Nhà nước và cử tri

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết tiếp công dân: "Quan điểm của lãnh đạo tỉnh là tập trung giải quyết đúng quy định của pháp luật, theo hướng có lợi nhất cho người dân"

NGUYÊN ĐOAN 15/08/2024 14:26

(QNO) – Sáng nay 15/8, tại trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 8/2024.

anh bi thu 1
Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 8/2024. Ảnh: N.Đ

Dự buổi tiếp dân, có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Nam Hưng cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Đăng ký và phản ánh tại buổi tiếp dân, đại diện người mua đất nền dự án Khu dân cư số 11 (phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn) do Công ty CP Đầu tư và phát triển đô thị Dana Homeland (Công ty Dana Homeland) cho biết, triển khai giao dịch dự án vào tháng 3/2019. Trong hợp đồng vay vốn và cam kết chuyển nhượng, Công ty Dana Homeland đã cam kết thời hạn tối đa là 13 tháng kể từ ngày ký hợp đồng sẽ tiến hành công chứng hợp đồng chuyển nhượng để ra “sổ đỏ” cho khách hàng. Tuy nhiên, đến nay, đã hơn 5 năm cam kết này vẫn chưa được thực hiện, người mua đất không còn đủ kiên nhẫn, niềm tin vào doanh nghiệp.

Những vấn đề vướng mắc về pháp lý trong việc chuyển đổi chủ đầu tư dự án từ Công ty Chí Thành qua Công ty Dana Homeland thông qua việc mua bán nợ theo Nghị quyết số 42 ngày 21/6/2017 của Quốc hội khiến người dân hoang mang, lo lắng. Các vướng mắc này ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ ra “sổ đỏ” và người dân mong muốn Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh can thiệp để tháo gỡ, được nắm đầy đủ thông tin về tính pháp lý có liên quan đến dự án…

anh bi thu 3
Đại diện lãnh đạo Sở TN-MT trao đổi với đại diện người mua đất dự án Khu dân cư số 11. Ảnh: N.Đ

Theo ngành chuyên môn của tỉnh, đến nay dự án nêu trên đã hết tiến độ thực hiện nhưng vẫn chưa hoàn thành, chưa được kiểm tra công tác nghiệm thu đưa vào sử dụng. Về mặt pháp lý, dự án cũng chưa đủ điều kiện để thực hiện việc mua bán nợ theo quy định của Nghị quyết số 42 ngày 21/6/2017 của Quốc hội. Hạ tầng xây dựng chưa xong, nghĩa vụ tài chính phải xác định lại, có thu hồi dự án không chưa trả lời được với đại diện người mua đất…

Kết luận buổi tiếp dân, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết cho biết sẽ giao cho Ban cán sự đảng UBND tỉnh phân công một đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh chủ trì, nghe kỹ lại các vấn đề liên quan đến dự án này. Trong đó, phải nghe đầy đủ ý kiến của các bên liên quan (Công ty Chí Thành, Công ty Dana Homeland, ngân hàng, các sở ngành liên quan) trên tinh thần cố gắng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; đồng hành với ý kiến, nguyện vọng của người dân trên cơ sở đảm bảo vận dụng linh hoạt các quy định của pháp luật.

anh bi thu 2
Đại diện người mua đất dự án Khu dân cư số 11 phản ánh tại buổi tiếp dân. Ảnh: N.Đ

Đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, trong tháng 9/2024, UBND tỉnh có báo cáo cho Bí thư Tỉnh ủy về kết quả giải quyết các nội dung liên quan đến dự án này.

Đặc biệt, cần làm rõ các nội dung trao đổi tại buổi tiếp dân, cụ thể: Đây có phải là hợp đồng mua bán nợ hay không? Nếu là hợp đồng mua bán nợ thì có hợp pháp, đúng theo quy định của Nghị quyết 42 hay không? Việc giao dịch mua bán đất giữa Công ty Dana Homeland với các hộ dân có hợp pháp hay chưa? Xác định tính pháp lý chủ đầu tư dự án này hiện tại là ai?

Cũng theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, việc có gia hạn được tiến độ dự án hay không sau khi xác định được chủ đầu tư thì phải xem xét có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Nếu những vấn đề vừa nêu được giải quyết thì mới xác định nghĩa vụ còn lại các bên (đầu tư hạ tầng, tài chính, trách nhiệm cụ thể của mỗi bên). UBND tỉnh cần làm rõ các nội dung, thông tin lại cho các hộ dân. Quan điểm của lãnh đạo tỉnh là tập trung giải quyết đúng quy định của pháp luật, theo hướng có lợi nhất cho người dân.

Văn phòng Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy lưu ý Thông báo kết luận buổi tiếp dân này để theo dõi, đôn đốc thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết tiếp công dân: "Quan điểm của lãnh đạo tỉnh là tập trung giải quyết đúng quy định của pháp luật, theo hướng có lợi nhất cho người dân"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO