BÍ THƯ TỈNH ỦY PHAN VIỆT CƯỜNG: Vì mục tiêu toàn tỉnh không còn hộ dân nào phải sống trong những ngôi nhà tạm bợ, dột nát

DIỄM LỆ 28/12/2023 10:45

(QNO) - Tại lễ phát động ủng hộ kinh phí xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025 diễn ra vào sáng nay 28/12, đồng chí Phan Việt Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã khẳng định quyết tâm thực hiện mục tiêu: Đến cuối năm 2025 toàn tỉnh không còn hộ dân nào phải sống trong những ngôi nhà tạm bợ, nhà dột nát.

Phát biểu tại lễ phát động, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường khẳng định, Quảng Nam là vùng đất kiên trung, vươn lên từ trong gian khó. Qua hơn 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, tiếp nối truyền thống cách mạng, Quảng Nam đã từng bước chuyển mình, thay da, đổi thịt; từ một tỉnh nghèo “thuần nông”, hướng đến tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030. Kinh tế - xã hội có bước phát triển, đời sống nhân dân được nâng lên, công tác an sinh xã hội được thực hiện chu đáo.

Đồng chí Phan Việt Cường cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh ủng hộ trực tiếp tại lễ phát động. Ảnh: D.L
Đồng chí Phan Việt Cường cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh ủng hộ trực tiếp tại lễ phát động. Ảnh: D.L

Là một tỉnh có số lượng đối tượng chính sách đông (chiếm trên 23% dân số), cũng là địa phương chịu hậu quả nặng nề của chiến tranh, lại thường xuyên bị thiệt hại bởi thiên tai, bão lụt; số lượng hộ nghèo, hộ cận nghèo còn nhiều.

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp luôn chăm lo, tạo điều kiện tốt nhất cho mọi người dân được tiếp cận, thụ hưởng tối đa chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, nhất là về hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Thực hiện Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết số 11 và Nghị quyết số 15 của HĐND tỉnh về mức hỗ trợ đối với người có công với cách mạng về nhà ở, tổng số nhà đã được hỗ trợ của toàn tỉnh là 39.864 nhà (trong đó, xây mới 11.689 nhà, sửa chữa 28.175 nhà), với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 1.070 tỷ đồng (trong đó, kinh phí Trung ương hỗ trợ hơn 641,2 tỷ đồng; ngân sách tỉnh hơn 351,2 tỷ đồng; ngân sách cấp huyện hơn 78 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, từ năm 2013 đến năm 2022, các cá nhân, tổ chức, đơn vị đã tặng 1.076 nhà tình nghĩa (922 nhà xây mới, 154 nhà sửa chữa) với tổng kinh phí hỗ trợ 51,393 tỷ đồng.

Ngoài ra, việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo cũng được cấp ủy, chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm. Tổng số nhà ở được ngân sách nhà nước hỗ trợ thực hiện xây mới, sửa chữa theo các chương trình, chính sách của nhà nước ban hành thời gian qua là 24.328 hộ nghèo (nhà), kinh phí hơn 669 tỷ đồng.

Hằng năm, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã thực hiện hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ gia đình có nhà ở bị sụp, đổ, trôi, cháy, hư hỏng nặng do thiên tai gây ra với tổng số là 2.500 nhà với kinh phí hơn 25 tỷ đồng.

Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Võ Xuân Ca nhận kinh phí ủng hộ từ Ban Tuyên giáo Trung ương. Ảnh: D.L
Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Võ Xuân Ca nhận kinh phí ủng hộ từ Ban Tuyên giáo Trung ương. Ảnh: D.L

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường đã gửi lời cảm ơn các cơ quan ở Trung ương, những tấm lòng hảo tâm của các cá nhân, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, người lao động đã chung tay giúp đỡ các gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở có được căn nhà mơ ước, tránh mưa, tránh nắng, đón Tết sum vầy, ngủ ngon giấc hơn trong căn nhà mới.

Theo đồng chí Phan Việt Cường, thời gian qua, việc triển khai thực hiện các quy định, chính sách của Trung ương, của tỉnh về hỗ trợ nhà ở cho người có công cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo được chú trọng thực hiện hiệu quả. Tuy nhiên, do số lượng người có công, thân nhân liệt sĩ và hộ nghèo, hộ cận nghèo lớn, địa bàn có khí hậu khắc nghiệt, thường xuyên bị lũ lụt, mưa bão và nắng nóng kéo dài, nên ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng công trình.

Bên cạnh đó, nguồn lực của tỉnh có hạn, cùng một lúc phải phân bổ cho nhiều chương trình, đề án để ổn định, phát triển kinh tế - xã hội; nguồn lực đầu tư xây dựng nâng cấp, sửa chữa nhà còn hạn chế, công tác hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng chưa đảm bảo….

Hiện cả tỉnh còn 15.735 gia đình người có công cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo và hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang sinh sống trong nhà tạm, nhà dột nát rất cần được hỗ trợ để bà con có nơi an cư, lạc nghiệp.

Do vậy, ngày 31/3/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam đã ban hành Chỉ thị số 25-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xóa nhà tạm trên địa bàn tỉnh.

Ngày 4/8/2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp và thống nhất “Hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam và thống nhất đất nước (1975 - 2025), toàn tỉnh huy động mọi nguồn lực để thực hiện chính sách xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh. Với mục tiêu từ nay đến cuối năm 2025, toàn tỉnh không còn hộ dân nào phải sống trong những ngôi nhà tạm bợ, nhà dột nát”.

Chủ trương này thể hiện truyền thống văn hóa đoàn kết, đạo lý “Ăn quả nhớ người trồng cây”; “tương thân tương ái", “lá lành đùm lá rách” của dân tộc, là nghĩa cử cao đẹp của con người Quảng Nam nói riêng và Việt Nam nói chung.

Ngày 22/9/2023, HĐND tỉnh khóa X cũng đã ban hành Nghị quyết số 13 về quy định mức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2023 - 2025 với kinh phí thực hiện khoảng 407,66 tỷ đồng. Trong đó nguồn vốn ngân sách là 120 tỷ đồng; còn lại 287,66 tỷ đồng là các nguồn huy động xã hội hóa. Do đó, rất cần sự vào cuộc hỗ trợ của xã hội và cộng đồng (mức hỗ trợ đối với nhà xây mới là 60 triệu đồng/nhà, sửa chữa là 30 triệu đồng/nhà).

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa cảm ơn các đơn vị ủng hộ kinh phí tại lễ phát động. Ảnh: D.L
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa cảm ơn các đơn vị ủng hộ kinh phí tại lễ phát động. Ảnh: D.L

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường hoan nghênh và trân trọng cảm ơn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Ban Vận động thực hiện xóa nhà tạm, nhà dột nát tỉnh Quảng Nam đã kịp thời phối hợp, ban hành Kế hoạch, gửi thư kêu gọi vận động hỗ trợ.

Đồng chí Phan Việt Cường mong muốn lời kêu gọi sẽ nhận được sự hỗ trợ, đồng hành tích cực từcác cơ quan, tổ chức, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh; các tổ chức quốc tế; Hội đồng hương Quảng Nam tại các tỉnh, thành phố; các tổ chức thành viên MTTQ Việt Nam tỉnh; cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang toàn tỉnh; nhân dân trong và ngoài tỉnh; kiều bào Quảng Nam ở nước ngoài... chung tay giúp cho hộ nghèo của tỉnh không còn cảnh ở nhà dột nát, tạm bợ.

[VIDEO] - Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường phát biểu tại lễ phát động ủng hộ kinh phí xóa nhà tạm:


(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
BÍ THƯ TỈNH ỦY PHAN VIỆT CƯỜNG: Vì mục tiêu toàn tỉnh không còn hộ dân nào phải sống trong những ngôi nhà tạm bợ, dột nát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO