Bảy vấn đề lớn để Mặt trận, các tổ chức thành viên quan tâm triển khai trong năm 2021

VINH ANH 26/12/2020 16:25

(QNO) - Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ 5 (khóa X) diễn ra hôm qua 25.12, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng nhất trí cao nội dung chương trình hành động năm 2021 của Mặt trận đề ra, đồng thời nhấn mạnh thêm 7 vấn đề lớn đề nghị Mặt trận và các tổ chức thành viên cần quan tâm thực hiện.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: VINH ANH
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: VINH ANH

Ghi nhận vai trò Mặt trận

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng, nếu 2019 tốc độ phát triển, thu ngân sách của tỉnh tăng tốc mạnh, du lịch đón hơn 7,7 triệu lượt khách thì năm 2020 nền kinh tế gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt là thiên tai khiến Quảng Nam thiệt hại rất nặng nề. Bão lũ đã làm 43 người chết, 18 người mất tích, 433 người bị thương; toàn tỉnh có 44.974 ngôi nhà bị hư hỏng… Ước tính tổng thiệt hại hơn 10.500 tỷ đồng. Trong muôn vàn khó khăn đó, Mặt trận và các tổ chức thành viên đã phấn đấu thi đua, vận động toàn dân vượt qua khó khăn thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ đã đề ra.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá cao công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Mặt trận và các tổ chức thành viên; sự đồng tình, ủng hộ của toàn dân đã cùng chính quyền các cấp phòng chống dịch hiệu quả, sớm kiểm soát được dịch bệnh Covid-19 trên toàn tỉnh để trở lại cuộc sống bình thường mới. Những hình ảnh tham gia vận động phòng chống dịch, ứng phó, khắc phục thiên tai của Mặt trận và các tổ chức thành viên rất ấn tượng, sâu sắc.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: VINH ANH
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: VINH ANH

Cùng với đó, Mặt trận đã tham gia tốt các cuộc vận động, phong trào: “Xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Giảm nghèo bền vững”. Làm tốt nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội, góp phần quan trọng trong xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở.

Mặt trận và các tổ chức thành viên đã góp phần quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân, đem lại niềm vui, hạnh phúc đến với mọi người, mọi nhà, đặc biệt hơn là góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn tỉnh. Nhờ vậy trong một năm qua, tỉnh không xuất hiện điểm nóng, không có khiếu kiện đông người phức tạp, toàn dân thi đua hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Hội nghị cũng tiến hành hiệp thương bổ sung 7 vị vào Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2019-2024. Ảnh: VINH ANH
Hội nghị cũng hiệp thương bầu bổ sung 7 Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2019 - 2024. Ảnh: VINH ANH

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng ghi nhận công lao, đóng góp của Mặt trận và các tổ chức thành viên đã góp phần quan trọng để Quảng Nam hoàn thành nhiệm vụ năm 2020.

7 vấn đề lớn cần quan tâm thực hiện

Bày tỏ nhất trí cao với nội dung chương trình hành động năm 2021 của Mặt trận đề ra tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng nhấn mạnh thêm 7 vấn đề lớn đề nghị Mặt trận, các tổ chức thành viên cần quan tâm.

Thứ nhất: Tiếp tục tuyên truyền, vận động toàn dân không chủ quan, lơ là mất cảnh giác, thực hiện đầy đủ các khuyến cáo của ngành y tế trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang tặng cờ của UBND tỉnh cho 2 đơn vị dẫn đầu phong trao thi đua năm 2020 là Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Duy Xuyên và Nông Sơn. Ảnh: VINH ANH
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang đến dự và trao Cờ dẫn đầu thi đua năm 2020 của UBND tỉnh cho Mặt trận huyện Duy Xuyên và Nông Sơn. Ảnh: VINH ANH

Thứ hai: Tuyên truyền cho toàn dân về nghị quyết đại hội đảng các cấp, nhất là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII sắp đến để toàn dân thống nhất hành động thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng ngay từ năm đầu của nhiệm kỳ và thập niên thứ 3 của thế kỷ 21.

Thứ ba: Đề nghị Mặt trận và các tổ chức thành viên tiếp tục phát động các phong trào thi đua yêu nước trong toàn dân, trong đó tập trung vào 3 chương trình lớn của Chính phủ phát động: “Xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”, “Giảm nghèo bền vững”, “Miền núi và dân tộc thiểu số”.

“Miền núi và dân tộc thiểu số với Quảng Nam là vấn đề lớn, bài toán khó cần nghiên cứu, suy nghĩ. Tình trạng sạt lở vừa rồi cho chúng ta một bài học. Việc ổn định đời sống cho người dân miền núi là một vấn đề lớn. Tỉnh ủy sẽ tổng kết Nghị quyết 05 để ban hành nghị quyết mới về vấn đề miền núi. Tôi kêu gọi các cấp, các ngành, Mặt trận, các tổ chức thành viên nghiên cứu, hiến kế, phản biện để cùng tỉnh giải bài toán miền núi cho căn cơ, bài bản trong thời gian đến” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng nói.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hiệp Đức và TP.Hội An nhân cờ của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Ảnh: VINH ANH
Mặt trận huyện Hiệp Đức và TP.Hội An nhận Cờ thi đua của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Ảnh: VINH ANH

Thứ tư: Mặt trận cần tập trung tuyên truyền, vận động toàn dân hướng ứng và tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đặc biệt là nhiệm vụ của Mặt trận trong việc hiệp thương, giới thiệu nhân sự ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp đủ tiêu chuẩn để tổ chức cuộc bầu cử thành công tốt đẹp.

Tại hội nghị, Mặt trận huyện Duy Xuyên và Nông Sơn nhận Cờ dẫn đầu phong trào thi đua năm 2020 của UBND tỉnh; Mặt trận huyện Hiệp Đức và Hội An nhận Cờ thi đua của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng Bằng khen 56 tập thể, 50 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2020. 

Hội nghị cũng hiệp thương bầu bổ sung 7 Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Thứ năm: Cần tiếp tục thực hiện tốt việc giám sát và phản biện xã hội theo Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị, hướng vào những lĩnh vực bức xúc trong nhân dân, đặc biệt là giám sát chặt chẽ việc thực hiện nội dung chỉ đạo sau các cuộc tiếp công dân; giám sát các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Thứ sáu: Vận động toàn dân khắc phục hậu quả bão lũ và chăm lo đời sống nhân dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu. Có 4 việc cần phải lo cho dân, đó là nhà ở, đời sống, bệnh tật và sản xuất. Từ các nguồn lực phải cố gắng khắc phục nhà ở cho dân, không để ai sống trong cảnh màn trời chiếu đất, không để dân thiếu gạo, nhu yếu phẩm… 

Thứ bảy: Đề nghị tập trung sắp xếp tổ chức bộ máy, nhất là chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận, đoàn thể ở cơ sở, thôn, khối phố.

Với những kết quả đạt được trong năm 2020, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng tin tưởng, Mặt trận và các tổ chức thành viên sẽ tiếp tục vận động toàn dân làm tốt nhiệm vụ năm 2021, góp phần quan trọng xây dựng Quảng Nam thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bảy vấn đề lớn để Mặt trận, các tổ chức thành viên quan tâm triển khai trong năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO