Khoa học - Công nghệ

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết: "Khoa học công nghệ phải trở thành sản phẩm cụ thể gắn với đời sống nhân dân"

VINH ANH 21/05/2024 16:06

(QNO) - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị Sở KH&CN phải nâng cao chất lượng ứng dụng KHCN hỗ trợ trong thực tiễn, trở thành sản phẩm cụ thể gắn với đời sống nhân dân.

Sáng nay 21/5, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết chủ trì buổi làm việc với Sở KH&CN. Dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh; Phó Chủ tịch UBDN tỉnh Hồ Quang Bửu cùng đại diện các sở, ngành của tỉnh.

dsc_0052.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VINH ANH

Nâng chất lượng tham mưu các nhiệm vụ KH&CN

Sau khi nghe báo cáo của Sở KH&CH, ý kiến phát biểu của Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh, Phó Chủ tịch UBDN tỉnh Hồ Quang Bửu và các sở, ngành, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết đã kết luận, chỉ đạo những nhiệm vụ cụ thể gắn với trách nhiệm của Sở KH&CN.

Nhấn mạnh vai trò hết sức quan trọng của KHCN và đổi mới sáng tạo là khâu đột phá, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị Sở KH&CN phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết thống nhất trong nội bộ để thực hiện tốt các nhiệm vụ đặt ra. Đặc biệt, cần quan tâm nâng cao vai trò tham mưu, cụ thể hóa những văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của trung ương, tỉnh liên quan đến lĩnh vực KHCN.

“Vai trò của người đứng đầu và chất lượng công tác tham mưu là hết sức quan trọng. KHCN, đổi mới sáng tạo quan trọng như thế nhưng chúng ta làm được gì, ai làm, cần tập trung quyết liệt thời điểm thế nào, có đeo bám hay không, sản phẩm là gì, thì phải rõ người rõ việc” - đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết nói.

dsc_0040.jpg
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: VINH ANH

Bí thư Tỉnh ủy cũng nêu rõ: "Làm KHCN không phải là nhiệm vụ của riêng Sở KH&CN, mà là nhiệm vụ chung của hệ thống chính trị. Chi cho KH&CN không phải chỉ là nguồn chi của Sở KH&CN quản lý mà phải là tất cả nguồn chi liên quan đến KH&CN cả hệ thống chính trị. Nhưng cơ quan tham mưu, đặt hàng, đề xuất, đánh giá, kiểm tra..., phải là Sở KH&CN".

Cán bộ KHCN phải xuống với dân

Về nguồn nhân lưc KHCN, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị Sở KH&CN cần có tư duy về thu hút nhân lực KHCN "xuyên biên giới". Thu hút không nhất thiết phải mời về địa phương mà có thể hợp tác với các chuyên gia, nhà khoa học ở mọi nơi.

Đồng thời, Sở KH&CN phải đưa chỉ số TFP (Năng suất các nhân tố tổng hợp) vào đánh giá hiệu quả tăng trưởng của nền kinh tế, nhất là hiệu quả sử dụng nguồn vốn và lao động… Sở phải nghiên cứu, đưa TFP vào tiêu chí đánh giá nghị quyết đại hội tỉnh sắp tới.

Ngoài ra, Sở KH&CN cần bám sát quy hoạch tỉnh, chiến lược của Chính phủ để hoàn thiện chiến lược KHCN của tỉnh. Đặc biệt, cần nâng cao chất lượng ứng dụng KHCN hỗ trợ trong thực tiễn với cộng đồng doanh nghiệp; phải cố gắng xây dựng chính sách KHCN theo những gì doanh nghiệp cần, không phải làm theo khả năng mình có hoặc để dễ quản lý…

Muốn vậy cần có đánh giá, rà soát lại những cơ chế đã ban hành để làm sao số lượng doanh nghiệp tiếp cận, được hỗ trợ về ứng dụng KHCN phải nhiều hơn. Đặc biệt là đối với các sản phẩm OCOP, Sở KH&CN phải hỗ trợ về xuất xứ nguồn gốc, truy xuất, nghiên cứu…

"KHCN phải trở thành sản phẩm cụ thể gắn với đời sống nhân dân. Cán bộ Sở KH&CN phải xuống tận nơi với người dân, phải hướng dẫn, chỉ đạo người dân từng đầu việc. Nếu chỉ ngồi văn phòng thì không bao giờ KHCN đi vào đời sống thực tiễn được" - Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết nói.

dsc_0037.jpg
Ông Nguyễn Phi Thạnh - Giám đốc Sở KH&CN trình bày báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh: VINH ANH

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị Sở KH&CN tăng cường vai trò tham mưu và các giải pháp đẩy mạnh khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Tăng cường phối hợp với các cơ quan ban ngành, tranh thủ nguồn lực trung ương nhằm huy động nguồn lực lớn phát triển KHCN trên địa bàn tỉnh, nhất là về hạ tầng...

Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị Sở KH&CN quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, nhất là nâng chất lượng sinh hoạt chi bộ, đảng bộ. Thực hiện nghiêm túc, thực chất sinh hoạt chuyên đề với tinh thần tự soi, tự sửa, tự khắc phục… Từ đó động viên tư tưởng đội ngũ cán bộ, công chức có tinh thần trách nhiệm, tự lực làm việc, lan tỏa động lực khát vọng cống hiến, thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết: "Khoa học công nghệ phải trở thành sản phẩm cụ thể gắn với đời sống nhân dân"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO