thôn ở Tam Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO