Bộ NN&PTNT hướng dẫn gỡ "vướng" triển khai chương trình nông thôn mới

Hà Quang 18/10/2023 16:19

(QNO) - Bộ NN&PTNT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của Quảng Nam về vướng mắc trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025.

Từ nguồn vốn nông thôn mới, cơ sở hạ tầng nhiều vùng nông thôn được đầu tư đáp ứng nhu cầu phát triển. Trong ảnh: khu neo đậu tàu thuyền xã Tam Tiến (Núi Thành)
Từ nguồn vốn nông thôn mới, cơ sở hạ tầng nhiều vùng nông thôn được đầu tư đáp ứng nhu cầu phát triển. Trong ảnh: khu neo đậu tàu thuyền xã Tam Tiến (Núi Thành)

 Cụ thể, Quảng Nam đề nghị sớm có hướng dẫn thực hiện đánh giá các tiêu chí NTM cấp xã, huyện đối với các nội dung nâng cao, kiểu mẫu để tạo điều kiện cho địa phương tổ chức đánh giá, xét công nhận đạt chuẩn NTM; xem xét phân cấp cho cấp tỉnh trong phê duyệt các danh mục trong chương trình chuyên đề; cho phép các xã đặc biệt khó khăn thuộc các huyện nghèo, khi đạt chuẩn NTM thì được duy trì, nâng chuẩn theo Bộ tiêu chí của vùng Trung du miền núi phía Bắc.

Về nội dung trên, Bộ NN&PTNT cho biết, thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao, trong năm 2022, 17/17 bộ, ngành trung ương đã hoàn thành ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể việc thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu thuộc Bộ tiêu chí NTM/NTM nâng cao cấp xã, huyện giai đoạn 2021 - 2025.

Trong đó, tại Điều 1 Quyết định số 318/QĐ-TTg đã quy định: “Đối với các xã đặc biệt khó khăn, xã an toàn khu thuộc huyện nghèo và huyện vừa thoát nghèo giai đoạn 2018 - 2020, mức đạt chuẩn NTM hoặc đạt chuẩn NTM nâng cao được áp dụng theo quy định đạt chuẩn đối với vùng Trung du miền núi phía Bắc”.

Do vậy, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo nghiên cứu kỹ các văn bản, căn cứ các quy định và hướng dẫn nêu trên để thực hiện theo quy định.

Liên quan đến đề nghị bổ sung vốn để có thêm nguồn lực phấn đấu hoàn thành các mục tiêu chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025, Bộ NN&PTNT cho hay, đã trình cấp có thẩm quyền phân bổ, giao toàn bộ 32.050 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn của chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025 (gồm 30.000 tỷ đồng vốn đầu tư nguồn vốn trong nước và 2.050 tỷ đồng vốn nước ngoài) cho các địa phương.

Thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ giao về cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, Bộ NN&PTNT đã ban hành văn bản (số 7013, ngày 29/9/2023) thông báo dự kiến mức vốn sự nghiệp nguồn ngân sách trung ương còn lại 2 năm (2024 và 2025) của chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025 hơn 3.721,4 tỷ đồng cho các địa phương.

Do đó, căn cứ tổng mức vốn được hỗ trợ từ ngân sách trung ương được cấp có thẩm quyền thông báo và điều kiện thực tế của từng tỉnh, UBND tỉnh Quảng Nam xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ, phương án phân bổ vốn, phương án lồng ghép các nguồn vốn theo quy định để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của chương trình trên địa bàn, trình HĐND cùng cấp quyết định; đồng thời có giải pháp huy động hiệu quả các nguồn lực hợp pháp để thực hiện...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bộ NN&PTNT hướng dẫn gỡ "vướng" triển khai chương trình nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO