Thể thao

Bóng đá V-League "no dồn, đói dập"

AN NHI 04/05/2024 09:37

Cuối tuần này, các trận đấu tại V-League sẽ trở lại sau giai đoạn tạm nghỉ, nhường sân cho vòng chung kết U23 châu Á. Song điều đáng nói, lịch thi đấu các vòng đấu sắp tới bị các nhà chuyên môn chỉ trích là “no dồn, đói dập”.

dsc_0537.jpg
V-League sẽ trở lại vào cuối tuần này song điều lo ngại là đá 4 ngày/trận khiến cho thể lực cầu thủ không đảm bảo. Ảnh: A.N

Theo lịch thi đấu của Ban tổ chức V-League, khá ngạc nhiên khi 6 vòng đấu (từ vòng đấu thứ 16 đến vòng 21) chỉ diễn ra từ ngày 3/5 đến 26/5. Tính ra trung bình 4 ngày/trận, đó là chưa kể, trước đó các trận đấu ở vòng tứ kết Cúp quốc gia vừa kết thúc vào ngày 1/5.

Với lịch thi đấu này, đội bóng gặp bất lợi nhất có lẽ là LPBank Hoàng Anh Gia Lai. Đội Quảng Nam cũng đối mặt với tình cảnh không mấy dễ chịu với vòng quay di chuyển khá xa.

Thầy trò HLV Văn Sỹ Sơn bắt đầu vòng 16 bằng chuyến hành quân ra Hà Tĩnh làm khách, xong trở lại Đà Nẵng đón đội Công An Hà Nội. Xong trận, đội phải tức tốc lên đường đi Hải Phòng gặp đội chủ nhà chỉ 3 ngày sau đó, rồi kéo quân đến làm khách của Thanh Hóa trước khi trở về sân nhà đá vòng 20 và 21.

Các đội bóng hiện nay đều chọn máy bay làm phương tiện di chuyển để rút ngắn thời gian và giữ gìn sức khỏe cho cầu thủ. Thế nhưng, khoảng cách giữa các vòng đấu chỉ 4 ngày rõ ràng là quá ngắn để cầu thủ hồi phục thể lực và tập luyện cho đạt thể trạng, tinh thần tốt nhất.

Vừa trở lại được 2 vòng đấu khi đội tuyển quốc gia đá vòng loại World Cup, V-League phải nghỉ một tháng để các cầu thủ đội U23 Việt Nam tham gia vòng chung kết giải U23 châu Á.

Vì vậy, có thể hiểu lý do ban tổ chức buộc phải đôn lịch thi đấu với mật độ dày đặc trong tháng 5 để mùa giải kịp kết thúc vào đầu tháng 7 như kế hoạch. Song với các đội bóng, đó là một thử thách khắc nghiệt, nói như các HLV thể hình, thể lực cầu thủ châu Âu tuần đá 2 trận còn chịu không nổi huống gì cầu thủ Việt Nam.

dsc_0217.jpg
HLV Vũ Tiến Thành (bên phải) là người phản ứng gay gắt với lịch thi đấu 6 trận trong vòng chưa đầy 1 tháng. Ảnh: A.N

Trong số các HLV phản ứng với lịch thi đấu V-League được cho là bất hợp lý thì HLV Vũ Tiến Thành là người gay gắt nhất. Sau trận đấu vòng 15 LPBank Hoàng Anh Gia Lai làm khách của Quảng Nam, khi được hỏi nhận xét về lịch thi đấu của V-League, ông Thành đã thẳng thắn chỉ ra nhiều bất cập và cho rằng những nhà tổ chức không biết cách tổ chức giải, đá 4 ngày/trận sẽ vắt kiệt sức cầu thủ và khiến họ rất dễ chấn thương.

Ông Thành cũng bày tỏ bức xúc, cho rằng thi đấu bóng đá mà như chạy nước rút, cầu thủ chấn thương hết. Mùa giải ngắt quãng liên tục, nghỉ thời gian dài rồi đá lại là thiếu khoa học.

“Về mặt khoa học thể thao, đá kiểu này HLV rất khó tính toán chu kỳ huấn luyện. Còn với khán giả, khó để họ đến sân. Bóng đá lâu nay mặc định là vào ngày nghỉ cuối tuần, thứ Bảy, Chủ nhật. Nay ban tổ chức sắp xếp đá giữa tuần, thứ Ba, thứ Tư, ngày mà nhiều khán giả đi làm, ai mà đến sân cổ vũ”, ông Thành chia sẻ.

Thật ra, lịch thi đấu theo kiểu “no dồn, đói dập” tại V-League không phải đến bây giờ mới xảy ra. Tuy nhiên, do mùa giải năm nay được tổ chức đá kéo dài qua 2 năm theo thông lệ quốc tế dẫn đến nhiều bất cập ở mùa đầu tiên. Hy vọng, kể từ mùa giải năm sau, những bất cập, vướng mắc đó sẽ được tháo gỡ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bóng đá V-League "no dồn, đói dập"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO