Chính trị

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết: "Giải quyết khiếu nại, khiếu kiện từ cái nhỏ, từ sớm, từ cơ sở không để phát sinh điểm nóng"

NGUYÊN ĐOAN 14/08/2024 18:54

(QNO) – Đó là một trong những chỉ đạo của đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết - Bí thư Tỉnh ủy tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35 ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh, diễn ra chiều nay 14/8.

anh tiep cong dan 1
Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35 ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị chiều nay 14/8. Ảnh: N.Đ

Chuyển biến tích cực

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35 ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá, đã tạo ra sự chuyển biến tích cực trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.

Các cấp ủy đảng đã phổ biến, quán triệt, tuyên truyền; quan tâm kiểm tra, giám sát, thanh tra để từng bước khắc phục hạn chế, uốn nắn, xử lý vi phạm, sai phạm; thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng liên quan; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu.

Phần lớn các đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị được quan tâm chỉ đạo xử lý, giải quyết kịp thời; chú trọng sơ kết, tổng kết các văn bản, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Phát huy tốt trách nhiệm của cơ quan thông tin đại chúng trong việc thông tin, phản ánh kịp thời những vấn đề người dân quan tâm, về tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân, định hướng dư luận xã hội…

Theo báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, người đứng đầu cấp ủy các cấp tiếp định kỳ 21.152 cuộc/13.090 lượt người; tiếp đột xuất 507 cuộc/586 lượt người với hơn 167 vụ việc; trong đó, có 65 đoàn đông người. Ban hành 4.484 văn bản hướng dẫn, giải thích, trả lời cho công dân và chỉ đạo xử lý, giải quyết theo quy định.

Lãnh đạo UBND và các cơ quan quản lý nhà nước các cấp của tỉnh tiếp định kỳ 13.321 cuộc/28.545 lượt công dân; tiếp đột xuất 4 cuộc/639 lượt người; tiếp thường xuyên 86.156 cuộc/96.285 lượt người. Các cơ quan hành chính đã ban hành 3.531 văn bản kết luận, chỉ đạo giải quyết, giao nhiệm vụ cho cơ quan chức năng tham mưu giải quyết.

Đáng chú ý, Ban Nội chính Tỉnh ủy tham mưu Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân định kỳ 60 cuộc và tiếp đột xuất 1 cuộc/293 lượt người/97 vụ việc; trong đó, có 15 đoàn đông người; tiếp nhận 2.477 đơn các loại (thuộc thẩm quyền giải quyết 1 đơn; không thuộc thẩm quyền giải quyết 2.476 đơn).

Kết quả, đối với 1 đơn thuộc thẩm quyền đã được xử lý, giải quyết; đối với 2.476 đơn không thuộc thẩm quyền, đã chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 1.025 đơn, phúc đáp và trả lời cho công dân 316 đơn, xếp lưu theo quy định 1.135 đơn…

anh tiep cong dan 2
Quang cảnh hội nghị chiều ngày 14/8. Ảnh: N.Đ

Chủ động giải quyết từ sớm, từ cơ sở

Đại diện lãnh đạo các cơ quan liên quan đã thảo luận, phân tích làm rõ hơn các kết quả đạt được, những hạn chế, vướng mắc và đề xuất giải pháp góp phần thực hiện tốt hơn Chỉ thị 35 ngày 26/5/2014 trong thời gian tới.

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục tuyên truyền, quán triệt, phổ biến sâu rộng Chỉ thị 35, Quy định 11 của Bộ Chính trị; Chỉ thị 34 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và những văn bản liên quan để cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

“Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải thực hiện nghiêm quy định về tiếp công dân. Chủ tịch UBND huyện phải tiếp công dân định kỳ, trường hợp vì lý do bất khả kháng, phải vắng thì phân công cho cấp phó nhưng phải công khai thông tin này trước khi tiếp công dân. Và không được ủy quyền cho người không có trách nhiệm đi tiếp công dân” – đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị các cơ quan chuyên môn thường xuyên rà soát những vướng mắc, bất cập trong chủ trương, chính sách pháp luật liên quan đến tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để tiếp tục tháo gỡ, điều chỉnh. Rà soát, hoàn thiện quy chế tiếp dân để đảm bảo không chồng chéo; tập trung chuẩn bị để triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến.

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chủ động nắm tình hình, tổ chức tiếp, đối thoại với dân, giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền mới phát sinh, hạn chế khiếu nại, khiếu kiện đông người vượt cấp, với tinh thần giải quyết từ cái nhỏ, từ sớm, từ cơ sở không để phát sinh điểm nóng.

Thực hiện nghiêm các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo và những kết luận tiếp công dân của người có thẩm quyền, tính toán có cơ chế giám sát thực hiện tới nơi, tới chốn; nâng cao hiệu quả thanh tra, kiểm tra, giám sát chuyên đề…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết: "Giải quyết khiếu nại, khiếu kiện từ cái nhỏ, từ sớm, từ cơ sở không để phát sinh điểm nóng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO