Câu chuyện khởi nghiệp

Bộ đội xuất ngũ khởi nghiệp với đèn trang trí trầm cảnh

ĐÌNH HẢI - NGUYỄN QUỲNH 07/09/2024 14:57

(QNO) - Rời quân ngũ, hai thanh niên Võ Hiền và Phạm Minh Đức (thôn Tiên Phú Tây, xã Tiên Mỹ, Tiên Phước) đã tận dụng nguyên liệu có sẵn ở địa phương cùng nhau khởi nghiệp với nghề làm đèn trang trí nội thất từ trầm hương. Sản phẩm được thị trường khá ưa chuộng và mang lại thu nhập ổn định.

dsc01411.jpg
Hiền và Đức bên sản phẩm đèn trầm độc đáo. Ảnh: H.Q

Sinh ra và lớn lên ở xứ có truyền thống chế tác trầm cảnh từ cây dó bầu, anh Đức và Hiền học hỏi và tiếp thu được nhiều kinh nghiệm chế tác từ các bậc tiền bối ở địa phương. Vì vậy, năm 2020 và 2024, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự ở Quân đoàn 3 (đóng quân ở tỉnh Bình Định) về quê hương, hai chàng trai này đã chọn nghề này để khởi nghiệp.

4(1).jpg
Công xưởng chế tác trầm cảnh của Hiền và Đức được đầu tư từ nguồn vốn vay hỗ trợ. Ả nh: H.Q

Trở về địa phương, được hỗ trợ nguồn kinh phí trợ cấp dành cho bộ đội xuất ngũ, năm 2023 anh Hiền và Đức đã bàn nhau góp vốn, kết nối với Đoàn Thanh niên xã để vay thêm 200 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội mở xưởng chế tác trầm cảnh.

Những ngày đầu mở xưởng, hai anh gặp nhiều thuận lợi vì nguồn nguyên liệu trầm hương ở địa phương khá dồi dào. Song các anh cũng gặp khó vì phần lớn các cơ sở chế tác trầm cảnh ở địa phương đều đã có lượng khách hàng ổn định, khó cạnh tranh.

7.jpg
Anh Hiền tỉ mỉ trong từng công đoạn chế tác để tạo ra những chiếc đèn từ trầm hương với mẫu mã đẹp mắt. Ảnh: H.Q

Để sản phẩm dễ tiếp cận với khách hàng mới, anh Đức và Hiền đã hình thành ý tưởng làm đèn ngủ trang trí bằng trầm cảnh.

“Sản phẩm này thân thiện với môi trường, khi bật đèn lượng nhiệt tỏa ra từ bóng đèn sẽ làm cho trầm hương tiết ra tinh dầu và toả hương thơm mang cảm giác thư thái trong giấc ngủ cho người dùng và đem lại may mắn” - anh Đức chia sẻ.

2(3).jpg
Đèn trầm cảnh không chỉ chiếu sáng mà còn lan tỏa hương thơm thư giãn, mang lại cảm giác thoải mái cho người dùng. Ảnh: H.Q

Sau một năm đi vào hoạt động, cơ sở chế tác của anh Đức và Hiền đã làm ra hàng trăm sản phẩm đèn ngủ lớn nhỏ với nhiều hình dáng khác nhau. Mỗi sản phẩm được bán với giá dao động từ 2 - 10 triệu đồng, tuỳ theo mẫu mã, kích cỡ. Khách hàng tiêu thụ sản phẩm ở các tỉnh, thành phố như Quảng Nam, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh.... Thu nhập ban đầu đem lại cho hai anh khoảng 10 triệu đồng/tháng.

Cùng với sản xuất, anh Đức và Hiền còn tích cực đẩy mạnh quảng bá sản phẩm qua các kênh mạng xã hội, hội chợ thương mại... và thu hút được thị phần tương đối ổn định.

“Khi cung cấp sản phẩm cho khách hàng, chúng tôi hướng dẫn cách sử dụng và cam kết bảo hành trong vòng 1 năm để tăng thêm độ tin cậy” - anh Hiền cho hay.

9.jpg
Những sản phẩm đèn trầm được nhiều khách hàng ưa chuộng nhờ tính thẩm mỹ và hương thơm dịu nhẹ. Ảnh: H.Q

Anh Đức cho biết thêm, hiện nay, cơ sở của anh còn làm thêm các sản phẩm bonsai từ trầm cảnh. Đây cũng là sản phẩm mới lạ chưa phát triển ở địa phương và được bán khá chạy.

“Tôi và Hiền học được cách làm cây bonsai từ dây kẽm và dây đồng ở môi trường quân đội và từ đó bén duyên với loại hình này. Hiện tại hai anh em vẫn thường xuyên cập nhật kiến thức tạo dáng bon sai qua sách báo, mạng xã hội để làm ra sản phẩm đẹp và không trùng lặp, sản phẩm này đòi hỏi người thợ phải tỉ mỉ, có tính thẩm mỹ và phải nắm bắt thị hiếu của khách hàng” - anh Đức nói.

10.jpg
Bonsai trầm cảnh, sản phẩm sáng tạo mới lạ của hai anh em Hiền và Đức. Ảnh: H.Q

Anh Hiền Không ngần ngại chia sẻ về dự định trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển nghề chế tác trầm cảnh, làm ra nhiều sản phẩm mới lạ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Chúng tôi sẽ hoàn tất hồ sơ để đưa sản phẩm tham gia OCOP nhằm khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường.

[VIDEO] - Sản phẩm đèn ngủ trầm hương và bonsai trầm cảnh:

Anh Mai Văn Dân - Bí thư Đoàn xã Tiên Mỹ cho biết, ở địa phương có khá nhiều thanh niên khởi nghiệp từ các sản phẩm truyền thống và đã thành công. Còn Hiền và Đức là hai thanh niên trưởng thành trong môi trường quân đội và cùng nhau khởi nghiệp với nghề chế tác trầm cảnh nhưng khá triển vọng.

“Đoàn xã luôn tích cực giúp đỡ đoàn viên thanh niên tiếp cận nguồn vốn vay, các thủ tục hành chính để họ phát triển sản phẩm. Cạnh đó, Đoàn xã sẽ kết nối tiêu thụ sản phẩm, định hướng và quảng bá giúp sản phẩm được lan tỏa đồng thời giới thiệu các thanh niên khác học tập làm theo” - anh Dân nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bộ đội xuất ngũ khởi nghiệp với đèn trang trí trầm cảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO