Môi trường

Bảo vệ môi trường tại các khu - cụm công nghiệp ở Núi Thành:Tăng cường đầu tư hạ tầng

VĂN PHIN 15/07/2024 10:02

Là vùng trọng điểm Khu kinh tế mở Chu Lai, huyện Núi Thành có nhiều khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) hoạt động. Địa phương luôn chú trọng công tác bảo vệ môi trường tại các khu vực này…

Khanh thanh nha may nuoc thại
Khánh thành nhà máy xử lý nước thải Tam Hiệp. Ảnh: V.P

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Núi Thành có 5/8 KCN và 2/5 CCN đi vào hoạt động với 120 doanh nghiệp vào đầu tư. Toàn huyện có khoảng 1.800 cơ sở sản xuất công nghiệp với tổng số lao động hơn 16.000 người.

Bà Bùi Thị Hồng - Phó Trưởng phòng TN-MT huyện Núi Thành cho biết, trong những năm qua, địa phương phối hợp với các ngành của tỉnh đầu tư nhà máy, hệ thống thu gom, xử lý nước thải, đảm bảo an toàn môi trường tại các KCN, CCN.

Công tác quản lý và cải thiện môi trường ở các KCN, CCN được huyện quan tâm thực hiện. Quá trình triển khai xác lập, xây dựng các KCN, CCN, làng nghề và việc đánh giá tác động môi trường được thực hiện nghiêm túc. Việc đánh giá tác động môi trường đối với doanh nghiệp khi đầu tư vào địa bàn được thực hiện nghiêm ngặt.

Núi Thành đã phối hợp với tỉnh và các đơn vị liên quan xây dựng nhiều hệ thống xử lý, thu gom nước thải, rác thải tại các KCN, CCN và đem lại hiệu quả. Tiêu biểu như nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt tại thôn Vân Trai (xã Tam Hiệp) với công suất 5.000m3/ngày đêm; nhà máy xử lý nước thải khu đô thị Tam Hiệp với công suất 5.000m3/ngày đêm; hệ thống thu gom và nhà máy xử lý nước thải khu đô thị Tam Hiệp tại thôn Vân Thạch, xã Tam Hiệp.

Hiện tại, cả 3 KCN trên địa bàn đều đã được đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung. Tất cả nhà máy trong các KCN đều được thu gom và xử lý nước thải đảm bảo theo quy chuẩn môi trường. Tại 2 trong số 3 CCN của huyện đang hoạt động đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải công suất 150m3/ngày đêm...

Với nhiều nỗ lực, công tác bảo vệ môi trường tại các KCN, CNN trên địa bàn huyện Núi Thành thời gian qua đạt được kết quả khả quan. Tuy nhiên, theo đánh giá mới đây của Huyện ủy Núi Thành thì việc quản lý, theo dõi các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn chưa được chặt chẽ.

Việc thực hiện cam kết bảo vệ môi trường trong doanh nghiệp nhìn chung hiệu quả chưa cao. Hệ thống xử lý nước thải ở một số KCN, CCN còn thiếu, hoặc có thì chưa đạt tiêu chuẩn kỹ thuật...

Theo Bí thư Huyện ủy Núi Thành Nguyễn Tri Ấn, địa phương đã đề ra nhiều giải pháp quyết liệt bảo vệ môi trường, đặc biệt là tại các KCN, CCN. Theo đó, địa phương đẩy mạnh thực hiện các chương trình, dự án đầu tư xử lý nước thải, nhất là nước thải công nghiệp, nước thải từ làng nghề.

Xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; tăng cường phòng ngừa, kiểm soát chặt chẽ các nguồn gây ô nhiễm môi trường. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật bảo vệ môi trường, thường xuyên lắng nghe ý kiến phản ảnh của nhân dân và báo chí để nắm nguồn tin, kịp thời kiểm tra xử lý các vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường..

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bảo vệ môi trường tại các khu - cụm công nghiệp ở Núi Thành: Tăng cường đầu tư hạ tầng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO