Bạn cần biết

Bệnh viện Đa khoa Gia Đình cấp cứu thành công bệnh nhân bị đột quỵ nhồi máu não cấp

KHÁNH LINH 26/02/2024 14:21

(QNO) - Bệnh viện Đa khoa Gia Đình vừa cấp cứu thành công bệnh nhân người Đài Loan bị đột quỵ nhồi máu não cấp sau 2,5 giờ khởi phát.

gd.jpg
Nữ du khách Đài Loan đã hồi phục. Ảnh: F.M

Bệnh nhân là nữ du khách Đài Loan nhập viện trong tình trạng khó nói, liệt nửa người và méo miệng đột ngột. Ngay lập tức, bệnh nhân được đưa đến Khoa Hồi sức Cấp cứu đột quỵ.

Qua thăm khám, nữ du khách được chẩn đoán đột quỵ nhồi máu não cấp bán cầu não trái, không tắc động mạch não lớn. Bệnh nhân nhanh chóng được chỉ định điều trị thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch.

Sau 1 giờ dùng thuốc các triệu chứng đột quỵ cấp của bệnh nhân hồi phục gần như hoàn toàn, nói rõ tiếng, hết méo miệng, tay chân phải vận động tốt.

Các nghiên cứu cho thấy, thời gian vàng cấp cứu đột quỵ chỉ diễn ra trong 4, 5 giờ đầu. Đây là thời gian đóng vai trò quan trọng để cứu sống người bệnh, giúp hạn chế tối đa các biến chứng và người bệnh phục hồi nhanh. Dù vậy, rất ít trường hợp đột quỵ ở Việt Nam đến bệnh viện trong 4,5 giờ đầu.

Do đó, khi nhận thấy người thân hoặc những người xung quanh có triệu chứng yếu tay chân một bên, méo miệng hay nói ngọng thì không nên cạo gió, chích máu đầu ngón tay hay chờ bệnh nhân ổn mới gọi cấp cứu mà phải lập tức liên hệ các cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bệnh viện Đa khoa Gia Đình cấp cứu thành công bệnh nhân bị đột quỵ nhồi máu não cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO